SEA Games 30: Nỗi lo của thể thao Việt Nam

05/09/2019 | 11:30 GMT+7

Thể thao Việt Nam (TTVN) được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn tại SEA Games 30, đặc biệt ở những môn thế mạnh, gây ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc đua tốp 3 như mục tiêu phấn đấu.

Nam lực sĩ Trịnh Văn Vinh dính doping, gây nhiều sự đáng tiếc cho cử tạ Việt Nam tại SEA Games 30 sắp tới.

Còn nhớ SEA Games 29 năm 2017, điền kinh đã mang về 17 huy chương vàng (HCV), góp phần lớn cho vị thế tốp 3 chung cuộc của đoàn TTVN. Nhưng ở kỳ SEA Games sắp tới, kỳ tích này được cho là khó tái lập. Nỗi lo lớn nhất từ đà thăng tiến của các VĐV Philippines và quyết tâm lấy lại ngôi đầu khu vực Đông Nam Á từ điền kinh Thái Lan. Đây sẽ là những nhân tố khiến điền kinh Việt Nam gặp vô vàn sức ép tại SEA Games 30.

Điền kinh Philippines cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, khi vận động viên (VĐV) được tập luyện tại Mỹ, thi đấu quốc tế nhiều. Riêng thực lực của điền kinh Thái Lan không thua kém, thậm chí đều hơn so Việt Nam. Nếu thực sự tập trung đầu tư, Thái Lan hoàn toàn có thể lấy lại ngôi đầu Đông Nam Á.

Vì vậy, con đường chinh phục vàng của điền kinh Việt Nam tại SEA Games 30 sẽ không hề bằng phẳng, điều cần thiết là phải có sự tính toán lại chỉ tiêu. Theo đó, điền kinh Việt Nam chỉ đặt mục tiêu giành tối đa 15 HCV thay vì 17 HCV như trước, giảm thành tích nhằm tránh tạo nên sức ép không cần thiết với VĐV. Điền kinh Việt Nam cũng phải giải quyết vô số vấn đề nội tại như chế độ dinh dưỡng, y tế và cả đội ngũ huấn luyện viên nhằm bảo đảm thể trạng, nâng cao trình độ VĐV.

Còn cử tạ - một trong những thế mạnh của TTVN tại SEA Games với nhiều gương mặt kỳ vọng, đang gặp khó. Nhà vô địch thế giới, nam lực sĩ Trịnh Văn Vinh bị phạt cấm thi đấu 4 năm từ tháng 2-2019 đến tháng 2-2023 do vướng doping. Điều này gây nên nhiều đáng tiếc, khi đây là gương mặt chủ lực ở đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế quan trọng như SEA Games, ASIAD... Riêng đối với nhiều VĐV đội tuyển vật và bóng bàn, đây sẽ là kỳ SEA Games đầy thách thức. Bởi các môn này cũng trong tình trạng như nhiều môn mũi nhọn khác, bị cắt giảm một số nội dung thi đấu thế mạnh tại SEA Games 30. Do đó khiến cơ hội đóng góp HCV cho TTVN của các VĐV bị thu hẹp đáng kể.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các VĐV Việt Nam luôn nỗ lực tập luyện, thi đấu bằng cả trái tim, lòng nhiệt huyết. Đoàn TTVN sẽ được thành lập trong tháng 9 này, dự kiến với số lượng 800 VĐV, thi đấu 36/56 môn. Chỉ tiêu đặt ra là giành 40-50 HCV, đủ đảm bảo cho vị trí tốp 3 chung cuộc. Ngành cũng đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các đội tuyển tập huấn ở những trung tâm quốc gia nhằm không để xảy ra tình trạng thiếu thốn trang thiết bị tập luyện, đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, thuốc bổ phục vụ VĐV…

Đây được xem là giai đoạn nước rút trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games của TTVN. SEA Games 30 tổ chức tại Philippines từ ngày 30-11 đến 11-12 tới, dự báo là kỳ SEA Games khó khăn nhất với đoàn TTVN trong cả chục năm gần đây. Mục tiêu giành vị trí thứ ba toàn đoàn ở kỳ SEA Games này không còn nằm trong tầm của TTVN. Thái Lan, Philippines hầu như chắc chắn giành hai vị trí dẫn đầu, những đoàn còn lại gồm Malaysia, Indonesia, Singapore và Việt Nam đều phải đua tranh vị trí thứ ba.

Philippines dự kiến sẽ chỉ trực tiếp thi đấu 11/56 môn tại SEA Games 30 gồm điền kinh, các môn thể thao dưới nước, cầu mây, cầu lông, bóng rổ, quyền Anh, taekwondo, thể dục dụng cụ, bóng đá nam, bóng chuyền và thể thao điện tử. Trong đó, nhiều môn hấp dẫn như bóng đá nữ, cử tạ, bóng bàn, quần vợt... sẽ không được trực tiếp.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>