Bệ đỡ cho thể thao học đường phát triển

07/06/2019 | 08:51 GMT+7

Nhiều địa phương đang tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) cấp huyện, thị xã, thành phố, nhằm chuẩn bị nguồn lực cho việc tham dự HKPĐ cấp tỉnh sắp tới. Đây sẽ là điều kiện tốt, tạo tiền đề phát triển thể thao học đường.

HKPĐ tạo điều kiện phát triển thể thao học đường.

Chuẩn bị chu đáo cho Hội khỏe

Vào cuối tháng 2 vừa qua, huyện Vị Thủy đã tiến hành tổ chức HKPĐ cấp huyện với quy mô gần 1.200 vận động viên là học sinh ở 36 điểm trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn tham dự. Đây được xem là sân chơi bổ ích cho các em học sinh thi thố tài năng thể thao, cũng như phát hiện nhiều nhân tố mới có năng khiếu để bồi dưỡng. Đáng mừng là nhiều vận động viên nghiệp dư đã phá được kỷ lục của HKPĐ những năm trước. Em Lê Chí Hoàng, Trường THCS Vị Thanh, cho biết: “Tụi em rất hào hứng và phấn khởi khi được tham gia HKPĐ. Tuy tập luyện vất vả, nhưng chỉ cần có niềm đam mê em nghĩ sẽ mang về thành tích cho trường”.

Các trường đều có sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng, với quyết tâm gặt hái thành tích tốt. Trước khi HKPĐ diễn ra, trường tiến hành lựa chọn nguồn vận động viên, thành lập câu lạc bộ và đào tạo, huấn luyện trong một khoảng thời gian cố định. Có nhiều nơi còn chủ động xây dựng kế hoạch với mục tiêu dài hơi, khi duy trì và phát triển nguồn vận động viên ở những môn thế mạnh một cách thường xuyên.

Ông Võ Trần Huy, giáo viên giáo dục thể chất Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, nói: “Chúng tôi tuyển chọn các vận động viên có tiềm năng, tố chất để huấn luyện bài bản, phát huy thế mạnh riêng của từng cá nhân. Đồng thời, các em cũng được tạo điều kiện khi đại diện huyện thi đấu một số giải do tỉnh tổ chức để tích lũy thêm kinh nghiệm. Nhờ đó, khi HKPĐ diễn ra, trường có sẵn nguồn vận động viên giàu kinh nghiệm và bản lĩnh, bình tĩnh, tự tin”.

Thúc đẩy phong trào rèn luyện thể chất

Bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, bóng bàn, cầu lông, điền kinh,… là những môn quen thuộc, gần gũi được các địa phương lựa chọn tổ chức thi đấu. Tùy vào điều kiện thực tế, các địa phương có thể rút ngắn thời gian thi đấu hoặc chia theo từng giai đoạn cụ thể. Tuy nhiên, phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, chất lượng, có chiều sâu, công tâm, minh bạch, xác định chính xác các tình huống trong điều hành, thi đấu. Qua đó, tạo thành bệ đỡ để thể thao học đường phát triển sâu rộng, lan tỏa hơn.

Ông Tống Huy Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vị Thủy, cho biết: “Tôi luôn ghi nhận sự nỗ lực, chu đáo trong khâu tổ chức, thực hiện HKPĐ của huyện, tuy nhiên, còn những hạn chế nhất định cần khắc phục kịp thời. HKPĐ sẽ giúp đẩy mạnh phong trào thể thao trong học đường ngày càng phát triển, cũng như đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bên cạnh đó, hiện tại các địa phương còn lại trong tỉnh cũng đang ráo riết, khẩn trương hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cho ngày khai cuộc HKPĐ. Ông Phạm Ngọc Thắng, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, thông qua mọi phần việc liên quan đến các trường để chuẩn bị nguồn lực tham gia từ tháng 10-2018. Huyện dự kiến sẽ diễn ra HKPĐ vào cuối tháng 8 tới, với 8 môn thi đấu. Lý do chọn thời gian này để đảm bảo đầy đủ lực lượng vận động viên là học sinh”.

Qua việc tham gia HKPĐ, các em học sinh còn có thể chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện. Đồng thời, khơi dậy niềm yêu thích thể thao trong học sinh khi các em đều nỗ lực thi đấu hết mình, quyết tâm cao trên tinh thần đoàn kết, trung thực, lành mạnh. HKPĐ thực sự trở thành ngày hội thể thao của tuổi trẻ học đường, thúc đẩy phong trào rèn luyện thể chất, phát huy năng khiếu. HKPĐ còn được xem là cơ sở đánh giá công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao của địa phương, trường học.

HKPĐ sẽ là cơ hội tốt để thể thao học đường phát triển, cũng như tạo tiền đề xa hơn giúp thể dục thể thao tỉnh nhà có một nguồn vận động viên tiềm năng, chất lượng, được bồi dưỡng kịp thời, đúng thời điểm.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>