Bước tiến từ thể thao phong trào

29/11/2018 | 07:59 GMT+7

Cơ sở vật chất hoàn thiện, người dân hiểu hơn về lợi ích của việc tập luyện thể dục, thể thao đã đưa thể thao phong trào ngày càng phát triển sâu rộng.

Hệ thống sân bãi hoàn thiện giúp nhiều giải đấu được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện giao lưu, học hỏi giữa mọi người.

Nhiều nơi tập luyện, vui chơi

Sau gần 15 năm thành lập, hệ thống cơ sở vật chất, công trình, sân bãi thể thao tỉnh nhà đang từng bước hoàn thiện, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vui chơi, sinh hoạt, tập luyện thể thao của người dân. Chính điều này đã giúp số người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên không ngừng tăng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần. Ông Trần Văn Tám, ở khu vực 3, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Sân chơi thể thao được hình thành ngày càng nhiều giúp chúng tôi dễ dàng lựa chọn những môn yêu thích, phù hợp lứa tuổi mà tham gia. Tuổi càng lớn, bản thân tôi lại muốn tập thể thao nhiều để giữ sức khỏe và dẻo dai hơn”.

Hiện toàn tỉnh có trên 30% người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, ước tính cuối năm 2018, con số này sẽ tăng lên trên 242.600 người, tương đương 31,42%; có trên 45.858 gia đình thể thao, chiếm 23,3%, đánh dấu một bước tiến mới của thể thao phong trào tỉnh nhà với nhiều chuyển biến tích cực,… 76/76 xã, phường, thị trấn đều có các câu lạc bộ thể thao hoặc nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập được hình thành như sân cát, sân cỏ hay xi măng. Diện tích sân tương đối phù hợp cho người dân tham gia những môn quen thuộc bóng đá, bóng chuyền,... Anh Sơn Văn Khang, ở ấp 6, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi thường đến nhà văn hóa ấp để tham gia chơi bóng chuyền. Tôi thấy có nhiều lợi ích như vừa đỡ tốn tiền thuê sân, anh em chơi rất vui nên mọi người đến tập luyện thường xuyên”.

Từ thành thị, nông thôn, không phân biệt lứa tuổi, trình độ khi tham gia thể thao đã tạo thành một khối đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa người và người để thỏa niềm đam mê. Cô Nguyễn Thị Minh, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Khi địa phương lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời, tôi thường xuyên đến tập luyện hơn vào mỗi buổi sáng, chiều. Với những người lớn tuổi như chúng tôi, tập thể thao vừa vui, vừa khỏe lại quen biết thêm nhiều bạn già”. Tỉnh có khoảng 330 câu lạc bộ thể thao dành cho người cao tuổi ở những môn như cờ tướng, chạy xe đạp, dưỡng sinh,… thu hút hơn 4.000 hội viên tham gia.

Khi hệ thống sân bãi hoàn thiện, đưa vào hoạt động đã giúp thể thao phong trào có một bước phát triển rõ nét. Minh chứng là nhiều giải đấu được tổ chức thông qua các ngày hội, hình thức ngày càng đa dạng, phong phú, hấp dẫn như bóng chuyền, bóng đá, võ cổ truyền, kéo co, đẩy gậy,…

Khơi dậy tiềm năng

Thể thao phong trào phát triển là tiền đề quan trọng để khơi dậy tiềm năng, bổ sung nhiều nhân tố mới cho tỉnh nhà thông qua các giải đấu. Thực tế cho thấy, nhiều cá nhân bén duyên từ thể thao phong trào đã trở thành vận động viên chuyên nghiệp, dần tiếp cận với thành tích cao ở đấu trường khu vực và quốc tế. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên môn Vovinam, nói: “Các em tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, nhiều giải trẻ đều được chúng tôi tuyển chọn từ phong trào. Tôi hy vọng địa phương sẽ tổ chức thêm nhiều giải để các em có cơ hội thi đấu, cọ xát, đồng thời, phát hiện vận động viên tiềm năng, chuẩn bị cho những mục tiêu mới”.

Bên cạnh đó, khi thể thao phong trào được quan tâm nhiều hơn sẽ giúp phát huy thế mạnh địa phương rõ nét, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi. Ông Phạm Trung Lưu, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Huyện thường tổ chức những môn thể thao dân tộc, gần gũi vào các dịp lễ, tết như kéo co, đẩy gậy, đua thuyền nên thu hút đông đảo người dân tham gia. Hoạt động này sẽ góp phần giữ gìn những nét giá trị truyền thống, đưa phong trào lan rộng ra mọi người”.

Mặc dù tỉnh có nhiều thuận lợi trong quá trình phát triển thể thao phong trào nhưng vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Các địa phương chưa có sự phát triển đồng đều về phong trào; một số nơi điều kiện sân bãi chưa hoàn thiện ảnh hưởng đến việc tập luyện, vui chơi của người dân,... Do đó, ngành thể thao tỉnh cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thể thao phong trào; đẩy mạnh công tác đầu tư xã hội hóa các công trình thể thao thiết yếu. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn tạo điều kiện về chuyên môn, cơ sở vật chất để đưa thể thao gần hơn với mọi người. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn trong vận động xã hội hóa khi nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực từ người dân cho thể thao phát triển”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>