Đa dạng hình thức chạy

01/11/2018 | 07:58 GMT+7

Chạy bộ đang phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng trong vài năm trở lại đây ở Hậu Giang, hội nhập tốt hơn với phong trào thể thao cả nước.

Chạy việt dã là một trong những môn thi đấu của Đại hội Thể dục thể thao 3 cấp lần thứ VIII.

Thể thao mọi nhà

Vào buổi sáng sớm hay chiều tối ở những tuyến đường nội ô thành phố, sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều người tham gia chạy bộ. Em Trần Văn Khải, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chạy bộ giúp em khỏe, sảng khoái lại rèn luyện sức khỏe. Nhờ tập luyện hàng ngày mà em có thể tham gia các hoạt động thể thao của trường hiệu quả hơn”. Chiều tối là khoảng thời gian được Khải lựa chọn để chạy. Chạy bộ không những tốt cho sức khỏe, tinh thần mà lại không đòi hỏi trang phục cầu kỳ, tốn kém nên được nhiều người lựa chọn là môn thể thao yêu thích.

Ông Nguyễn Hữu Châu, ở khu vực 2, phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tôi chạy kết hợp đi bộ đoạn đường khoảng 4km và duy trì hơn 10 năm qua, nên ít bệnh vặt lắm. Với tôi, buổi sáng là thời điểm vàng để chạy bộ nhằm giúp việc ăn uống và tinh thần thoải mái hơn”. Mỗi người đến với chạy bộ vì những lý do khác nhau như giảm cân, giữ sức khỏe, thích thể thao,... Nhưng cho dù nguyên cớ gì đi nữa, chạy bộ vẫn hướng mọi người đến một con đường mới để khám phá, hoàn thành mục tiêu do bản thân đặt ra. Chạy bộ giúp cơ thể người thực hiện trở nên bền bỉ, lạc quan và kiên định hơn. Có thể nói, chạy bộ là môn thể thao đại chúng, ai cũng tham gia được không phân biệt giàu nghèo, học thức, lứa tuổi,… hướng đến thể thao không rào cản.

Những năm gần đây, phong trào chạy bộ càng được phát triển sâu rộng ở hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Với nhịp độ của xã hội, chạy bộ đã được nới dần thành nhiều hình thức lan tỏa khác nhau, mang lại hiệu quả tích cực.

Nhiều hình thức lan tỏa

Tại Hậu Giang, ngành thể thao cũng đã chủ động trong vấn đề phát triển phong trào chạy bộ. Việc phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân hàng năm là một minh chứng. Theo thống kê từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, năm 2018, có 76/76 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh tổ chức “Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, thu hút 141.318 người tham gia, đạt tỷ lệ 18,3%, tăng 2,1% so với năm 2017. Việc gia tăng này đang cho thấy những chuyển biến tích cực trong nhận thức người dân về việc tập luyện thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng để giữ gìn sức khỏe.

Anh Huỳnh Văn Phúc, người dân thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, nói: “Bản thân tôi luôn tập chạy bộ hàng ngày nên hễ địa phương phát động phong trào là nhiệt tình tham gia. Chúng tôi rất cần sự quan tâm từ địa phương để tổ chức nhiều giải đấu, tạo sân chơi cho người đam mê và là cơ hội tìm kiếm nguồn vận động viên”.

Bên cạnh đó, việt dã - một hình thức của chạy bộ vượt chướng ngại vật tự nhiên được địa phương quan tâm đưa vào thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao 3 cấp lần thứ VIII vừa qua, thu hút hàng nghìn vận động viên tham gia. Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Ở địa phương mỗi buổi sáng, chiều đều có đông đảo người dân tham gia tập luyện chạy bộ. Chính lý do này, chúng tôi đưa môn việt dã vào thi đấu ở đại hội cấp thị xã nhận được nhiều phản hồi tích cực”.

Để phong trào chạy bộ từng bước lan tỏa, tỉnh còn dự kiến thời gian tới sẽ tổ chức Giải Mekong Delta Marathon. Nếu giải được thực hiện, sẽ quy tụ nhiều vận động viên chuyên nghiệp đến bán chuyên nghiệp tham gia; thúc đẩy phong trào chạy bộ trong cộng đồng; tạo cơ hội để quảng bá hình ảnh Hậu Giang thân thiện, dễ mến với khách du lịch trong nước và quốc tế. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm, chú trọng tổ chức nhiều giải đấu liên quan để đưa phong trào chạy bộ ngày càng phát triển toàn diện. Ngoài rèn luyện sức khỏe, chạy bộ còn góp phần thúc đẩy tăng số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên”.

Nhiều hiệu ứng tích cực thời gian qua sẽ là bàn đạp đưa phong trào chạy bộ Hậu Giang vươn xa hơn trong tương lai.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>