Bóng chuyền Việt Nam - Hấp dẫn từ các giải quốc nội

06/06/2022 | 18:25 GMT+7

Bóng chuyền Việt Nam khá bận rộn sau SEA Games 31 với hàng loạt giải quốc nội khởi tranh, mang đến bữa tiệc tinh thần đầy màu sắc cho người hâm mộ.

Các đội tích cực chuẩn bị lực lượng cho những giải đấu sắp tới.

Đầu tiên là vòng bảng giải bóng chuyền hạng A toàn quốc đang diễn ra tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ngãi đến ngày 17-6, với 13 đội bóng nam và 9 đội nữ tham dự. Đây là sân chơi giúp các vận động viên trẻ có cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ, chiến thuật, thể lực, tâm lý và kinh nghiệm thi đấu, chuẩn bị hành trang cho chặng đường dài phía trước.

Kế tiếp là Cúp Hoa Lư - Bình Điền từ ngày 14 đến 18-6 tạo cơ hội cho các đội bóng thử nghiệm đội hình chuẩn bị trước giải vô địch quốc gia. Với việc tổ chức trong khoảng thời gian phù hợp, Cúp Hoa Lư - Bình Điền sẽ có sự góp mặt của các gương mặt tốt nhất nhằm phục vụ khán giả những trận đấu hấp dẫn, chất lượng. Ngoài chủ nhà Tràng An Ninh Bình đang là đương kim vô địch, á quân Thể Công, Biên Phòng, Hà Tĩnh, Cúp Hoa Lư - Bình Điền 2022 còn có sự xuất hiện lần đầu tiên của Vật liệu xây dựng Bình Dương và Vĩnh Long. Ở nội dung nữ hấp dẫn không kém khi thu hút các đội bóng mạnh nhất Việt Nam hiện tại: Bộ tư lệnh thông tin, chủ nhà Doveco Ninh Bình, VTV Bình Điền Long An, Đắk Lắk, Than Quảng Ninh, Ngân hàng Công Thương.

Tại giải, người hâm mộ cũng sẽ được chứng kiến màn tái xuất của huyền thoại bóng chuyền Nguyễn Thị Ngọc Hoa trong màu áo VTV Bình Điền Long An, trở thành đầu tàu đặc biệt cả về chuyên môn lẫn tinh thần cho đội. Dù thể lực và khả năng di chuyển sẽ suy giảm do tuổi tác nhưng Ngọc Hoa vẫn hoàn toàn có thể tỏa sáng bằng kinh nghiệm, kỹ năng bản thân. Mùa giải năm 2022, Trần Thị Thanh Thúy tạm dừng thi đấu tại nước ngoài và tập trung cho VTV Bình Điền Long An ở các giải quốc nội, nên dự đoán sức mạnh đội sẽ tăng đáng kể. VTV Bình Điền Long An đang trẻ hóa đội hình, thiếu hụt các mũi tranh chấp xứng tầm nên sự trở lại của Ngọc Hoa kết hợp cùng Trần Thị Thanh Thúy, bộ đôi kinh nghiệm - sức trẻ hứa hẹn sẽ tạo nên những dấu ấn hấp dẫn về mặt chuyên môn, giúp đội vượt qua được bất lợi và khó khăn trước mắt.

Đáng mong chờ hơn hết là Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Cúp Hóa chất Đức Giang 2022 đánh dấu nhiều sự đổi mới về điều lệ, thể thức thi đấu. Có 11 đội nam, 11 đội nữ tham dự, được chia thành 2 bảng ở từng nội dung. Thay vì đấu 2 vòng như mùa giải trước, năm nay chỉ diễn ra vòng bảng theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm. 8 đội dẫn đầu bước tiếp vào vòng chung kết để tranh chức vô địch. 3 đội tốp cuối tiếp tục đấu vòng tròn xếp hạng, 2 đội có thứ hạng cuối cùng sẽ xuống hạng. Với việc có 2 đội xuống hạng khiến cuộc đua trụ hạng càng trở nên khốc liệt không kém cuộc đua vô địch.

Ở mùa giải năm nay, mỗi đội được chuyển nhượng 2 vận động viên nước ngoài, nhưng chỉ có 1 người thi đấu trên sân nhằm tăng cường thêm tính cạnh tranh. Các câu lạc bộ đang đua nhau chiêu mộ ngoại binh với chiều cao, sức bật tốt cùng lối đánh bóng uy lực nên cuộc đua tới chức vô địch sẽ trở nên quyết liệt hơn. Kết hợp sự xuất hiện của hệ thống video challenge eyes, công cụ hỗ trợ công tác trọng tài trong thi đấu đã được sử dụng trên thế giới, giúp giải trở nên hấp dẫn, có chất lượng chuyên môn cao. Giải vô địch quốc gia là cơ hội để tìm kiếm, phát triển những nhân tố mới nên việc đổi mới phương thức tổ chức và nâng tầm chất lượng là điều cần thiết.

Các đội bóng đang hoàn tất kế hoạch về mặt lực lượng để bước vào một mùa giải khắc nghiệt và sôi động, với nhiều sự bổ sung phù hợp. Các vận động viên hội quân, tích cực bám sân tập luyện, trau dồi thể lực và chuyên môn, tham gia giao hữu để cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị cho mùa giải mới với phong độ thi đấu cao nhất, trên tinh thần quyết tâm hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ tại giải quốc gia.

Bóng chuyền nam, nữ Việt Nam đã khiến người hâm mộ đầy hy vọng sau SEA Games 31. Dù chỉ giành về 2 huy chương bạc nhưng đã cho thấy tinh thần thi đấu máu lửa và nhiệt huyết cống hiến với tất cả sức mạnh vốn có của các chàng trai, cô gái. Sự cố gắng, nỗ lực của cả tập thể đã mang lại cho bóng chuyền nước nhà một luồng sinh khí mới, để có thể tiếp tục hy vọng vào những đổi thay trong thời gian tới.

Việc tổ chức thành công các giải quốc nội, thay đổi trong cách làm với hướng đi bài bản sẽ mở ra tiềm năng mới cho bóng chuyền Việt Nam tại đấu trường khu vực.

Một số giải bóng chuyền quốc nội đã và sắp diễn ra: Vòng bảng Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc từ ngày 4 đến 17-6 tại Quảng Ngãi, Giải bóng chuyền Cúp Hoa Lư - Bình Điền thi đấu từ ngày 14 đến 18-6 tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình, với 6 đội bóng nam và 6 đội bóng nữ tranh tài; Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Cúp Hóa chất Đức Giang năm 2022, diễn ra từ ngày 3 đến 17-7…

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>