Bóng chuyền nữ Hậu Giang: Hành trình lên hạng đội mạnh

18/02/2018 | 07:50 GMT+7

Năm nay, đã đánh dấu bước chuyển mình rõ nét của bóng chuyền nữ Hậu Giang, khi góp tên vào thi đấu đội mạnh quốc gia.

Bóng chuyền nữ Hậu Giang đã mở ra một bước ngoặt mới khi được góp mặt vào đội mạnh quốc gia 2018.

Cứ ngỡ là mơ

Tôi từng xem và cũng yêu thích với môn bóng chuyền, nhưng chưa bao giờ dám nghĩ một đội bóng còn non trẻ của mảnh đất Hậu Giang lại được xướng tên trong bảng đội mạnh quốc gia. Vào những ngày giáp tết, khi cả đội đang tất tả tập luyện chuẩn bị cho Giải vô địch quốc gia năm 2018, do đó mà tôi quyết lòng tìm gặp vận động viên (VĐV), ban huấn luyện, những gương mặt đã đưa bóng chuyền tỉnh nhà vươn lên tầm cao mới, để hiểu rõ hơn sự “lột xác” này. VĐV Lý Thị Kiều chia sẻ: “Nhớ lại giây phút giành chiến thắng 3-0 trước Hà Nội ở vòng chung kết Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc diễn ra tại tỉnh Bến Tre, em cứ ngỡ là mơ bởi điều đó ngoài sức tưởng tượng do các đối thủ khá mạnh. Cả một tập thể luôn gắn kết đã tạo nên sức mạnh chiến thắng và dù có khó khăn gì tụi em cũng cố lòng vượt qua”. Chính lẽ đó nên dù ngoài trời không khí có lạnh, người người hối hả chuẩn bị mâm cỗ đón xuân thì các nữ VĐV vẫn miệt mài trên sân tập. Tôi thấy được từng giọt mồ hôi nhễ nhại lăn dài trên má của các cô gái trẻ, tuy mệt nhưng ai cũng hừng hực lửa đam mê bởi nó chứa đựng niềm vui của một hành trình “lột xác”.

Ra đời từ năm 2009 và thời gian 8 năm đủ để bóng chuyền nữ Hậu Giang mở ra một bước ngoặt mới. Thành tích ấy là cả một quá trình gian khổ vượt khó mà ở đó có mồ hôi, nước mắt lẫn niềm vui. Bồi hồi nhớ lại những ngày đầu mới tham gia đội cùng niềm vui lên đội mạnh, VĐV Nguyễn Thị Kiều Oanh nói: “Dù có nhiều khó khăn nhưng chính sự quan tâm từ ban huấn luyện giúp tôi và các đồng đội có thêm động lực khi thi đấu. Lên đội mạnh cường độ tập luyện và nhiều yếu tố khác không giống như trước nhưng tôi thấy rất mừng, mùa xuân này đối với đội ý nghĩa lắm”. Đây là cơ hội quý báu để các VĐV bóng chuyền nữ Hậu Giang có điều kiện va chạm, trải nghiệm và học hỏi cùng các đội bóng mạnh khác trong nước. Sự đồng lòng, vững tin vào đồng đội sẽ là liệu pháp quan trọng hướng đến thành công.

Bóng chuyền nữ Hậu Giang dù có những bước tiến và đột phá mới, nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên vẫn còn lắm nỗi lo. Lên hạng mạnh đồng nghĩa với việc đặt ra cho đội bóng nhiều thách thức, đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong lối chơi, phương pháp huấn luyện và nhiều yếu tố liên quan khác…

Hy vọng trong mùa xuân mới

Việc lên hạng đội mạnh là niềm vui lớn của bóng chuyền nữ Hậu Giang trong hành trình vươn lên tầm cao mới ở đấu trường chuyên nghiệp, tuy nhiên niềm vui luôn xen lẫn nỗi lo và hy vọng. Chia sẻ về điều này, anh Phạm Văn Tài, huấn luyện viên đội bóng chuyền nữ Hậu Giang, bộc bạch: “Do các em chưa có nhiều kinh nghiệm, nguồn nhân lực trẻ nên sẽ gặp hạn chế trong thi đấu. Tuy nhiên, tôi tin với sự bền lòng, bóng chuyền nữ Hậu Giang sẽ từng bước khẳng định chính mình”. Anh Tài là người gắn bó cùng bóng chuyền nữ Hậu Giang vượt qua nhiều khó khăn từ những ngày đầu tiên. Đối với các VĐV, anh không chỉ là người thầy mà còn là người thân trong gia đình, chia sẻ và hướng dẫn họ nhiều điều trong cuộc sống.

Bóng chuyền nữ Hậu Giang chính thức lên hạng đội mạnh quốc gia 2018.

Sau Tết Nguyên đán, đội sẽ chuẩn bị hội quân để tiếp tục tập luyện với cường độ cao hơn. Đây được xem là giai đoạn chạy nước rút, lúc này sự kiên trì và bền bỉ sẽ được phát huy tối đa hiệu quả. Sự phối hợp nhịp nhàng và hiểu ý trong từng pha bám chắn, tấn công, phòng thủ tốt sẽ là thước đo quan trọng để giành chiến thắng.

Bỏ qua mọi khó khăn trong công tác huấn luyện, điều kiện tập luyện, bóng chuyền nữ Hậu Giang đang ngày càng phát triển và vươn lên một tầm cao mới, chứng tỏ cho sự cố gắng và nỗ lực không mệt mỏi của thể thao Hậu Giang. Ông Nguyễn Phúc Anh, nguyên Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Ổn định nguồn nhân sự, bổ sung thêm VĐV, mời chuyên gia, đẩy mạnh vận động xã hội hóa tài trợ,… là những yếu tố quan trọng được tỉnh thực hiện để giúp đội hoàn chỉnh đội hình. Đồng thời, có những phương án nâng cao trình độ chuyên môn thật sự phù hợp, bổ sung thêm nhiều VĐV ở tuyến trẻ để giúp bóng chuyền nữ Hậu Giang ngày càng vươn xa”.

Để thành công được tiếp nối, bóng chuyền nữ Hậu Giang vẫn cần nhiều hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ cần thiết từ vật chất đến tinh thần của các cấp lãnh đạo, các mạnh thường quân,... Chia tay đội nhưng trong lòng tôi vẫn còn mang nhiều dư âm về những cú đập bóng ngoạn mục, sự nhịp nhàng trong lối chơi và mang niềm tin hy vọng sẽ đón nhận thêm nhiều tin vui từ đội vào những ngày đầu xuân để hương xuân càng thêm rộn rã.

 

Chú trọng phát triển cả bóng chuyền nam và nữ

Các huấn luyện viên và VĐV chia sẻ rằng, dù lắm khó khăn nhưng chỉ cần chúng ta đứng vững và đầy tự tin chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả. Còn ông Đỗ Chiêu Quí, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung phát triển bóng chuyền trong cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, đặc biệt là trường học, do đây là nơi bổ sung và tạo nguồn vận động viên tương lai. Trong đó, chú trọng phát triển cả bóng chuyền nam và nữ, đặc biệt là sau bước nhảy vọt lên hạng đội mạnh của bóng chuyền nữ”.

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>