Môn quần vợt: Từ phong trào thành môn thế mạnh

19/05/2021 | 17:26 GMT+7

Những năm gần đây, phong trào tập luyện và thi đấu môn quần vợt trên địa bàn tỉnh đã và đang có bước phát triển khá nhanh, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Quần vợt được nhiều người tham gia tập luyện.

Phong trào tập luyện khá sôi nổi

Đến sân quần vợt tại Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh (phường III, thành phố Vị Thanh) vào giờ tan tầm, sẽ cảm nhận được không khí khá sôi nổi của các tay vợt. Không đặt nặng chuyện thắng hay thua, miễn sao được cầm vợt tập luyện, thi đấu để tinh thần được thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng, là mục tiêu chung của những người đang tập luyện nơi đây.

Hơn 3 năm tập luyện và gắn bó với môn quần vợt, chị Ngô Thị Kim Sang, hội viên Hội quần vợt thành phố Vị Thanh, tâm sự: “Trước đây, để rèn luyện sức khỏe tôi tham gia chơi các môn như: bóng chuyền, cầu lông, bóng đá… Nhưng sau này, khi biết được môn quần vợt là một môn thể thao rất thú vị bởi ngoài giải trí, còn rèn cho người chơi rất nhiều kỹ năng, nên tôi cũng tham gia tập luyện đến nay. Hiện môn quần vợt ngày càng thu hút đông đảo người chơi, vì vậy cùng với việc tập luyện, tôi còn có cơ hội để giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với nhiều người”.

Hội quần vợt thành phố Vị Thanh là một trong những đơn vị có phong trào tập luyện quần vợt phát triển mạnh cả về số lượng cũng như chất lượng trên địa bàn tỉnh. Hội có hơn 60 hội viên tham gia tập luyện thường xuyên, với đủ các độ tuổi khác nhau. Đây hiện là một sân chơi quy tụ đông đảo những người đam mê môn quần vợt. Ngoài tập luyện, các hội viên còn tích cực tham gia các giải thi đấu, giao lưu với nhiều CLB trong và ngoài tỉnh… Qua các đợt giao lưu, các hội viên có điều kiện mở rộng quan hệ, học hỏi nâng cao kỹ năng, chiến thuật thi đấu, tăng cường thể lực, thúc đẩy phong trào phát triển mạnh.

Ông Võ Quốc Dũng, Phó phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Vị Thanh, Tổng thư ký Hội quần vợt thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi đều là những người đam mê với môn thể thao quần vợt, mặc dù hàng ngày tất bật với công việc cơ quan, đơn vị, nhưng cứ hết giờ công sở, chúng tôi lại dành thời gian để ra sân tập luyện. Trước đây, người tham gia tập luyện môn quần vợt còn rất ít, những năm gần đây, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, nên người tham gia tập luyện ngày càng đông”.

Từ phong trào thành môn thế mạnh

Để thúc đẩy phong trào quần vợt phát triển, hàng năm Liên đoàn quần vợt tỉnh đã phối hợp với các ngành thường xuyên duy trì, tổ chức các giải đấu, như: giải kỷ niệm 30-4, 1-5 và 19-5; giải chào mừng Cách mạng tháng Tám thành công, Quốc khánh 2-9 và ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân; giải kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân 22-12; Giải mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân mới… tạo sân chơi bổ ích cho thành viên trong các hội, CLB có dịp cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn và kích thích phong trào tập luyện. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Liên đoàn quần vợt tỉnh, bày tỏ: “Môn quần vợt trên địa bàn tỉnh đã và đang trở thành môn thể thao phổ biến rộng rãi. Số lượng người tham gia chơi không chỉ tập trung ở cán bộ, công chức, doanh nhân mà những người lao động bình thường có niềm đam mê là có thể tham gia tập luyện”.

Cùng với việc quan tâm tổ chức các giải đấu, Liên đoàn quần vợt tỉnh cũng quan tâm đến công tác huấn luyện, đào tạo. Trong đó, Liên đoàn quần vợt tỉnh đã xây dựng kế hoạch cử huấn luyện viên, trọng tài tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn do Liên đoàn quần vợt Việt Nam tổ chức. Mặt khác, cũng triển khai tổ chức các lớp năng khiếu ban đầu cho lực lượng trẻ. “Liên đoàn quần vợt tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chiêu sinh mở lớp năng khiếu dạy miễn phí cho đối tượng là trẻ em từ 10-14 tuổi. Đây sẽ là cơ sở phát triển, đào tạo các vận động viên có năng khiếu để trở thành những hạt nhân của quần vợt tỉnh trong tương lai”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Công tác xã hội hóa được Liên đoàn quần vợt tỉnh đặc biệt quan tâm, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư kinh phí lớn để xây dựng nhiều sân thi đấu, thành lập các CLB để có nơi cho các tay vợt sinh hoạt; ủng hộ kinh phí để tổ chức các giải đấu lớn… Với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, sự quan tâm ngày càng lớn của xã hội, sự góp sức của các nhà tài trợ, các cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng sự nhiệt huyết, đam mê của những người yêu thích môn quần vợt và quyết tâm của ngành thể dục thể thao, hy vọng môn quần vợt sẽ là một trong những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh.

24 sân quần vợt toàn tỉnh

 

Liên đoàn quần vợt tỉnh hiện có 620 hội viên đang sinh hoạt tại 18 câu lạc bộ, hội ở các huyện, thị, thành phố và các cơ quan, doanh nghiệp cấp tỉnh. 6/8 địa phương có sân quần vợt, với 24 sân. Riêng địa bàn huyện Long Mỹ và huyện Châu Thành chưa có sân quần vợt. Tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VII - Bến Tre năm 2017, quần vợt Hậu Giang đạt 1 huy chương vàng đôi nữ; Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII - Vĩnh Long năm 2020, quần vợt Hậu Giang đạt 1 huy chương vàng đôi nữ và 1 huy chương bạc đôi nam nữ…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>