Thách thức với bóng đá Việt Nam

11/04/2023 | 09:54 GMT+7

Trở lại đấu trường SEA Games với vị thế đương kim vô địch, cả bóng đá nam và nữ Việt Nam xác định mục tiêu bảo vệ thành công tấm huy chương vàng, mặc dù được dự báo gặp nhiều thử thách.

U22 Việt Nam sẽ có hành trình đầy khó khăn để bảo vệ thành công huy chương vàng ở SEA Games 32.

Bóng đá nam: Quyết tâm trong từng trận

U22 Việt Nam đứng trước thách thức lớn để tái lập thành tích huy chương vàng ở SEA Games 32, khi trong đội hình không có những cầu thủ quá tuổi làm đầu tàu mà đa phần là những gương mặt ở độ tuổi 19-21. Nằm ở bảng B cùng Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào được đánh giá là khá nặng cho thầy trò huấn luyện viên Philippe Troussier.

Đội hình có chiều sâu và kinh nghiệm, dàn cầu thủ trẻ được đầu tư, huấn luyện bài bản, U22 Thái Lan sẽ gây nhiều khó khăn cho U22 Việt Nam. U22 Thái Lan ưa chuộng lối chơi giàu tính kỹ thuật, lấy những đường chuyền ngắn làm bàn đạp kiểm soát trận đấu và tấn công khoa học đi kèm quyết tâm đòi lại ngôi vương. Hay U22 Malaysia cũng tỏ rõ tham vọng lật đổ U22 Việt Nam để chấm dứt cơn khát huy chương vàng tại SEA Games kể từ năm 2011 đến nay. Đội mới vô địch Merlion Cup và thể hiện sự tiến bộ từng ngày. Nếu tiến sâu, U22 Việt Nam còn phải vượt qua Indonesia - một đối thủ kín tiếng đã dành nhiều thời gian kiểm tra năng lực chuyên môn, thể chất và độ thông minh của các cầu thủ. Chủ nhà U22 Campuchia cũng là đối thủ khó lường, khi họ đặt mục tiêu có huy chương trên sân nhà thông qua việc chuẩn bị dài hơi bằng một lứa cầu thủ đồng đều, thi đấu nhiều năm ở các giải quốc tế.

Lối chơi của U22 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier vẫn chưa có bản sắc rõ ràng, phòng ngự sơ hở, rời rạc, tấn công kém hiệu quả, thiếu gắn kết giữa các tuyến. Các cầu thủ do chiều cao khiêm tốn, khả năng di chuyển kém linh hoạt và thể lực nhanh sụt giảm nên dễ yếu thế khi thực hiện những pha không chiến lẫn bứt tốc. Vì vậy, U22 Việt Nam cần hoàn thiện những điều căn bản từ cách chuyền bóng, di chuyển đội hình, kỷ luật chặt chẽ, sự kết nối. Chỉ khi kiểm soát bóng tốt mới có thể chủ động trước đối thủ và tạo ra nhiều cơ hội.

Điều mà các cầu thủ U22 Việt Nam có được là luôn khát khao chứng tỏ bản thân, khẳng định năng lực nên sẽ quyết tâm thi đấu tốt từng trận để giành quyền tự quyết cho tấm vé vượt qua vòng bảng. Ngày 17-4, U22 Việt Nam tập trung trở lại, nhiều khả năng sẽ thay đổi về lực lượng, làm mới hoàn toàn bộ khung đội hình. Huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có đấu pháp thích hợp cho từng đối thủ, từng thời điểm tại SEA Games 32 để mang đến lối chơi giàu bản sắc riêng, một đội hình lột xác toàn diện nhằm chứng tỏ vị thế trong khu vực.

Thử thách mang tên Thái Lan và Philippines với bóng đá nữ

Tuyển nữ Việt Nam đối mặt thử thách mang tên Philippines và Thái Lan ở SEA Games 32, khiến mọi chuyện sẽ không dễ dàng cho thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung. Tuyển nữ Philippines thời gian qua đã vươn lên mạnh mẽ với dàn cầu thủ nhập tịch đông đảo. Họ lột xác hoàn toàn ở kỳ AFF Cup nữ 2022 khi đánh bại cả Việt Nam, Thái Lan với tỷ số rất đậm và giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup bóng đá nữ năm 2023. Đội hình của Philippines hầu hết cầu thủ đều đang thi đấu ở nước ngoài, vượt trội hơn Việt Nam và các đối thủ về thể hình, thể lực lẫn kinh nghiệm thực tế. Còn tuyển nữ Thái Lan với 2 lần thất bại trước tuyển nữ Việt Nam ở các trận chung kết SEA Games năm 2019 và 2022, càng thôi thúc họ phải vượt lên giành kết quả tốt nhất. Đội cũng thể hiện sự tiến bộ đáng kể trong năm qua và giờ đã có thay đổi trên băng ghế huấn luyện, hứa hẹn mang đến nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Về phía các cô gái Việt Nam có 3 kỳ SEA Games liên tiếp giữ huy chương vàng năm 2017, 2019, 2022 đang mong muốn viết tiếp trang thành tích. Đội đã có nhiều cuộc thi đấu giao hữu, cọ xát nâng tầm kinh nghiệm, điển hình như vòng loại thứ nhất môn bóng đá nữ Olympic 2024 là dịp để các học trò ông Mai Đức Chung rà soát lực lượng, phong độ lần cuối trước khi hoàn thiện đội hình, tạo sự nhuần nhuyễn lối chơi bước vào SEA Games 32. Tuyển nữ Việt Nam đang gặp khó khi không có lực lượng mạnh nhất với chấn thương của Nguyễn Thị Vạn, Chương Thị Kiều… Tuy nhiên, huấn luyện viên Mai Đức Chung sẽ có những tính toán phù hợp, sắp xếp xen kẽ giữa cầu thủ trẻ và cầu thủ lớn tuổi để phát huy sức mạnh tối đa. Trong tình thế khó khăn, bóng đá nữ Việt Nam chắc chắn sẽ phải nỗ lực tột bậc mới bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Các đội tuyển bóng đá nam và nữ đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần, thể lực, chiến thuật sẵn sàng đối đầu với những khó khăn trước mắt ở SEA Games 32, mục tiêu là phải giành vé vào chung kết. Thời gian còn lại để các đội hướng đến SEA Games 32 không nhiều nhưng thách thức càng lớn, ngôi vô địch sẽ càng thêm giá trị.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>