Gia đình - Nền tảng phát triển thể thao

06/07/2017 | 08:58 GMT+7

Sự quan tâm, chia sẻ từ gia đình là yếu tố quan trọng giúp thể thao ngày càng phát triển.

Nhờ được phụ huynh hỗ trợ thảm tập, các võ sinh tại CLB Vovinam thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, có nhiều điều kiện tập luyện và cọ xát dễ dàng hơn.

Hơn 3 tháng qua, nhiều võ sinh tập luyện ở câu lạc bộ (CLB) Vovinam tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp đã không còn vất vả như trước nhờ được hỗ trợ một số thảm tập. Em Lê Hoàng Nhựt, võ sinh tại CLB, bộc bạch: “Tụi em rất vui khi tập trên thảm, không còn sợ nguy hiểm lúc thực hiện các động tác khó. Hồi trước tập trên sân đal, quần áo tụi em hay bị rách và tay chân trầy xước hoài”. Không riêng gì Hoàng Nhựt mà đó dường như là cảm nhận chung của nhiều võ sinh tại CLB. Em Hạnh Nhi nói: “Bây giờ, tụi em tự tin và càng thích tập luyện võ hơn. Có thảm tập, tụi em sẽ tăng cường độ tập luyện nhằm chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới”.

Có được những tấm thảm tập là nhờ vào sự chung tay, ủng hộ và chia sẻ khó khăn từ phụ huynh đang cho con em đang theo học tại CLB. Mặc dù người dân không phải ai cũng khá giả nhưng họ vẫn mạnh dạn ủng hộ và đặt lợi ích con em lên hàng đầu. Ông Nguyễn Văn Mười Hai, ở ấp Mỹ Thạnh, xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, một trong những phụ huynh khởi xướng việc mua thảm tập, nói: “Thấy các cháu tập luyện trên sân đal tôi xót lắm sợ bị chấn thương và trầy xước tay chân. Mong ước của tôi là dụng cụ thể thao ở địa phương được nhiều hơn để các cháu có thêm điều kiện tập luyện”.

18 tấm thảm (tương đương 18m2), mỗi tấm trị giá khoảng 320.000 đồng, tuy không nhiều nhưng thể hiện được sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Do điều kiện kinh tế khác nhau nên việc ủng hộ của phụ huynh đều dựa trên sự tự nguyện, có khi là vài chục ngàn, vài trăm ngàn thậm chí vài triệu đồng. Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, dù gái hay trai cũng nên cho con em mình tham gia một môn thể thao nhằm tránh để các cháu chơi games hay những trò chơi vô bổ khác. CLB hiện tại có khoảng 60 võ sinh tham gia tập luyện từ 17 giờ 30 đến 19 giờ, vào các ngày thứ ba, thứ sáu và thứ bảy hàng tuần. Anh Phạm Văn Biên, ở ấp Tân Thành, thị trấn Búng Tàu, cho biết: “Từ khi thằng bé nhà tôi tập võ thấy nó ăn uống nhiều và sức khỏe được cải thiện tốt. Chúng tôi dự định thời gian tới sẽ tiếp tục vận động mua thảm tập và một số dụng cụ liên quan như bao cát, găng tay,… hỗ trợ cho các cháu”.

Ở CLB, huấn luyện viên không chỉ dạy các cháu về kỹ năng võ thuật, rèn luyện thể chất mà còn dạy cách sống và đạo lý làm người. Có nhiều võ sinh đã không còn tính bất đồng và trở nên điềm đạm hơn khi tham gia tập luyện. Anh Cao Trường Xinh, huấn luyện viên Vovinam CLB thị trấn Búng Tàu, chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ chính quyền địa phương và phụ huynh. Khi điều kiện tập luyện tốt, các em có nhiều cơ hội hơn để phát huy tố chất của mình”.

Còn đội bóng rổ Xổ số kiến thiết Hậu Giang đang tập luyện tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Ngã Bảy cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía gia đình như quần áo, giày, bóng,… Anh Quách Tuấn Cường, huấn luyện viên bóng rổ, nói: “Đặc biệt vào những tháng hè, có nhiều phụ huynh đưa con em đến tập luyện bóng rổ. Do số lượng bóng tại trung tâm không đủ nên phụ huynh sẵn sàng mua bóng cho con em tập luyện với giá khoảng hơn 90.000 đồng/quả”. Chính sự quan tâm này đã góp phần giúp Ngã Bảy có điều kiện phát triển một nền bóng rổ vững chắc với lực lượng kế thừa hùng hậu.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều nơi điều kiện cơ sở vật chất phục vụ thể thao còn hạn chế khiến việc phát hiện và ươm mầm tài năng gặp khó khăn. Do đó, sự quan tâm, ủng hộ và chia sẻ từ gia đình là đòn bẩy quan trọng giúp phong trào thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Phúc Anh, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Đa phần các em tham gia thể thao đều cần sự định hướng từ phía gia đình. Vì vậy, chúng tôi luôn mong mỏi gia đình hãy thật sự quan tâm và ủng hộ con em mình tham gia thể thao. Điều này sẽ góp phần quan trọng tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển thể thao tỉnh nhà trong tương lai”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>