Thất bại để trưởng thành

30/01/2024 | 09:04 GMT+7

“Trắng tay” rời Asian Cup, buộc huấn luyện viên Philippe Troussier cần thực tế hơn với nguồn lực hiện có để “liệu cơm gắp mắm”, có những định hướng phù hợp cho bóng đá Việt Nam.

Tuyển Việt Nam cần có những thay đổi phù hợp để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026.

Bài học cho tương lai

Tại Asian Cup, dù thất bại, tuyển Việt Nam vẫn cho thấy sự mới mẻ về lối chơi, dám cầm bóng, tổ chức tấn công bài bản trước các đội mạnh chứ không chỉ chịu trận. Tuy nhiên, đội thiếu những cầu thủ làm đầu tàu tinh thần, thiếu đường chuyền sắc sảo, pha xử lý cá nhân tạo đột biến, phần lớn tuyển thủ không có phong độ ổn định, lên xuống thất thường, chỉ chuyền bóng tốt khi không phải chịu áp lực lớn… Bóng đá hiện đại đặt yếu tố thể hình, thể lực lên hàng đầu nhưng đây lại là điểm yếu cố hữu của cầu thủ Việt Nam. Huấn luyện viên Philippe Troussier cần rút ra nhiều bài học để có phương án chiến thuật tốt nhất, thay vì chỉ theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng không quá phù hợp với cầu thủ Việt Nam.

Phải khẳng định những cách làm, chiến lược của ông Troussier không hề tệ nhưng dường như vị huấn luyện viên này thay đổi bộ khung của tuyển Việt Nam quá nhanh và triệt để, khiến đội mất đi sự ổn định, yếu tố kinh nghiệm, già dặn trong thi đấu ở các trận cầu lớn. Trẻ hóa cho giấc mơ World Cup là điều được khuyến khích nhưng cần có một chiến lược hợp lý. Nhiều người cho rằng ông Philippe Troussier cần kết hợp gối đầu với bộ khung cũ, có tính kế thừa và bổ trợ cho nhau…

Trong bối cảnh các đội ở Đông Nam Á đang vượt mặt, tuyển Việt Nam buộc phải nâng tầm nếu muốn tiếp tục giữ vững vị thế. Mục tiêu của tuyển Việt Nam trong các cuộc thi đấu không chỉ là chiến thắng mà còn là cách chiến thắng, kiểm soát và vượt qua áp lực đối phương.

Nỗ lực cho World Cup

Tuyển Việt Nam giờ đây đang tiến bộ qua từng ngày nhưng đang có vẻ thiếu niềm tin nơi người hâm mộ. Việc chuyển giao thế hệ luôn tốn nhiều công sức, thời gian và trả giá bằng những thất bại. Cần thời gian để các cầu thủ hiểu, nhuần nhuyễn triết lý, phong cách của ông Philippe Troussier và bản thân họ trưởng thành, hoàn thiện hơn để có được kết quả tốt nhất. Thời gian này ông Philippe Troussier mới “gieo hạt mầm” nên khó đòi hỏi thành công đến sớm.

 Muốn có hy vọng tranh vé dự World Cup, tuyển Việt Nam phải phá vỡ vỏ bọc vốn có, tiếp cận lối chơi hiện đại, biết kiểm soát bóng, điều chỉnh nhịp độ và ghi bàn vào lưới các đội bóng lớn. Nhìn bức tranh tổng thể, từ con người đến lối chơi, tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng. Đây là lúc huấn luyện viên Philippe Troussier đối diện với những áp lực về thành tích, vì những cầu thủ được lựa chọn trong đội hình chính có thể sẽ lại là kép phụ khi trở về câu lạc bộ. Khiến các tuyển thủ Việt Nam khó lòng duy trì phong độ, tạo nên bài toán mà ông và đội ngũ trợ lý cần có những đánh giá kỹ lưỡng.

Đến giữa tháng 3, tuyển Việt Nam sẽ tập trung trở lại để chuẩn bị cho hai trận gặp Indonesia lượt đi vào ngày 21-3, lượt về ngày 26-3. Đó là cuộc so tài mang tính quyết định then chốt cho mục tiêu đi tiếp của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2026. Với 2 điểm nhiều hơn Indonesia, tuyển Việt Nam thực tế có quyền chủ động lựa chọn lối chơi, cách tiếp cận. Trong khi Indonesia chỉ có một con đường duy nhất là ghi bàn và chiến thắng.

Thời gian tập trung chỉ khoảng một tuần đến 10 ngày, thầy trò ông Philippe Troussier cần nhanh chóng chiêm nghiệm ra được những bài học nhớ đời ở Asian Cup để điều chỉnh phù hợp. Phải làm sao cải thiện được thể lực đáp ứng cách chơi mà tuyển Việt Nam đang hướng đến, đó là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Giờ là lúc bắt tay khắc phục những điểm yếu, sai sót để trưởng thành trong tương lai. Đội tuyển Việt Nam cần chốt lại bộ khung ổn định, chắc chắn, lựa chọn nhân sự hợp lý, lối chơi tỉnh táo, lạnh lùng và linh hoạt hơn.

 Thất bại tại Asian Cup có thể được xoa dịu nếu tuyển Việt Nam tiến xa ở World Cup. Tất cả sẽ chiến đấu vì những gì đã làm với tinh thần quyết liệt.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>