Đa dạng hình thức tập luyện thể thao

28/11/2019 | 08:52 GMT+7

Tập luyện thể dục thể thao (TDTT) được nhiều người xem là giải pháp nâng cao sức khỏe, giữ vóc dáng. Đa dạng các hình thức tập luyện đã giúp khơi dậy sự phát triển chung cho phong trào thể thao quần chúng tỉnh nhà.

Yoga được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để rèn luyện sức khỏe, giữ vóc dáng.

Bà Nguyễn Ngọc Hiếu, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Buổi sáng, tôi đi bộ chừng 30 phút dọc tuyến đường trước nhà đều đặn mấy năm qua, cho nên dù bị tiểu đường, cao huyết áp sức khỏe vẫn khá ổn định. Biết bản thân lớn tuổi, nên tôi chọn cho mình môn đi bộ để vận động nhẹ. Tôi rất mừng khi địa phương lắp đặt dụng cụ luyện tập, bà con có thêm nhiều sự lựa chọn cần thiết, có thêm lựa chọn ngoài việc đến phòng tập”.

Sáng sớm và chiều muộn, là khoảng thời gian được nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn lựa chọn tập luyện thể thao. Mỗi người có cho mình một môn yêu thích, phù hợp từ đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh, cầu lông… Riêng các thiết bị luyện tập TDTT được lắp đặt tại điểm công cộng là những dụng cụ thông dụng, đơn giản và thích hợp với mọi đối tượng, dùng để tập tay, cơ chân, đùi, xe đạp tại chỗ...

Ông Trần Văn Tài, ở ấp 7, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, lại chọn tập thể dục dưỡng sinh để giữ gìn sức khỏe. “TDTT ngoài đem lại sức khỏe, niềm vui, còn là nơi những người cao tuổi chúng tôi gặp gỡ, trao đổi kiến thức xã hội để tăng thêm hiểu biết. Tập luyện thể thao rồi hít thở không khí trong lành, tôi thấy thư thái và nhẹ nhàng. Được vui, khỏe như hiện tại chắc tôi sẽ sống thêm được hơn chục năm nữa”, ông Tài vui vẻ chia sẻ.

Nếu có người lựa chọn công viên, vỉa hè là nơi tập luyện TDTT thì nhiều cá nhân lại chọn đến phòng tập, câu lạc bộ để rèn luyện sức khỏe. Chính lý do này đã khiến số lượng câu lạc bộ TDTT, phòng tập trong tỉnh được tăng lên hàng năm, dưới hình thức xã hội hóa, thu hút đông đảo các lứa tuổi tham gia.

Trong thời buổi phát triển, đối với nhiều người, tập luyện TDTT không chỉ rèn luyện sức khỏe, giải tỏa căng thẳng, áp lực mà còn là phương cách làm đẹp hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Bích Thiện, tập yoga tại Câu lạc bộ An Bình, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Tôi cũng tìm hiểu nhiều môn thể thao khác nhau, nhưng vẫn lựa chọn yoga để tập luyện. Tham gia tập hơn 2 tháng qua, đều đặn vào buổi sáng sớm các ngày trong tuần, tôi thấy cơ thể dẻo dai, sức khỏe ổn định, bước đầu cho thấy hiệu quả”. Câu lạc bộ An Bình đưa vào hoạt động vài tháng gần đây, có chiêu sinh các lớp sáng, chiều để phù hợp với nhiều đối tượng tham gia. Các học viên khi đến lớp sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn bài bản, đúng kỹ thuật, tư thế, nên mang về hiệu quả cao.

Cuộc sống hiện đại, khi các tiện ích kỹ thuật khiến con người ngày càng ít vận động và có xu thế ngồi nhiều, thì luyện tập TDTT lại còn mang đến vô vàn hiệu quả thiết thực như phòng ngừa tăng cân, hạn chế bệnh liên quan tới béo phì và cải thiện tình trạng chức năng của não, trí nhớ… Em Ngô Nhật Tân, ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Bản thân em tập võ, chạy bộ và chơi thể thao đều đặn 5 buổi/tuần. Nhờ đó, em ít bệnh lặt vặt, bản thân cũng không còn phí thời gian vào các trò chơi vô bổ, ảnh hưởng sức khỏe. Thể thao giờ đây đã trở thành một người bạn với em, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày học tập”.

Không khí tập luyện TDTT sôi nổi, hào hứng được “truyền lửa” từ người này sang người kia đã góp phần động viên, khích lệ, phát huy tinh thần thể thao lành mạnh, gần gũi, hiệu quả. So với những năm mới thành lập tỉnh, từ hệ thống cơ sở vật chất đến nguồn lực huấn luyện viên hạn chế, thì giờ đây đã thay đổi hoàn toàn. Sự đa dạng, phong phú trong các môn TDTT, giúp người dân có nhiều sự lựa chọn, được tìm hiểu, tập luyện đúng, bài bản, góp phần đưa phong trào thể thao quần chúng phát triển. Thể thao là giải pháp nâng cao tinh thần lành mạnh giúp mọi người “thoát ly” khỏi những giờ phút căng thẳng và nâng cao thể chất, sức khỏe.

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh cũng như ngành thể thao Hậu Giang còn quan tâm tổ chức nhiều giải đấu với những môn thể thao quen thuộc, gần gũi như bóng đá, quần vợt, cầu lông… giúp mọi người có cơ hội thi thố, áp dụng những kỹ năng đã tập luyện để hoàn thiện bản thân, mang về thành tích. Với những bước chạy đà tương đối, thể thao quần chúng Hậu Giang báo hiệu sẽ có nhiều khởi sắc mới trong tương lai.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>