Đẩy gậy - Thế mạnh của thể thao Châu Thành A

14/11/2019 | 07:14 GMT+7

Khi nhắc đến đẩy gậy, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một môn thể thao phù hợp phát triển trong đồng bào dân tộc. Nhưng dưới sự tìm tòi và nỗ lực tập luyện, huyện Châu Thành A từng bước đưa đẩy gậy trở thành thế mạnh địa phương.

Phong trào đẩy gậy ở huyện Châu Thành A đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Mang về 23/28 huy chương vàng các nội dung của đẩy gậy tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh vừa kết thúc, là minh chứng rõ nét cho sự phát triển của môn thể thao này ở huyện Châu Thành A. Thành tích này góp phần lớn giúp huyện vươn lên ngôi nhất toàn đoàn tại Hội khỏe. Ông Trương Vũ Trường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Ngoài Vovinam, chúng tôi nhận thấy tiềm năng và thế mạnh ở môn đẩy gậy. Do đó, ngành cũng quan tâm hỗ trợ trang thiết bị, dụng cụ cho các trường tập luyện, bởi đa phần nguồn vận động viên đẩy gậy là học sinh”.

Trường THPT Châu Thành A từ năm 2017, đã hình thành câu lạc bộ đẩy gậy với 12 thành viên, đến nay đã chạm ngưỡng 30. Các thành viên tập luyện vào các ngày thứ năm, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, với những bài tập thể lực lẫn kỹ chiến thuật phù hợp. Giúp nguồn vận động viên tự tin thể hiện tiềm năng khi góp mặt tranh tài ở nhiều giải đấu cấp tỉnh. Em Lâm Tố Yến, học sinh lớp 12A7 của trường, cho biết: “Mới đầu tập đẩy gậy, tay chân em bị phồng, đau buốt nhưng vì đam mê nên cố gắng. Em vóc dáng hơi nhỏ nên luôn nỗ lực vận dụng kinh nghiệm khi thi đấu, biết thế và giữ cho mình một tâm lý thoải mái, bình tĩnh, tự tin, chờ đợi đối thủ sao lãng là nắm bắt cơ hội ngay”.

Là môn thi đấu đối kháng trực tiếp và theo hạng cân, nên các vận động viên đẩy gậy cũng thực hiện chế độ ép cân giống như nhiều môn thể thao khác. Chiến thuật được ban huấn luyện đề ra là để đối thủ ra sức đẩy, bản thân chỉ tấn chắc và chờ cơ hội phản công. Khi đối thủ đã mệt sẽ cố ngồi lên dồn sức, lúc này là cơ hội tốt để vận động viên bật đẩy mạnh. Do bị mất điểm tựa nên đối thủ sẽ dễ thua cuộc. Đẩy gậy không chỉ cần có sức khỏe mà quan trọng phải am hiểu chiến thuật kết hợp sức mạnh, sự khéo léo, tâm lý ổn định, biết tận dụng cơ hội chính xác.

Để nâng cao trình độ thi đấu, Trường THPT Châu Thành A còn tạo điều kiện cho các vận động viên đi tập huấn, giao lưu học hỏi nhiều nơi như Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp… mỗi chuyến đi là một trải nghiệm thú vị. Em Trần Thị Bảo Trân, lớp 10A1, học sinh Trường THPT Châu Thành A, bộc bạch: “Để đẩy gậy tốt em phải rèn bản thân giữ được nhịp thở đều, tập trung cao độ, tránh bị mất đà. Ở trường, thầy còn dạy tụi em các bài tập liên quan trên những nền sân khác nhau để dễ dàng thích nghi với điều kiện thi đấu. Thể lực cũng được duy trì ổn định, đảm bảo tay khỏe, chân chắc. Gia đình rất ủng hộ, khi tham gia thể thao còn giúp em giảm bớt căng thẳng”.

Do là môn thể thao đậm chất đồng bào dân tộc, chưa có nhiều điều kiện tập huấn, nên ban huấn luyện thường tham khảo thêm nhiều sách, báo, internet để tạo ra các dụng cụ bổ trợ tập thể lực bằng vỏ xe tải, bao cát. Hay đúc kết kinh nghiệm, sau đó hướng dẫn cho vận động viên khắc chế đối thủ... Nhờ sự quan tâm của địa phương, nên nhiều dụng cụ cần thiết cho môn đẩy gậy được hỗ trợ tương đối đầy đủ, đảm bảo tập luyện.

Ông Võ Trần Huy, giáo viên giáo dục thể chất, huấn luyện viên môn đẩy gậy, Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi may mắn được nhà trường tạo mọi điều kiện để đảm bảo công tác tập luyện, giao lưu nên chất lượng thi đấu nâng cao. Nhiều em có kinh nghiệm thi đấu, sau khi ra trường vẫn tranh thủ thời gian cuối tuần về hỗ trợ chuyên môn cho thế hệ sau”.

Huyện Châu Thành A vẫn đang tiếp tục phát huy thế mạnh và tập trung trẻ hóa lực lượng, hướng tới các giải đấu lớn. Ngoài địa phương này, nhiều nơi khác trong tỉnh như các huyện Long Mỹ, Vị Thủy, thành phố Vị Thanh phong trào đẩy gậy cũng đang có những bước phát triển nhất định. Đẩy gậy đang dần trở thành môn thể thao quần chúng, do thường được tỉnh và các địa phương lồng ghép tổ chức ở giải mừng Đảng - mừng Xuân hàng năm. Nhờ đó, tạo sức lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Tập luyện đẩy gậy không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, bảo tồn, giữ gìn một môn thể thao truyền thống, góp phần đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao cơ sở.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>