Cờ vua Hậu Giang: Kỳ vọng trong năm mới

28/01/2021 | 06:12 GMT+7

Hình thành câu lạc bộ tại cơ sở, tạo điều kiện để vận động viên thi đấu, cọ xát,... là những định hướng quan trọng trong năm 2021 được ban huấn luyện bộ môn cờ vua Hậu Giang đề ra.

Cờ vua Hậu Giang sẽ có những cách làm mới để phát triển trong năm 2021.

Vài năm gần đây, bộ môn cờ vua đã có những đóng góp tích cực vào thành tích chung cho thể thao tỉnh nhà. Năm 2020, cờ vua mang về 19 huy chương các loại (5 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 9 huy chương đồng) tại những giải quốc gia, khu vực, mặc dù mọi kế hoạch tập huấn, giao hữu, thi đấu đều bị xáo trộn do Covid-19. “Trái ngọt” hình thành từ cách làm chủ động, hiệu quả của ban huấn luyện, khi điều chỉnh giáo án phù hợp với điều kiện thực tế khách quan.

Ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên cờ vua, chia sẻ: “Nhiều kế hoạch phát triển, tuyển chọn nguồn lực mới của chúng tôi đều bị thay đổi, trì hoãn do dịch bệnh. Sau Tết Nguyên đán 2021, chúng tôi sẽ tiến hành mở câu lạc bộ cờ vua tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Ngã Bảy, mong muốn thu hút được nhiều em có tiềm năng tham gia. Đây là cơ hội để phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng kịp thời những vận động viên năng khiếu, trong đó, ưu tiên phát triển nguồn lực nữ”.

Sau 10 năm hình thành, trải qua những bước đi chập chững và lắm thăng trầm, gian khó, cờ vua Hậu Giang nay đang trên đà phát triển và bước đầu đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Nếu ngày trước còn thiếu thốn về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, nguồn huấn luyện viên giỏi, vận động viên tiềm năng, đến nay, mọi sự đầu tư đã gần như hoàn chỉnh. Ban huấn luyện cũng bắt kịp xu hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tạo cho vận động viên sự thích thú và dễ tiếp cận nội dung. Các huấn luyện viên còn được tham gia tập huấn, nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức mới giúp chất lượng chuyên môn cải thiện rõ rệt.

Nguồn vận động viên trẻ của cờ vua Hậu Giang đã và đang cho thấy sự trưởng thành, nhiều em thực sự tỏa sáng ở các giải đấu lớn như Chu An Khôi, Võ Ngọc Thiên Kim, Trương Gia Phát,… Anh Lê Trần Minh Nhật, huấn luyện viên cờ vua, cho biết: “Ban giám đốc trung tâm luôn tạo điều kiện cho bộ môn tham gia thi đấu, giao hữu nhiều nơi nên tăng cơ hội cọ xát, giúp các em học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục phát triển nguồn lực, tìm thêm nhiều hướng đi có hiệu quả, hy vọng mang đến một làn gió mới cho cờ vua tỉnh nhà”.

Thi đấu nhiều giúp vận động viên trở nên dạn dĩ, giảm rụt rè, rèn luyện sự quyết đoán, bản lĩnh để xử lý tình huống đúng theo ý đồ chiến thuật. Riêng ban huấn luyện sẽ nhìn thấy những khuyết điểm, hạn chế trong lối chơi nhằm điều chỉnh kịp thời, chính xác. Tuy chưa gọi là quá mạnh trong khu vực, nhưng cờ vua Hậu Giang đang được xây dựng và hình thành từ một nền tảng vững chắc, nghiêm túc và bài bản. Bởi đây là môn thể thao trí tuệ, được địa phương quan tâm đầu tư, phát triển.

Trong năm 2021, cờ vua Hậu Giang sẽ phải nỗ lực cho những nhiệm vụ ở các giải toàn quốc và khu vực, cơ hội để những tài năng trẻ thể hiện mình, góp phần khẳng định vị thế thể thao địa phương. Gần nhất là phải thi đấu thật tốt tại Giải cờ vua - cờ tướng đồng bằng sông Cửu Long mở rộng mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu 2021, để khởi đầu cho năm mới thành công và ấn tượng. Ngoài ra, ban huấn luyện bộ môn sẽ tiếp tục củng cố các tuyến năng khiếu ban đầu; tuyển chọn vận động viên lứa tuổi U6 để tạo lớp kế thừa; tập trung đào tạo, huấn luyện các vận động viên nổi trội nhằm cải thiện thành tích, mang kỳ vọng vươn xa tầm Đông Nam Á…

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi xác định cờ vua là môn thể thao thành tích cao cần được đầu tư bài bản, chiều sâu trong những năm tiếp theo. Môn cờ vua đã có những bước đệm cần thiết, nên nhiệm vụ hiện tại là duy trì thành tích, bổ sung điều còn thiếu hướng tới sự chuyên nghiệp, bắt kịp các tỉnh, thành bạn”.

Cờ vua Hậu Giang đã bước qua khó khăn mang về những tín hiệu đầy phấn khởi, nên tin rằng sẽ tiếp tục đủ sức để chinh phục nhiều mục tiêu mới. Các vận động viên tuy trẻ, nhưng đã được tôi luyện tinh thần thép, bản lĩnh thi đấu vững vàng, mở ra một năm mới đầy thành công và gặt hái nhiều thành tích.

Đang trên đà phát triển

Sau 10 năm hình thành, trải qua những bước đi chập chững lắm thăng trầm, gian khó, cờ vua Hậu Giang nay đang trên đà phát triển và bước đầu đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Năm 2020, cờ vua mang về 19 huy chương các loại (5 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 9 huy chương đồng) tại những giải quốc gia, khu vực.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>