Dấu ấn Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc

26/10/2020 | 09:31 GMT+7

Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 18 do Hậu Giang đăng cai đã khép lại sau 5 ngày thi đấu sôi nổi và hào hứng. Dư âm về một giải đấu chỉn chu, an toàn và chất lượng chuyên môn cao được nhắc đến khi giải đấu kết thúc.

Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 18 năm 2020 do Hậu Giang đăng cai đã để lại những dấu ấn đẹp.

Đội mạnh giữ phong độ

Là người cầm cân nảy mực, có mặt xuyên suốt theo dõi các trận thi đấu, ông Trần Văn Mỹ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Tổng trọng tài giải, vui mừng trẻ, nên trình độ không chênh lệch nhiều. Trong quá trình thi đấu, các em có sự tiến bộ nhất định, nhất là lứa tuổi 16-18, mang quyết tâm và nỗ lực vươn lên”.

Các đơn vị mạnh như Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai đều giữ được phong độ cao, chuyên môn ổn định. Riêng các đoàn nằm tốp dưới vẫn cho thấy sự đầu tư bài bản để nâng cao thành tích, cải thiện chất lượng thi đấu. Nhờ đó, trình độ của vận động viên các tỉnh, thành, ngành đang dần xích lại gần nhau. Đó là những màn tranh tài đối kháng quyết liệt, kịch tính, rượt đuổi tỷ số và chỉ được phân định kết quả vào giây thi đấu cuối cùng, lẫn hiệp phụ. Hay những màn biểu diễn quyền điêu luyện, uyển chuyển, dứt khoát, nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ có điểm số rất sít sao. Minh chứng cho một quá trình đầu tư, chuẩn bị dài hơi về nguồn lực tham gia, sự huấn luyện tập trung, bài bản, không dàn trải.

Dù là những vận động viên trẻ nhưng tất cả đều mang tinh thần thi đấu tự tin và quyết tâm cao nên đã đem đến cho người xem nhiều cảm xúc khó quên. Vận động viên Nguyễn Phú Cường, đơn vị tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ: “Thi đấu lần này là cơ hội để em học tập và va chạm thực tế, giúp nâng cao trình độ, đúc kết thêm kinh nghiệm. Em cảm thấy vui vì quen biết thêm nhiều bạn bè và có những trải nghiệm đầy thú vị tại Hậu Giang”.

Để chuẩn bị cho giải, Ban tổ chức địa phương đã chủ động triển khai hàng loạt các kế hoạch từ sớm dù chịu nhiều tác động của Covid-19. Ban tổ chức đã bố trí khu vực xịt sát khuẩn, đo thân nhiệt cho vận động viên trước khi vào thi đấu. Kèm theo đó là đội ngũ y tế luôn túc trực sẵn sàng hỗ trợ vận động viên; lực lượng công an thắt chặt tình hình an ninh trật tự…

Huấn luyện viên đội Vovinam tỉnh Bình Dương Hồ Thanh Liêm cho biết: “Chúng tôi rất hài lòng vì Ban tổ chức nhiệt tình, vui vẻ, tính chuyên nghiệp cao, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đoàn tập luyện trước thi đấu. Điều kiện sinh hoạt, ăn uống, đi lại của đoàn cũng rất thuận tiện nên các em khá thoải mái tâm lý. Giải năm nay các đoàn khá đồng đều về trình độ, mang tín hiệu vui cho sự phát triển của Vovinam Việt Nam”.

“Thử lửa” cho Vovinam Hậu Giang

Còn nói về Vovinam Hậu Giang, giải là cơ hội thử lửa quý báu để lực lượng trẻ tỏa sáng, phát huy tiềm năng. Mang về 2 huy chương vàng (HCV), 4 huy chương bạc (HCB) và 4 huy chương đồng (HCĐ), xếp thứ 10/36 đoàn là một thành tích ấn tượng cho sự trưởng thành của Vovinam tỉnh nhà. Ông Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam Hậu Giang, cho biết: “Các em thi đấu tại giải đã dần khắc phục được những nỗi lo về tâm lý, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, thi đấu tự tin nên mang về thành tích ngoài mong đợi. Tôi rất vui vì có nhiều vận động viên phong trào cũng đã thi đấu đạt kết quả tốt, tạo nguồn kế thừa tương lai”.

Những năm qua, các địa phương luôn duy trì đào tạo và phát triển nguồn vận động viên trẻ, nhằm tìm kiếm thế hệ kế thừa vững chắc, đủ chuyên môn, trình độ và kinh nghiệm. Sức trẻ được áp dụng đúng lúc, kịp thời, kết hợp tinh thần đoàn kết, thể lực ổn định, là những giải pháp khả thi để mang về thành công.

Giải khép lại nhưng dư âm vẫn còn đọng mãi, ấn tượng tốt đẹp được tạo nên bởi tinh thần thể thao cao đẹp mà các vận động viên đã thể hiện trên thảm đấu. Các màn tranh tài đều nóng ngay từ vòng loại, nên trận nào cũng là chung kết, tạo nên sức hấp dẫn riêng, làm cho giải Vovinam trẻ thêm sôi động, cuốn hút và đầy cảm xúc.

Theo thông tin từ Liên đoàn Vovinam Việt Nam, giải mang tính thử nghiệm lực lượng trẻ, tìm kiếm nhân tố tiềm năng, chuẩn bị cho nhiều mục tiêu quan trọng, gần nhất là SEA Games 31 sắp tới. Có những cá nhân nổi trội đã được phát hiện, nhưng để Vovinam Việt Nam vươn xa trong tương lai vẫn cần lắm sự đầu tư mang tính chiều sâu và dài hơi.

Giải ghi nhận số lượng đoàn, vận động viên tham gia đông nhất từ năm 1992 đến nay

 

Ông Trần Văn Mỹ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Tổng trọng tài giải, cho biết: “Dù điều kiện cơ sở vật chất của tỉnh trẻ Hậu Giang còn hạn chế nhưng Ban tổ chức tại tỉnh rất quan tâm, cho thấy sự chu đáo trong khâu tổ chức, đáp ứng đầy đủ yêu cầu mà Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Vovinam Việt Nam đề ra. Đây là giải đấu ghi nhận số lượng đoàn, vận động viên tham gia đông nhất từ năm 1992 đến nay, với 36 đội tham gia, ghi nhận sự cạnh tranh lớn, giúp nâng cao chất lượng chuyên môn”.

 

Với 19 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ, Thành phố Hồ Chí Minh đã giành vị trí nhất toàn đoàn tại Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 18 năm 2020. Kế đến là đoàn Cần Thơ, với 9 HCV, 4 HCB và 7 HCĐ; đoàn Đồng Nai ở vị trí thứ 3 với 7 HCV, 4 HCB, 10 HCĐ. Đoàn Hậu Giang xếp thứ 10/36 đoàn tham gia, với thành tích 2 HCV, 4 HCB và 4 HCĐ. Giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc lần thứ 18 năm 2020 do Hậu Giang đăng cai, diễn ra từ ngày 16 đến 24-10, thu hút 645 vận động viên đến từ 36 tỉnh, thành, ngành, tranh tài 77 bộ huy chương quyền và đối kháng.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>