Giữ phong độ, sẵn sàng thi đấu sau dịch

16/04/2020 | 09:34 GMT+7

Tại Hậu Giang, các vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao vẫn đang nỗ lực duy trì tập luyện cá nhân bằng nhiều cách thức phù hợp trong thời điểm không tập trung, để giữ một phong độ ổn định, sẵn sàng thi đấu sau mùa dịch.

Diệu Thảo rèn thể lực và kỹ thuật căn bản tại nhà vào mùa dịch.

Hơn nửa tháng nay, VĐV Vovinam Huỳnh Thị Diệu Thảo phải nghỉ tập luyện ở nhà để phòng dịch Covid-19. Xét về chuyên môn, việc nghỉ quá lâu, nhất là với những VĐV thành tích cao, sẽ ảnh hưởng lớn đến phong độ thi đấu. Diệu Thảo bộc bạch: “Em vẫn duy trì hai buổi sáng chiều với những bài tập theo hướng dẫn của huấn luyện viên. Ở nhà nên không gian tập không thoải mái, nhưng bản thân em luôn cố gắng để đảm bảo thể lực chuyên môn, tránh ảnh hưởng thành tích thi đấu”.

VĐV sẽ tự thực hiện các bài tập theo hướng dẫn, rồi quay lại video và gửi cho huấn luyện viên kiểm tra. Đảm bảo theo đúng giáo án, giúp ban huấn luyện điều chỉnh kịp thời các đòn, thế, tấn công phù hợp. Việc tập luyện tập trung, tỷ lệ bài tập nâng cao chiếm khoảng 30-40%, nhưng khi ở nhà, thiếu dụng cụ, VĐV chỉ rèn thể lực chung, không nâng cao được các kỹ thuật mới. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên đội Vovinam tỉnh, cho hay: “Việc tập luyện nhưng không thi đấu cũng khiến các em dễ bị hạ quyết tâm. Tôi không thể lơ là mà thường xuyên trao đổi, động viên VĐV nỗ lực tập luyện, đảm bảo giữ được độ bền trong chuyên môn. Các VĐV tập đều đặn từ thứ hai đến chủ nhật, chứ nghỉ quá lâu, tập chay chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến phong độ, chuyên môn”.

Hiện ban huấn luyện chủ yếu rèn cho VĐV các bài tập về độ nhanh, mạnh, kỹ thuật căn bản cần thiết tạo sức bền. Mỗi VĐV đều có những bài tập thể lực, chuyên môn riêng, với mong muốn duy trì được một thể trạng và phong độ tốt nhất trong thi đấu. Không còn những sân bãi rộng lớn hay các phòng tập chuyên dụng, VĐV phải vận dụng sự sáng tạo để biến hóa khuôn viên gia đình thành địa điểm rèn luyện. VĐV bóng rổ Hậu Giang Huỳnh Thanh Tâm cho biết: “Những ngày tránh dịch, em chủ yếu rèn các bài tập bổ trợ, kiểm soát bóng tại nhà, chạy bộ nhiều để nâng cao thể lực. Tụi em đều phải tự ý thức tập luyện nếu muốn nâng cao trình độ, cái khó là không thể đến sân rèn ném rổ và đấu tập. Tụi em ở nhà vẫn luôn tuân thủ theo đúng những quy định đề ra để phòng Covid-19”.

Vận động viên Thanh Tâm tập luyện thể lực tại nhà.

Ban huấn luyện luôn động viên, khích lệ, nâng cao ý thức VĐV trong tập luyện để đạt thành tích tốt nhất. Đã có nhiều giải đấu bị hoãn, hủy nên các VĐV luôn trong tư thế chủ động, nhằm đạt được kỹ thuật chuyên môn cao, giữ nền tảng thể lực đảm bảo sẵn sàng cho sự trở lại. Đặc biệt, phải luôn tập luyện, vận động thường xuyên để không bị tăng cân, căn cứng cơ.

Còn VĐV điền kinh Huỳnh Ngọc Dư của Hậu Giang đang tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, bộc bạch: “Để hạn chế những ảnh hưởng, lây lan của dịch Covid-19 nên trung tâm đã thực hiện việc cấm trại VĐV. Trung tâm luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho VĐV duy trì tập luyện và không ảnh hưởng phong độ thi đấu. Bản thân em luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm những yêu cầu mà ban huấn luyện đề ra”.

Trong thời gian không tập trung, VĐV và ban huấn luyện vẫn thường xuyên trao đổi với nhau về những bài tập qua hình thức trực tuyến, điện thoại, hoặc các tiện ích khác. Đối với thể thao thành tích cao, VĐV không được nghỉ tập quá một tuần. Cho nên hiện tại, những kế hoạch, giáo án huấn luyện của đội cũng phải thay đổi, sắp xếp lại khung thời gian phù hợp. Với tinh thần ham học hỏi, nỗ lực vượt khó, ban huấn luyện, VĐV thể thao thành tích cao Hậu Giang vẫn sẽ kiên cường để giữ một phong độ tốt nhất, hướng đến nhiều thành công mới.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>