Thách thức với tân huấn luyện viên và U23 Việt Nam

09/04/2024 | 09:41 GMT+7

Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam nằm bảng D, lần lượt ra quân gặp U23 Kuwait ngày 17-4, U23 Malaysia ngày 20-4, U23 Uzbekistan ngày 23-4. U23 Việt Nam sẽ đối mặt nhiều thách thức để hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng.

Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nỗ lực chinh phục vòng chung kết U23 châu Á 2024 để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Nhận diện đối thủ

Với U23 Kuwait, đối thủ khá kín tiếng nhưng không được đánh giá cao. Họ chỉ có 2 lần dự vòng chung kết U23 châu Á và chưa từng vượt qua vòng bảng, năm 2022, rời giải với 3 trận toàn thua. U23 Kuwait vẫn là ẩn số với quyết tâm tìm lại vị thế ở sân chơi châu lục sau một thời gian sa sút về thành tích, với sở trường sức mạnh và thể hình.

Góp mặt ở vòng chung kết U23 châu Á năm nay, đội không có nhiều thời gian tập luyện cùng nhau nên chắc chắn thiếu sự kết dính, phong độ không ổn định, chưa tìm được mảnh ghép ăn ý là yếu điểm mà U23 Việt Nam cần tận dụng khai thác. Bài toán không quá khó giúp huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn và các cầu thủ có chiến thắng đầu tiên, tạo đà tâm lý thuận lợi để hoàn thành tốt vòng bảng.

Về phần U23 Malaysia, đội đã hội quân từ giữa tháng 3, hướng tới mục tiêu giành vé dự Olympic 2024. Ngày 1-4, đội có buổi tập đầu tiên tại Qatar, cho thấy sự chuẩn bị căn cơ, giúp cầu thủ làm quen thời tiết, thích nghi sân bãi và ẩm thực địa phương. U23 Malaysia đang tiến bộ rõ rệt, có những cầu thủ chơi tốc độ, thành tích tốt nhất của đội ở giải là vào tứ kết năm 2018.

Tại giải U23 Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 8-2023, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã vượt qua U23 Malaysia với tỷ số 4-1 tại bán kết. Muốn vượt qua vòng bảng, U23 Việt Nam phải đánh bại U23 Malaysia lần nữa.

Thử thách khó khăn sẽ tăng dần khi U23 Việt Nam chạm trán U23 Uzbekistan, khi họ được đánh giá là ứng viên số 1 đứng nhất bảng, từng vô địch năm 2018, á quân năm 2022. Ở vòng loại, họ thể hiện phong độ ấn tượng với 3 trận toàn thắng, ghi 19 bàn và lọt lưới 1 lần. Họ mang đến Qatar gần một nửa đội hình từng giành ngôi á quân cùng lứa trẻ rất mạnh.

 U23 Uzbekistan là đội bóng giàu kinh nghiệm, tập thể đáng gờm, gắn kết, thi đấu chững chạc, với điểm mạnh tốc độ và kỹ thuật. Họ đề ra chỉ tiêu cao là giành huy chương tại giải châu lục đồng thời thông qua đó có vé dự Olympic 2024.

Vì một tinh thần không từ bỏ...

Vòng chung kết U23 châu Á 2024, diễn ra từ ngày 15-4 đến 3-5 tại Qatar, có 16 đội tham gia. Tốp 3 đội có thành tích tốt nhất giải sẽ giành vé đến Olympic Paris 2024. Đội đứng hạng tư sẽ dự play-off với 1 đại diện của châu Phi để tranh vé vớt.

Trong quá khứ, U23 Việt Nam đã 4 lần dự giải, giành á quân năm 2018, vào tứ kết năm 2022. U23 Việt Nam bị loại ở vòng bảng năm 2016 và 2020 khi giải mang tấm vé thông hành đến Olympic. Năm nay cũng vậy, với phần thưởng cho ngôi cao là vé Olympic, các nền bóng đá hàng đầu châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Iraq... sẽ tập trung lực lượng mạnh nhất.

Đối thủ mạnh hơn, trong khi lực lượng cầu thủ còn non trẻ, đòi hỏi ông Hoàng Anh Tuấn phải “liệu cơm gắp mắm” khéo léo. Thời gian chuẩn bị mọi thứ từ danh sách tập trung và kế hoạch huấn luyện ngắn vô tình tạo nên áp lực, việc đánh giá cầu thủ cũng rơi vào trạng thái gấp rút. Ở những giải đấu tầm châu Á, bản lĩnh mới là chìa khóa chiến thắng, sau đó mới bàn đến chuyện kỹ năng.

Điểm thuận lợi của U23 Việt Nam là sức mạnh nội lực. Một số cầu thủ trẻ được tạo điều kiện tích lũy kinh nghiệm, phát triển năng lực, thi đấu liên tục ở đội tuyển quốc gia giúp thể hiện tốt tư duy kiểm soát bóng, tự tin cầm bóng triển khai tấn công. Với một lực lượng được rèn giũa và nếu ông Hoàng Anh Tuấn có thể phát huy hết khả năng của các học trò, U23 Việt Nam sẽ tự tin khi bước vào vòng chung kết U23 châu Á 2024, bằng tinh thần chiến đấu cao.

U23 Việt Nam cần tập trung mài sắc lối chơi, giành thế chủ động trên sân, áp dụng linh hoạt nhiều sơ đồ chiến thuật trong một trận đấu. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn chú trọng cải thiện thể lực cho các cầu thủ, đồng thời, tạo tính kết nối trong lối chơi của toàn đội, sau đó mới tập trung vào khắc chế điểm mạnh đối phương.

 Ở vòng loại U23 châu Á, U23 Việt Nam thiếu ý tưởng tấn công trước hàng phòng ngự dày đặc của đối phương, các pha phối hợp còn khá bế tắc, chưa được trơn tru, bỏ lỡ đáng tiếc nhiều cơ hội ghi bàn.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ mang đến vòng chung kết U23 châu Á 2024 một đội hình mới và lối chơi mới, tạo sự cân bằng trong từng pha tranh chấp. Không bị tạo áp lực lớn trước giải nhưng U23 Việt Nam lúc này sẽ gánh vác sứ mệnh quan trọng, sự thể hiện của cầu thủ trên sân giúp phục hồi niềm tin nơi người hâm mộ.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>