Năm Thìn gặp những vận động viên tuổi Rồng

10/02/2024 | 05:49 GMT+7

Thể thao thành tích cao Hậu Giang hướng tới mục tiêu nối dài chuỗi thành tích ở các giải đấu bằng việc kỳ vọng vào những vận động viên trẻ, trong đó có nhiều gương mặt tuổi Rồng tài năng.

“Viên ngọc sáng” của Vovinam Hậu Giang

Vovinam Hậu Giang lần đầu tiên có huy chương ở giải thế giới nhờ thành tích của vận động viên Huỳnh Thị Diệu Thảo.

Sinh năm 2000 (24 tuổi), vận động viên Huỳnh Thị Diệu Thảo đang là thế hệ vận động viên có phong độ tốt nhất cả về tuổi đời lẫn kinh nghiệm.

Sinh ra và lớn lên ở ấp 4B, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, như bạn bè đồng trang lứa, Diệu Thảo chọn Vovinam làm môn thể thao yêu thích để tập luyện từ năm 2017.

Hàng ngày, Diệu Thảo phải đạp xe gần chục cây số từ nhà đến nơi tập luyện ở thị trấn Một Ngàn để được rèn quân cùng đội, mặc dù lúc bấy giờ chỉ là võ sinh phong trào, chưa có bất kỳ chế độ nào.

 Bước ngoặt quan trọng khi năm 2019, Vovinam chính thức nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao tỉnh, Diệu Thảo được ban huấn luyện nhận thấy tiềm năng qua quá trình đào tạo nên điền tên vào danh sách đội năng khiếu. Khoảng thời gian khó khăn nhất là hành trình khi lên “ăn cơm tuyển”, Diệu Thảo phải tập trung huấn luyện, thi đấu vài tháng mới được về nhà hay những lần vội vàng ghé tạt qua, trò chuyện cùng cha mẹ dăm câu rồi lại đi. Rời xa gia đình, Thảo phải học cách tự lập trong sinh hoạt, học tập, thích nghi với cuộc sống mới.

Bằng sự quan tâm, động viên của ban huấn luyện, gia đình, giúp Diệu Thảo từng bước tiến gần với ước mơ đỉnh cao. “Cô Rồng” đã cháy hết mình, chinh phục được ban giám khảo với những bài biểu diễn quyền khi có lợi thế gương mặt sáng, thần thái tự tin, động tác uyển chuyển, nhẹ nhàng xen lẫn mạnh mẽ, dứt khoát.

Quả ngọt thu về khi cô được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, tham dự nhiều giải đấu quốc tế. Trong môi trường này, giúp Diệu Thảo học hỏi về mặt chuyên môn từ thế hệ đi trước giàu kinh nghiệm, hoàn thiện các kỹ năng để trưởng thành hơn trong tương lai.

Năm 2023, đánh dấu bước tiến trong sự nghiệp vận động viên của cô, trở thành niềm tự hào cho thể thao tỉnh lẫn bộ môn Vovinam. Đó là những huy chương bạc ở Giải vô địch Vovinam thế giới lần thứ VII; SEA Games 32; Giải vô địch Vovinam Đông Nam Á; hay huy chương vàng Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX và Giải vô địch quốc gia…

Diệu Thảo chia sẻ: “Em sẽ cố gắng trau dồi, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân, tập luyện và thi đấu tốt hơn, cùng đội đạt thêm nhiều thành tích. Em chưa bao giờ hối hận khi chọn Vovinam vì đó là niềm đam mê”.

“Cô Rồng nhỏ” của bộ môn cờ vua

Thành tích ở các giải là động lực để Võ Ngọc Thiên Kim tiếp tục hành trình theo đuổi con đường vận động viên chuyên nghiệp.

Nếu Huỳnh Thị Diệu Thảo đã thật sự trưởng thành trong sự nghiệp, thì “cô Rồng nhỏ” Võ Ngọc Thiên Kim của bộ môn cờ vua, sinh năm 2012 vẫn còn nhiều thời gian để trau dồi, rèn luyện. Thiên Kim gắn bó với cờ vua từ khi còn học mầm non, thông qua lớp tuyển chọn năng khiếu ban đầu do bộ môn tổ chức, đến nay đã gần 8 năm.

Tình yêu của Thiên Kim dành cho cờ vua được nuôi dưỡng theo thời gian, càng lớn dần và chiếm một vị trí nhất định trong cuộc sống. Thiên Kim cho biết: “Mong muốn của em là sau này khi trưởng thành, vẫn vừa tập luyện cờ vừa học văn hóa, vì cả hai đều quan trọng. Để làm được em phải cân đối thời gian cho thật phù hợp, cũng có vất vả nhưng đã là một vận động viên chuyên nghiệp thì không sợ, không ngại khó khăn”.

Những thành tích của Thiên Kim từng gặt hái được như huy chương bạc Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc năm 2018, huy chương đồng Giải cờ vua trực tuyến tỉnh Thái Nguyên mở rộng 2021, huy chương đồng Giải vô địch cờ vua nhanh, chớp các nhóm tuổi đồng bằng sông Cửu Long mở rộng 2023,…

Kết quả này ngoài sự nỗ lực từ bản thân, vai trò của gia đình chính là yếu tố quan trọng. Nhà ở ấp 3A, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, lúc bộ môn cờ vua còn tập tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh, việc đưa đón của phụ huynh cũng đã tốn nhiều thời gian. Từ năm 2021 đến nay, bộ môn cờ vua đóng quân ở thành phố Cần Thơ, nên Thiên Kim phải di chuyển lên tận đây tập luyện cùng đội. Hôm nào mưa lớn hoặc lịch học dày, Thiên Kim được cho học online tại nhà từ 18 giờ 30 phút đến 20 giờ.

Anh Võ Tấn Hưng, phụ huynh Thiên Kim chia sẻ: “Bây giờ Thiên Kim lớn nên khi thi đấu tôi yên tâm để cháu đi cùng đội, trước kia vợ chồng phải sắp xếp công việc, thay phiên nhau đồng hành cùng con. Dù tốn nhiều thời gian, vất vả gia đình cũng cố gắng, giúp con có thể tiến xa và gắn bó lâu dài hơn với cờ vua, bởi đó là niềm đam mê của con”.

Thiên Kim dành nhiều thời gian để nghiên cứu, hóa giải các thế cờ khó.

Ở tuổi 12, Thiên Kim chững chạc hơn bạn bè đồng trang lứa, sự trưởng thành trong chính bản thân và trên con đường thể thao chuyên nghiệp phía trước. Sau nhiều năm chinh chiến ở các đấu trường lớn, nhỏ Thiên Kim tự tin và tâm lý ổn định hơn. Thiên Kim mong muốn có thêm nhiều cơ hội tham gia các giải để va chạm thực tế, được vậy trình độ chuyên môn mới có thể tiến xa, phát huy thế mạnh cờ tiêu chuẩn.

Đúng với bản tính của những người tuổi Rồng, Diệu Thảo lẫn Thiên Kim đều rất mạnh mẽ, quyết đoán, tràn đầy năng lượng. Họ luôn dũng cảm tiến lên và không bao giờ lùi bước trước khó khăn, đó cũng là yếu tố cần thiết của người vận động viên, vì chặng đường theo đuổi thể thao đỉnh cao luôn đối diện nhiều trở ngại, đổ mồ hôi, máu và nước mắt.

 

* * *

Trong năm 2024, thể thao tỉnh nhà mong chờ các “cô Rồng” sẽ tiếp tục có sự bứt phá, vươn xa hơn...   

Nhắc đến tuổi Rồng phải kể tới người được sinh ra gần nhất là năm 1976, 1988, 2000 và 2012. Trong đó, phần lớn người sinh năm 1976 và 1988 đã vắng bóng ở vai trò vận động viên, chuyển sang công tác huấn luyện hay quản lý chuyên môn; còn những “cô Rồng” trẻ vẫn đang miệt mài rèn luyện, với mong muốn chinh phục những thành tích cao nhất trong cuộc đời vận động viên.

 

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>