Nét riêng thể thao người cao tuổi

10/09/2020 | 06:12 GMT+7

Tuy không đa dạng về hình thức nhưng các câu lạc bộ thể dục thể thao (TDTT) người cao tuổi (NCT) vẫn mang những nét riêng, trở thành nơi giúp họ sống vui, sống khỏe.

Một buổi tập luyện của câu lạc bộ dưỡng sinh ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ.

Huyện Long Mỹ - địa phương còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất tập luyện, điều kiện đi lại nhưng phong trào TDTT trong NCT luôn được đánh giá cao. Dù thời tiết diễn biến thất thường, hay do dịch Covid-19 tác động, cứ đều đặn, các câu lạc bộ TDTT NCT vẫn đảm bảo việc duy trì tập luyện thường xuyên. Có mặt tại buổi sinh hoạt câu lạc bộ dưỡng sinh ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, mới cảm nhận được hết sự vui mừng, phấn khởi của các cụ. Mọi người tuy tuổi đã cao nhưng trông sức khỏe vẫn còn dẻo dai, trên môi đều nở một nụ cười hạnh phúc khi được gắn kết cùng những người có chung niềm đam mê.

Bà Lê Thị Liềm, thành viên câu lạc bộ, chia sẻ: “Hôm nào mà không tập dưỡng sinh, tôi thấy buồn và bứt rứt lắm. Với tôi, đó là niềm vui tuổi già, giúp sống vui, sống khỏe, nên dù chạm ngưỡng 80, bản thân vẫn minh mẫn, dẻo dai”. Ngồi bên cạnh là bà Lương Mai Đào, tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ khá lâu, tiếp lời: “Điều chúng tôi nhận được nhiều nhất khi tham gia tập dưỡng sinh là giúp tinh thần thoải mái, lạc quan, yêu đời, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi và thắt chặt thêm tình cảm. Những bài tập đều được chủ nhiệm câu lạc bộ tham khảo trên mạng rồi hướng dẫn tận tình cho từng thành viên, đảm bảo phù hợp lứa tuổi, sức khỏe”.

Sân nhà hay bờ kè thường được các cụ lựa chọn làm nơi tập luyện, thời gian cũng linh hoạt vào buổi sáng, chiều tùy thuộc vào công việc, đặc thù riêng của thành viên câu lạc bộ. Các bài tập khá gần gũi, dễ tập, kết hợp thêm các dụng cụ như gậy, quạt lại càng thêm sinh động. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh luôn chủ động tuyên truyền cho hội viên điều chỉnh cách tập luyện, nhưng vẫn đảm bảo nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh.

Ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi xác định lấy hiệu quả để phát triển phong trào, từ đó nâng dần ý thức tự nguyện tham gia sinh hoạt, tập luyện cho các cụ. Qua những lần giao lưu, thi đấu, chúng tôi nhận thấy mỗi câu lạc bộ đều tự rút ra cho mình được những kinh nghiệm cần thiết để phát triển phong trào”. Long Mỹ hiện có khoảng 9.300 hội viên NCT, với hơn 20 câu lạc bộ TDTT ở các môn dưỡng sinh, xe đạp, cờ tướng…

Ngoài huyện Long Mỹ, phong trào TDTT NCT cũng phát triển rộng khắp các địa phương trong tỉnh bằng việc thành lập được nhiều câu lạc bộ, thu hút đông đảo người tham gia. Ông Lê Văn Tỉnh, Trưởng ban Đại diện Hội NCT thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Có thời gian dịch bệnh bùng phát mạnh, chúng tôi phải cho tạm dừng hoạt động các câu lạc bộ để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vẫn kêu gọi mọi người nên tập luyện TDTT tại nhà để nâng cao sức khỏe. Để phong trào lớn mạnh và đi vào chiều sâu, chúng tôi vẫn đang nỗ lực củng cố, tiếp tục hình thành thêm nhiều hơn nữa các câu lạc bộ TDTT trong NCT”.

Tập TDTT giúp NCT khỏe mạnh, vận động linh hoạt, nâng cao chất lượng và tận hưởng cuộc sống. Tập đúng cách còn giúp NCT giảm nguy cơ mắc, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh thường gặp như tim mạch, đái tháo đường, béo phì, loãng xương, thoái hóa khớp... Ngoài ra, việc thường xuyên vận động sẽ giúp NCT giảm bớt sự trầm cảm, tăng cường trí nhớ, sự tự tin. Ông Nguyễn Văn Quận, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, chia sẻ: “Toàn tỉnh có khoảng 96.627 NCT, trong đó, trên 79.612 người là hội viên.  Những năm qua, chúng tôi đã thành lập được hơn 120 câu lạc bộ TDTT NCT với những môn như cờ tướng, xe đạp, dưỡng sinh... hoạt động ở khắp các địa phương. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chúng tôi chưa thể tổ chức được những giải đấu, hội thao như thường niên, đây là điều đáng tiếc, nên chúng tôi dự kiến tổ chức thăm, tặng quà vào dịp 1-10 cho NCT có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật giúp họ thêm ấm lòng”.

Tham gia tập luyện TDTT sẽ giúp NCT ngày càng xích lại gần nhau, khi có cơ hội gặp gỡ, bộc bạch nỗi niềm, chia sẻ và động viên nhau. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng các cấp hội luôn có những kế hoạch cụ thể để giúp thể thao NCT ngày càng phát triển lớn mạnh, tạo một sân chơi bổ ích và lành mạnh.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>