Giải cờ vua quốc tế HDBank 2018: Khẳng định bước tiến của cờ vua Việt Nam

13/03/2018 | 08:12 GMT+7

Số tiền thưởng cao kỷ lục, quy tụ nhiều kỳ thủ hàng đầu trong nước và thế giới tranh tài, Giải cờ vua quốc tế HDBank 2018 sẽ mang đến cho người hâm mộ những bất ngờ mới.

Thách thức với kỳ thủ số 1 Việt Nam

Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đang hy vọng giữ chức vô địch HDBank lần này ở lại Việt Nam. Với 3 lần vô địch năm 2013, 2015 và 2017, Quang Liêm cũng khiến các đối thủ phải dè chừng trong từng ván đấu. Tuy nhiên, giải lần này vẫn có nhiều kỳ thủ có thể ngáng đường nhà đương kim vô địch như Sethuraman S.P dù chỉ là hạt giống số 3 nhưng anh là thế hệ tài năng mới của cờ vua Ấn Độ trong những giải đấu lớn gần đây. Hay Sandro Mareco của Argentina chưa từng so cờ với Quang Liêm nhưng vẫn là một thách thức lớn cho mọi kỳ thủ muốn đoạt cúp khi năm ngoái lần đầu tiên tham dự anh về đích thứ 8 chỉ kém Quang Liêm 0,5 điểm. Hoặc kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn, được đánh giá là viên ngọc quý của làng cờ Việt Nam khi có một thời gian dài giữ danh hiệu số 1 Việt Nam.

Lê Quang Liêm tràn đầy quyết tâm bảo vệ thành công chức vô địch, nhưng sẽ không dễ.

Đây được xem là giải đấu khá khó khăn cho Lê Quang Liêm nhưng với một lịch thi đấu tốt và giữ được phong độ, mục tiêu giành được chức vô địch lần thứ tư của anh có thể thực hiện được. Anh đang nuôi hy vọng tăng thêm hệ số elo để cải thiện vị trí trên bảng tổng sắp thế giới. Đối thủ mà anh ngán ngại nhất là Vương Hạo dù có elo thấp hơn anh nhưng có kinh nghiệm và lối đánh đặc biệt. Năm trước, Quang Liêm đã thắng Vương Hạo ba lần ở cờ nhanh và cờ chớp nhưng vẫn chưa thắng ở cờ tiêu chuẩn nên phải tranh chấp chức vô địch đến tận phút chót. Đây được xem là đối thủ đáng gờm khi Vương Hạo từng là kỳ thủ số 1 Trung Quốc, cũng đã vô địch giải này năm 2016.

Các kỳ thủ đang trong hành trình chinh phục 9 ván đấu hứa hẹn đầy cam go, hấp dẫn và bất ngờ. Có một số kỳ thủ dù bị đánh giá yếu hơn nhưng với lối đánh kỹ, chắc, phòng ngự chặt chẽ sẽ gây khó khăn cho nhiều đối thủ mạnh. Riêng kỳ thủ Lê Quang Liêm đã thể hiện được đẳng cấp của mình khi triển khai tấn công áp đảo, giành chiến thắng trước các đối thủ mạnh. Với kinh nghiệm chinh chiến, anh cần phải khẳng định vị thế và yếu tố tâm lý vững vàng để thể hiện được phong độ tốt nhất.

Cơ hội đột phá

Lần thứ 8 được tổ chức, giải đã mang được những dấu ấn và tầm ảnh hưởng riêng không pha lẫn để đánh dấu một chặng đường đã qua. Một trong những đóng góp đáng kể của giải là chất lượng kỳ thủ từng bước được nâng lên khi có nhiều sự góp mặt của các siêu đại kiện tướng quốc tế, các kỳ thủ đạt elo 2.700 trở lên. Việc có nhiều kỳ thủ mạnh tham dự sẽ giúp uy tín của giải trong làng cờ vua thế giới tăng cao, có nhiều người chơi ở khắp các châu lục biết đến và đăng ký tham gia. Điều này đã giúp đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới và mang thế giới đến gần Việt Nam.

Qua 8 mùa giải, Giải cờ vua quốc tế HDBank đã quy tụ 1.108 lượt kỳ thủ đến từ 36 quốc gia của 5 châu lục tranh tài. Việc chia 2 bảng thi đấu tại giải là Master dành cho những kỳ thủ đẳng cấp và bảng Challengers (thử thách) vừa thu hút được nhiều kỳ thủ tham gia, trình độ cũng đồng đều hơn. Cũng nhờ giải đấu này mà Lê Quang Liêm tích lũy thêm elo để vươn lên đẳng cấp cao và hiện tại xếp thứ 22 thế giới với elo 2.736. Hoặc nhiều kỳ thủ Việt Nam hay quốc tế thông qua giải mà đạt chuẩn kiện tướng, đại kiện tướng. Một số cầu thủ trẻ được trui rèn kỹ năng tại giải để chiếm lĩnh vị trí cao ở các giải trẻ quốc tế; là bệ phóng để đưa cờ vua Việt Nam có thêm điều kiện trình làng lứa kỳ thủ tài năng,…

Giải cờ vua quốc tế HDBank được đánh giá có chuyên môn cao nhất khu vực Đông Nam Á và hiện tại đã vươn lên nhóm đầu châu lục. Những môn thể thao trí tuệ như cờ vua ngày càng nhận được sự ủng hộ của nhiều người khi có thể góp phần phát triển trí tuệ, tiềm năng con người. Người yêu cờ đang có cơ hội để thưởng thức những ván đấu trí kịch tính, hấp dẫn của hàng trăm kỳ thủ trên khắp thế giới. Tin chắc rằng, những trận thi đấu áp chót ngày kết thúc giải sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp và quyết liệt hơn. Kỳ thủ Lê Quang Liêm có bảo vệ thành công chức vô địch hay không vẫn là câu hỏi khó.

Năm nay, lần đầu tiên giải được tổ chức ở thủ đô Hà Nội sau 7 năm đăng cai tại Thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra từ ngày 10 đến hết ngày 15-3. Tổng trị giá giải thưởng tăng đột biến 55.000 USD, tăng 10.000 USD so với năm ngoái. Giải năm nay thu hút 271 kỳ thủ đến từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ góp mặt.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>