Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh: Nhìn lại một chặng đường

13/04/2018 | 10:13 GMT+7

Hơn 2/3 chặng đường, Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hậu Giang lần thứ VIII, đã để lại nhiều ấn tượng đậm nét, góp phần lớn vào việc đưa phong trào thể thao tỉnh nhà đi tới những bước mới.

Các vận động viên thi đấu môn việt dã tại đại hội.

Sôi nổi ngay từ đầu

Hơn 2/3 chặng đường của đại hội đã diễn ra, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc từ khâu tổ chức bài bản, chất lượng thi đấu tăng,... Đây là một thành công vượt bậc so với những kỳ đại hội trước. Thành công này bắt nguồn từ sự chuẩn bị chu đáo từ việc tổ chức của ngành chức năng đến sự vào cuộc, quan tâm của các cấp chính quyền địa phương. Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hậu Giang là một sự kiện quan trọng được tổ chức định kỳ 4 năm/lần, nhằm tuyển chọn ra đội ngũ nòng cốt, đủ tài, đủ sức để tham gia thi đấu tại Đại hội Thể thao toàn quốc. Đây là cơ hội để thể thao Hậu Giang tự tin khẳng định bản thân trên đấu trường quốc tế và khu vực. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Việc chủ động trong tổ chức sẽ rất cần thiết để giúp đại hội diễn ra thành công, tốt đẹp. Đây là cơ hội để chúng tôi có dịp đánh giá, nhìn nhận lại thực lực ở các địa phương nhằm có những điều chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển ở một tỉnh trẻ”.

So với mọi năm, cách thức tổ chức đại hội lần này có nhiều thay đổi, rõ nhất là việc phân bổ thời gian và địa điểm thi đấu. Để chuẩn bị cho đại hội cấp tỉnh diễn ra thành công, bắt đầu từ ngày 9-1-2017, các địa phương đã tiến hành đại hội cấp xã, sau đó là cấp huyện vào ngày 15-5-2017. Tiến độ thực hiện đều vượt và đúng theo kế hoạch đề ra, giúp các địa phương có nhiều thời gian chủ động trong việc triển khai thực hiện tuyển chọn đào tạo nguồn nhân lực thi đấu cấp tỉnh.

Đại hội cấp tỉnh lần này được tổ chức lồng ghép với các ngày lễ lớn trong năm nên đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi hơn. Ở giai đoạn 1, lồng ghép với các hoạt động Mừng Đảng quang vinh - Mừng Xuân Mậu Tuất 2018 làm cho không khí đón xuân của tỉnh nhà càng thêm náo nức, long trọng, rộn ràng hơn. Giai đoạn 2 từ ngày 6 đến 30-3 gắn liền với chào mừng kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Ngày thành lập ngành Thể dục thể thao Việt Nam 27-3; giai đoạn 3 bắt đầu từ ngày 3 đến hết ngày 27-4 gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4 và Ngày Quốc tế Lao động 1-5. Tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi, làm nên một phong trào thể thao đồng bộ, rộng khắp, thu hút được nhiều người dân tham gia và tiết kiệm chi phí địa phương.

Giúp phong trào thể dục, thể thao phát triển sâu rộng

Bên cạnh việc tổ chức lồng ghép với các ngày lễ lớn, đại hội năm nay còn có nhiều địa phương được đăng cai tổ chức thi đấu. Thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, thị xã Ngã Bảy, huyện Vị Thủy, đã đăng cai tổ chức 12/18 môn thi đấu. Góp phần tác động mạnh mẽ vào sự phát triển thể thao, thu hút nhiều người dân tham gia thi đấu, cổ vũ. Đưa một số môn thể thao mới chưa phát triển ở địa phương đến gần hơn với mọi người, mọi nhà. Bà Cao Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Đăng cai nhiều môn thi đấu giúp chúng tôi đưa phong trào lan rộng ở địa phương, thu hút được sự quan tâm, chú ý của người dân. Mong muốn lớn hơn là góp phần cùng tỉnh nhà đưa phong trào thể thao phát triển”.

Để đảm bảo cho việc đăng cai tổ chức các hình thức thông tin, tuyên truyền, công tác y tế, hậu cần, an ninh trật tự, sân bãi, dụng cụ thi đấu, công tác trọng tài,… luôn được đảm bảo đúng theo quy định và điều lệ, tạo sự đồng thuận cao từ nhiều đơn vị. Điều này phản ánh thực trạng cơ sở vật chất thể thao tỉnh nhà đang dần đi vào ổn định và có bước phát triển rõ nét sau 15 năm thành lập tỉnh. Giúp hình thành bước đà quan trọng để địa phương khai thác những thế mạnh, tiềm năng sẵn có một cách hiệu quả.

Nhìn nhận một cách khách quan, các địa phương đều có sự chuẩn bị chu đáo để tham dự đại hội cấp tỉnh. Trong đó, nguồn kinh phí hỗ trợ là phương pháp thiết thực để địa phương có điều kiện đầu tư, tập luyện và phát triển phong trào. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, nói: “Nguồn lực mạnh luôn đi kèm với kinh phí bởi chúng tôi sẽ có nhiều điều kiện để tập huấn, cọ xát và học hỏi. Qua đây, chúng tôi sẽ có những cái nhìn đúng đắn hơn về nguồn lực để điều chỉnh kịp thời”.

Ấn tượng tốt đẹp, sâu lắng để lại trong lòng của nhiều người từ khâu chuẩn bị bài bản, căng cơ trong tổ chức đã giúp cho đại hội diễn ra chất lượng, thành công góp phần cùng tỉnh nhà khẳng định vị thế trong khu vực. Theo đánh giá chung, lực lượng vận động viên tham gia thi đấu tại đại hội lần này mang xu hướng trẻ hóa và chất lượng có nhiều cải thiện. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng với những kế hoạch hoạt động cụ thể được triển khai thực hiện sẽ giúp đại hội thành công. Đây sẽ là bước đệm tích cực giúp thể thao Hậu Giang hướng đến những thành công mới trong tương lai khi nhìn nhận rõ được những mặt làm được và hạn chế còn gặp phải”.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh, tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về phát triển thể dục thể thao; xây dựng cơ sở vật chất, phát động phong trào thể dục thể thao quần chúng và đào tạo thể thao thành tích cao. Từ đó, tạo sự phát triển mạnh mẽ và vững chắc cho thể thao Hậu Giang, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - quốc phòng…

 

Thu hút hơn 2.500 vận động viên đến từ 10 đơn vị tham gia thi đấu

Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Hậu Giang lần thứ VIII năm 2018 được chính thức khởi tranh từ ngày 2-2 và kéo dài đến hết ngày 27-4 (gồm 3 giai đoạn) với 18 môn thi đấu là bóng chuyền, bóng đá, taekwondo, điền kinh, việt dã, bơi lội, cờ vua, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn, quần vợt, võ cổ truyền, Vovinam, đá cầu, đẩy gậy, kéo co, billiards và đua xuồng, thu hút hơn 2.500 vận động viên đến từ 10 đơn vị tham gia thi đấu.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>