Sự kiện thể thao quốc tế lần đầu thi đấu tại Việt Nam

05/03/2024 | 09:19 GMT+7

Giải vô địch thế giới mô tô nước ABP Aquabike và Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O sắp diễn ra tại Bình Định, là sự kiện thể thao mang tầm quốc tế lần đầu “trình làng” ở nước ta.

Đội F1H2O Bình Định - Việt Nam sẵn sàng cho những thách thức ở Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O diễn ra vào cuối tháng này tại Bình Định.

Chủ nhà tự tin tranh chấp ngôi vô địch

Do môn thuyền máy và mô tô nước còn khá mới mẻ, Việt Nam chưa có vận động viên nào được cấp chứng chỉ quốc tế lẫn kinh nghiệm thi đấu nên phải sử dụng nguồn lực nước ngoài. Việt Nam chỉ tham dự nội dung thuyền máy F1H2O, không thi đấu mô tô nước. Đội F1H2O Bình Định - Việt Nam gồm 2 thành viên, nhà đương kim vô địch thế giới Jonas Andersson là người dẫn dắt đội và Stefan Arand, tân binh người Estonia.

Jonas Andersson có năm 2023 thành công khi gặt hái nhiều giải thưởng danh giá như Cúp UIM F1H2O và Cúp vòng đua nhanh nhất UIM. Còn Stefan Arand, vận động viên trẻ tuổi tham gia thi đấu vào năm 2012, đem về nhiều thành tích đáng nể như vô địch thế giới F4 2017, vô địch châu Âu F4 2018, vô địch thế giới F2 2022…

Sự kết hợp này đến từ kinh nghiệm lão luyện của đàn anh và sức trẻ, lòng nhiệt huyết nơi tuổi trẻ. Cả hai được kỳ vọng phối hợp ăn ý nhau trong trao đổi công việc, tập luyện, cùng hướng đến chiến thắng. Đội thuyền máy F1H2O Bình Định - Việt Nam chắc chắn là ứng viên mạnh, thử thách lớn cho nhiều đối thủ khác, sẵn sàng tranh chấp vị trí nhất chặng và xa hơn là chiến thắng chung cuộc, bước lên ngôi vô địch thế giới 2024.

Cuối tuần qua, dù lần đầu tiên có mặt trong bản đồ thế giới bộ môn đua thuyền máy công thức 1, đội F1H2O Bình Định - Việt Nam đã dẫn đầu bảng xếp hạng thi đấu đồng đội, với 38 điểm ở chặng đua Grand Prix of Indonesia. Ở hạng mục cá nhân, tay đua Jonas Andersson nằm vị trí thứ 3 với 22 điểm, Stefan Arand xếp thứ 4 khi có 16 điểm. Đây là sự khởi đầu mới, dù vậy, áp lực và thách thức luôn hiện diện nhưng đội đặt kỳ vọng cao cho bản thân, sẽ làm mọi thứ để có thể chiến thắng mỗi chặng đua.

Các thuyền đua đều thiết kế như nhau, mỗi động cơ có công suất 400 mã lực. Việc làm sao điều khiển và chạy với tốc độ cao nhất, phụ thuộc vào khả năng mỗi vận động viên, nhất là khi phải chinh phục các khúc cua. Đội F1H2O Bình Định - Việt Nam sở hữu 3 thuyền đua, trong đó có 1 phương tiện dự bị, lướt trên mặt nước với tốc độ 250km/giờ.

Khởi đầu hành trình mới

Giải đua thuyền máy Bình Định Grand Prix 2024, gồm Giải vô địch thế giới mô tô nước ABP Aquabike từ ngày 22 đến 24-3 và Giải vô địch thế giới thuyền máy công thức 1 UIM F1H2O từ 29 đến 31-3. Quy tụ hơn 70 tay đua của 30 đội trên thế giới, tăng mạnh so với mùa giải 2023 có 23 tay đua của 9 đội. Cả hai giải diễn ra tại đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Mỗi đường đua có những thử thách riêng cho các tay đua, bởi họ phải dùng kinh nghiệm để tính toán sức gió, dòng chảy nhằm đưa ra quyết định phù hợp trong từng khoảnh khắc.

Từ năm 1984 đến nay, môn thể thao này đã tổ chức khoảng 300 giải đua lớn tại nhiều quốc gia như Italia, Nga, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha, Qatar, UAE, Kuwait, Ai Cập, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ấn Độ,… Đây là một trong những giải đua thể thao dưới nước mạo hiểm nhất thế giới với tốc độ cao và các pha điều khiển phương tiện đẳng cấp, để có thể vượt qua những khúc cua gấp, gắt với tốc độ trên 145km/giờ, đạt tốc độ tối đa 226km/giờ ở đoạn thẳng.

Tại Việt Nam, đã có nhiều người đam mê môn thể thao này, mang quyết tâm chinh phục thử thách. Đó là những nhân tố tiềm năng, nếu được đào tạo và huấn luyện tốt, vẫn trở thành vận động viên chuyên nghiệp để tham dự các giải đấu quốc tế.

Giải đua có tính mạo hiểm, thách thức mạnh mẽ với những pha cạnh tranh ngoạn mục. Giúp người tham gia trải nghiệm những cơn sóng, dễ dàng chinh phục mặt nước, cảm xúc đạt tốc độ cao nhưng đòi hỏi kỹ thuật điều khiển khắt khe.

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức giải, là cơ hội tuyệt vời cho những người yêu thích môn thể thao tốc độ dưới nước trên toàn thế giới được chứng kiến các cuộc đua đầy kịch tính, màn trình diễn đẹp mắt và đáng nhớ. Hướng đến tạo sân chơi chuyên nghiệp, giúp người dân Việt Nam và Bình Định được tiếp cận với môn thể thao mới, lạ, đầy hấp dẫn.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>