Cờ vua khởi sắc

26/07/2018 | 08:29 GMT+7

Những thành công đã tiếp động lực cho cờ vua Hậu Giang thêm tự tin hướng đến thành công.

Cờ vua Hậu Giang đang có nhiều nhân tố hứa hẹn thành công.

Chồi non vươn mình

Sau những ngày thi đấu vất vả tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2018 ở thành phố Hải Phòng, các vận động viên (VĐV) cờ vua Hậu Giang bắt đầu trở lại tập luyện, hướng đến những mục tiêu mới. VĐV nữ duy nhất của đội vừa giành huy chương bạc cá nhân (U6 nữ) Võ Ngọc Thiên Kim nói: “Em thi đấu rất tự tin, không run, bởi dù có thua ba mẹ cũng không la. Thường về nhà em hay đánh cờ với ba, nhưng em thắng nhiều hơn”.

Thiên Kim tham gia vào lớp cờ vua năng khiếu tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đến nay gần tròn một năm. Đối diện với cô bé 6 tuổi này nhiều người sẽ cảm nhận được sự tự tin. Đó cũng là những yếu tố quan trọng để giúp em có thể giành được kết quả tốt ở những giải đấu đầu tiên trên con đường VĐV chuyên nghiệp.

Phát triển VĐV nữ là hướng đi được cờ vua Hậu Giang chú trọng, những năm trước đây khi môn thể thao trí tuệ này mới hình thành, chủ yếu là phát triển, đào tạo nam. Sự đào tạo song song giữa cờ vua nam, nữ sẽ tạo nhiều điều kiện để các em có thể gặt hái được thêm thành công và mang tính đồng đều.

Ngoài Thiên Kim, có hai VĐV hệ U6 nam của cờ vua Hậu Giang cũng mang về huy chương đồng đồng đội tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm nay. VĐV Trần Huỳnh Đại chia sẻ: “Em thi rất vui, được gặp gỡ nhiều bạn đánh cờ giỏi lắm. Em sẽ cố tập luyện để thi đấu tốt hơn”. Trước đó, vào tháng 6, cờ vua Hậu Giang đã mang về được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 4 huy chương đồng Giải cờ vua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng.

Đó là tín hiệu đáng mừng, sự khởi sắc cho cờ vua Hậu Giang.

Hứa hẹn thành công mới

Gần một năm qua, việc phát triển và tuyển chọn VĐV năng khiếu từ các trường mầm non trên địa bàn tỉnh được xem là bước đi đúng hướng để tìm kiếm và đào tạo nên một thế hệ kế thừa. Điểm thuận lợi là khi tuyển chọn, các em chỉ mới 5 tuổi, một độ tuổi phù hợp và ban huấn luyện có nhiều thời gian rèn quân với các kỹ thuật chuyên môn bài bản.

Sắp tới, ban huấn luyện cờ vua tỉnh sẽ mở những lớp cờ vua trong trường mầm non. Dự kiến trung tuần tháng 8, sẽ tiến hành ở các trường mầm non trên địa bàn thị xã Ngã Bảy. Từ đây, ban huấn luyện có cơ hội chọn ra nguồn VĐV tiềm năng bổ sung lực lượng cho đội cờ vua tỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Tùng, huấn luyện viên đội cờ vua tỉnh, chia sẻ: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp cờ vua Hậu Giang khẳng định vị thế trong khu vực và quốc gia. Tự tin, tâm lý vững, thể lực tốt chính là những yếu tố quan trọng giúp người chơi cờ có thể đạt ngưỡng thành công. Đào tạo các em từ nhỏ là hướng đi chúng tôi thực hiện nhưng cần nhiều sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và ban huấn luyện”.

Để nâng cao trình độ chuyên môn, va chạm thực tế, cải thiện yếu tố tâm lý cho các VĐV, thời gian tới, đội sẽ được tạo nhiều điều kiện tham gia thi đấu giao lưu với một số tỉnh, thành khác có phong trào cờ vua phát triển như Kiên Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp,...

So với những tỉnh, thành khác trong khu vực, cờ vua Hậu Giang vẫn còn rất trẻ. Tuy nhiên, nhìn ở góc độ chuyên môn, Hậu Giang hoàn toàn có được nhiều nhân tố chơi cờ vua tốt, chủ yếu là cách phát hiện và phương pháp đào tạo phù hợp, đúng đắn. Việc tập đúng cách cùng sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện từ gia đình, nhà trường và Ban giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh sẽ là cách để đưa cờ vua phát triển hơn.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư và tạo điều kiện để các VĐV cờ vua có thể phát triển tối đa tiềm năng. Thông qua đó, vừa tạo nguồn VĐV bổ sung vào đội hình tỉnh, vừa tạo sân chơi cho những học sinh mầm non, tiểu học cũng như khơi dậy phong trào cờ vua tỉnh”.

Thành công bước đầu tạo nên sự vững chắc để cờ vua Hậu Giang vươn xa hơn trong tương lai.

Từ đầu năm đến nay, cờ vua Hậu Giang mang về 1 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ) tại Giải cờ vua - cờ tướng khu vực đồng bằng sông Cửu Long; 1 huy chương vàng, 1 HCB và 4 HCĐ Giải cờ vua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở rộng năm; 1 HCB và 1 HCĐ Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc,…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>