Đào tạo nguồn lực trẻ cho bóng chuyền Việt Nam

17/11/2020 | 05:22 GMT+7

Đào tạo và phát triển nguồn lực trẻ là một trong những định hướng mang tính dài hơi để bóng chuyền Việt Nam vươn tầm.

Bóng chuyền Việt Nam cần có sự đầu tư mạnh mẽ, phát triển nguồn vận động viên trẻ để chuẩn bị cho SEA Games 31.

Công tác đào tạo nguồn lực trẻ không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Khi lựa chọn đi theo hướng đào tạo này, tất yếu sẽ ảnh hưởng đến lực lượng kế cận của câu lạc bộ, khiến nguồn vận động viên cung cấp cho đội tuyển quốc gia mỏng đi. Nhưng đây vẫn là yếu tố cần thiết để tạo nên những bước ngoặt mang tính vươn tầm của bóng chuyền Việt Nam trong tương lai. Hiện chất lượng công tác đào tạo trẻ ở các câu lạc bộ vẫn chưa có sự đồng đều, ngoại trừ một số tên tuổi như Thông tin Liên việt Post Bank, Thể Công, VTV Bình Điền Long An... Điều đó cho thấy mặt bằng chung về đào tạo trẻ vẫn có sự chênh lệch, tính cạnh tranh chưa cao, ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển của bóng chuyền Việt Nam. Với thể thao chuyên nghiệp, chất lượng nguồn lực cần được hình thành trên nền tảng vững chắc để duy trì dài hơi và phát triển ổn định.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các vận động viên chưa được thi đấu nhiều, nên ban huấn luyện khó tìm thêm những nhân tố mới cho đội tuyển quốc gia để chuẩn bị chiến dịch SEA Games 31. Trong bối cảnh, bóng chuyền Việt Nam rất cần những trận cầu chất lượng để đánh giá lại thực lực. Còn vận động viên trẻ mong được tham gia thi đấu nhiều, cọ xát tích lũy kinh nghiệm và tạo tâm lý ổn định.

Nhiều năm qua, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam đã nhìn nhận rõ những điểm yếu mà bóng chuyền Việt Nam gặp phải như thời gian tập trung, ban huấn luyện, phương pháp huấn luyện, yếu tố con người… SEA Games 31 sẽ không còn xa, nếu cứ khư khư giữ nguyên bộ khung hiện nay, chắc chắn bóng chuyền Việt Nam chỉ có thụt lùi và mãi mãi không vượt qua được Thái Lan lẫn các đối thủ mạnh tại châu lục. Bởi vậy, con đường duy nhất lúc này là cải tổ lại đội tuyển quốc gia, trẻ hóa đội hình với một bộ khung mới, tập trung dài hạn để hướng tới mục tiêu lâu dài.

Bóng chuyền Việt Nam chưa bao giờ vươn tới ngôi vô địch ở đấu trường SEA Games luôn là câu chuyện đáng chú ý trong làng thể thao. Bởi bóng chuyền nằm trong nhóm môn được quan tâm hàng đầu của người hâm mộ tại Việt Nam; nhận đầu tư lớn và sở hữu nhiều lứa cầu thủ tài năng... Thế nên, trước mỗi kỳ SEA Games lại dấy lên những hy vọng, dù là mong manh, rằng bóng chuyền Việt Nam có thể giành vàng ở nội dung nam hoặc nữ.

Nếu lấy SEA Games 30 là thước đo để tính toán cho mục tiêu SEA Games 31, rõ ràng bóng chuyền Việt Nam đang đáng quan ngại. Đội tuyển nam thua cả 3 trận vòng bảng, sớm chia tay mục tiêu giành huy chương; tuyển nữ giành huy chương bạc một cách đầy bất ngờ chứ không thuộc diện “chắc chắn”. Nên khả năng lặp lại thành tích này tại SEA Games 31 vẫn là câu hỏi lớn!

Nhìn một cách khách quan, chất lượng cầu thủ của bóng chuyền Việt Nam ở cả nam và nữ đều thuộc diện hàng đầu khu vực. Nhưng thể lực đôi lúc còn hạn chế, chuyên môn chưa vững vàng, phong độ liên tụt trồi sụt, gây nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh tốp đầu.

Bóng chuyền Việt Nam phải sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng cùng Thái Lan, Indonesia, biến mục tiêu này thành hiện thực. Bóng chuyền Việt Nam nên đưa ra nhiều thay đổi như trẻ hóa lực lượng, chuẩn hóa hệ thống giải đấu, tạo điều kiện cho vận động viên đi thi đấu nước ngoài để nâng chất cầu thủ... Nhưng để có lực lượng thi đấu tốt vẫn cần một hệ thống giải quốc nội giàu tính cạnh tranh và đội ngũ vận động viên giàu chất lượng. Chỉ như thế, bóng chuyền Việt Nam mới có thể hy vọng ít nhất giành được tấm huy chương bạc nam, nữ tại SEA Games 31.

Chặng đường hướng tới việc đổi màu huy chương của bóng chuyền Việt Nam tại SEA Games 31 sẽ lắm khó khăn. Nhiệm vụ của bóng chuyền Việt Nam là cần thay đổi để bứt phá.

- Khoảng 10 năm gần đây, sự cạnh tranh trong làng bóng chuyền khu vực ngày càng quyết liệt, nhiều gương mặt mới đã có sự trở mình. Vì vậy, bóng chuyền Việt Nam không thể dừng lại, cần thay đổi để khẳng định vị thế, thậm chí mơ đến ngôi vô địch SEA Games dù đó chưa bao giờ là mục tiêu dễ chinh phục.

 

H.NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>