Học đường - Nơi ươm mầm vận động viên

10/10/2018 | 09:09 GMT+7

Hình thành các câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao (TDTT) ở trường học là hướng đi lâu dài giúp thể thao tỉnh nhà phát triển, tìm kiếm và ươm mầm vận động viên.

Sự quan tâm, hỗ trợ dụng cụ tập luyện thể thao của các cấp lãnh đạo, giúp phong trào TDTT trường học ngày càng phát triển.

Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ từ lâu được biết đến là ngôi trường có phong trào thể thao phát triển khá mạnh, tạo nguồn vận động viên cho địa phương. Thành quả ấy là cả sự cố gắng và nỗ lực của trường trong việc thành lập các CLB TDTT. Cầm trên tay những quả bóng chuyền hơi, bóng đá, bóng chuyền da được ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, vận động Công ty Cổ phần Động lực Việt Nam tài trợ, thầy Lê Văn Tuấn, Tổ trưởng Tổ Thể dục, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi ai cũng mừng khi được lãnh đạo tỉnh hỗ trợ dụng cụ thể thao, giúp các em thuận lợi hơn để tập luyện. Trường có CLB bóng chuyền, hướng tới sẽ tiếp tục duy trì và thành lập mới thêm các CLB bóng đá, điền kinh, cầu lông”.

Trường thường tuyển chọn nguồn vận động viên khi các em mới vào lớp 10, để có nhiều thời gian bồi dưỡng và rèn luyện. Các em tham gia CLB, tập luyện vào những ngày nghỉ hoặc buổi chiều sau khi tan học nhằm cải thiện thành tích. Cô Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, nói: “Giáo viên phụ trách đang tập hợp thành viên tham gia CLB, xây dựng thời gian, kế hoạch thực hiện cụ thể để triển khai hiệu quả. Nhiều em có niềm đam mê và nhiệm vụ của chúng tôi là phát huy được thế mạnh này. Từ đó, giúp việc thực hiện phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” càng sâu rộng”.

Không riêng Trường THPT Long Mỹ, đó cũng là cách làm của nhiều trường trên địa bàn tỉnh. Thầy Nguyễn Thiện Nhẫn, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trường luôn tạo mọi điều kiện để các em được tập luyện TDTT tối đa, vừa cải thiện sức khỏe, lại tạo nguồn vận động viên. Bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, taekwondo đều được trường thành lập CLB, thu hút đông đảo các em tập luyện”. Ngoài ra, trường cũng thường xuyên phối hợp với các trường trên địa bàn tổ chức nhiều hội thao nhân ngày lễ, kỷ niệm để va chạm và học hỏi kinh nghiệm.

Thị xã Ngã Bảy, cái nôi của môn bóng rổ, nên Ban huấn luyện Đội bóng rổ Xổ số kiến thiết Hậu Giang luôn chú trọng công tác tuyển chọn, đặc biệt là phát triển môn thể thao này trong nhà trường. Các em được chơi bóng, huấn luyện chuyên môn, kỹ năng cần thiết, tạo nên một phong trào lan tỏa. Ông Nguyễn Sơn Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong tuyển chọn và tập luyện của các em. Đây được xem là thế hệ kế thừa vững chắc để giúp bóng rổ Hậu Giang vươn xa hơn khi phát huy được nguồn lực sẵn có”.

Tuy nhiên, việc phát triển thể thao trường học, hình thành các CLB cũng còn nhiều khó khăn và thách thức phải đối mặt. Do đa phần trang thiết bị, dụng cụ ở các trường sử dụng lâu năm nên có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Nhiều trường điều kiện khó khăn trong việc giảng dạy, tập luyện vì thiếu thốn sân bãi, cơ sở vật chất,… Nhưng chính sự chung tay, cách làm thiết thực, cụ thể của từng trường đã góp phần giúp phong trào thể thao gặt hái nhiều kết quả tích cực. Hiện 100% các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đều có hoạt động TDTT, nhưng chưa có thống kê cụ thể về số lượng CLB. Hướng phấn đấu đến năm 2020, có 70-75% trường học phổ thông có CLB TDTT, một trong những nhiệm vụ của Kế hoạch Hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự nghiệp phát triển do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh xây dựng. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Thể thao trường học có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nguồn vận động viên. Đưa thể thao gần với trường học sẽ góp phần nâng tầm thể thao địa phương theo hướng chuyên nghiệp hóa trong tương lai”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>