Khó khăn trong tuyển chọn, đào tạo vận động viên thành tích cao

04/06/2020 | 07:58 GMT+7

Hậu Giang hiện có hơn 100 vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao được tuyển chọn, đào tạo tập trung, thể hiện sự quan tâm, đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV thành tích cao hiện còn những điểm khó cần tháo gỡ. Trong ảnh là buổi tập luyện của vận động viên cử tạ.

Dù điều kiện thực tế còn nhiều hạn chế, nhưng tỉnh vẫn dành quan tâm cho sự nghiệp thể dục thể thao, đặc biệt là ươm mầm tài năng trẻ. Tỉnh luôn tạo điều kiện về sân bãi, phòng tập phục vụ cho công tác huấn luyện VĐV đỉnh cao theo đúng định hướng phát triển. Thời gian qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tập trung đầu tư trọng điểm các bộ môn thế mạnh, quy hoạch, tuyển chọn VĐV tài năng, xuất sắc; nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên với mục tiêu giữ vững vị thế, tiếp tục giành thành tích cao tại các giải đấu. Ban huấn luyện các đội thường xuyên rà soát, kiểm tra trình độ chuyên môn, đánh giá khả năng phát triển của VĐV; tuyển chọn bổ sung lực lượng VĐV; tổ chức tập huấn và thi đấu cọ xát để nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, tâm lý thi đấu VĐV…

Bên cạnh những kết quả đạt được, thể thao Hậu Giang vẫn còn hạn chế trong việc đào tạo VĐV năng khiếu từ cơ sở. Hay nhiều gia đình, nhất là ở đô thị chưa ủng hộ việc con em mình tham gia hoạt động thể thao, khiến nhiều tiềm năng có tố chất và tầm vóc tốt không được đào tạo. Bà Huỳnh Thị Ngọc Đào, huấn luyện viên cử tạ Hậu Giang, chia sẻ: “Nhiều em có thể trạng phù hợp nhưng do phụ huynh thiếu mặn mà với thể thao nên chúng tôi không thể tuyển chọn. Chúng tôi chủ yếu tìm kiếm nguồn lực ở vùng sâu, vùng xa, lựa chọn các em thật sự có đam mê để gắn bó lâu dài. Khi một VĐV được đào tạo bài bản giã từ sự nghiệp sẽ khiến ban huấn luyện vất vả trong xây dựng kế hoạch, ảnh hưởng thành tích thi đấu”.

Để duy trì số lượng và chất lượng VĐV, trung tâm đã cử các huấn luyện viên trực tiếp xuống cơ sở, vùng sâu trong và ngoài tỉnh lựa chọn những em có năng khiếu về đào tạo; nhờ cán bộ thể thao ở các huyện, thị xã, thành phố, giáo viên thể dục giới thiệu,… Chia sẻ về khó khăn trong việc tìm nguồn VĐV, ông Phạm Văn Tài, huấn luyện viên bóng chuyền, cho biết: “Hành trình đi tìm hạt giống vàng đối với môn bóng chuyền, điều tôi quan tâm đầu tiên là các em cần có chiều cao tốt. Nhiều khi tới các trường, mất nhiều thời gian nhưng cũng không chọn được VĐV phù hợp. Chọn được VĐV đã khó, thuyết phục các em và gia đình lại càng khó hơn. Vì vậy, huấn luyện viên không những nắm vững kỹ năng chuyên môn mà đòi hỏi cần có kiến thức xã hội sâu rộng để hiểu được tâm lý các em. Sau đó, phân tích cho gia đình VĐV hiểu điểm được và mất khi tham gia tập luyện thể thao…”.

Ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên karatedo Hậu Giang, thông tin: “Chúng tôi chưa mở được nhiều câu lạc bộ ở các huyện, thị, thành phố… gây khó khăn cho việc tuyển chọn, đào tạo, bổ sung nguồn lực mới. Thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, phần nào giúp việc tập luyện của VĐV hiệu quả hơn. Chúng tôi luôn tạo sự tin tưởng, thấu hiểu nơi phụ huynh và VĐV để công tác phối hợp ngày càng đi vào chiều sâu”.

Đào tạo VĐV rất cần một quá trình khoa học và sự quan tâm đầy đủ, kịp thời. Thiếu hụt nguồn VĐV kế cận sẽ gây ảnh hưởng lớn tới tiến trình xây dựng lực lượng, kế hoạch huấn luyện, thành tích thi đấu, khó duy trì phát triển ở các môn thể thao.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho hay: “Năm nay, chỉ tiêu tuyển chọn VĐV mới ít hơn thường niên do một số môn đã đảm bảo nguồn lực và có phân bổ số lượng cụ thể. Chúng tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho VĐV trong quá trình tập luyện, thi đấu, từng bước nâng cao chế độ đãi ngộ và khen thưởng kịp thời, động viên tinh thần để tạo sự gắn kết lâu dài”.

Thể thao Hậu Giang đang có bước chuyển mình mạnh mẽ để hướng tới chuyên nghiệp hóa. Nhưng để thể thao tỉnh nhà tiếp tục khẳng định vị thế, có nhiều hơn nữa những cái tên đoạt huy chương ở các giải đấu khu vực, châu lục, thế giới, công tác tuyển chọn VĐV cần được quan tâm, chú trọng nhiều hơn.

 Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>