Ngoại hạng Anh 2023-2024: “Tam mã” đua tranh

16/04/2024 | 07:32 GMT+7

Sau vòng 33, Manchester City tạm dẫn đầu với 73 điểm, Arsenal và Liverpool lần lượt xếp sau khi cùng có 71 điểm. Khoảng cách 2 điểm tạo sức nóng cho chặng đường còn lại của Ngoại hạng Anh mùa này.

Manchester City nắm lợi thế trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Có qua được “lời nguyền”: Không có đội nào giành chức vô địch 4 mùa liên tiếp ?

Manchester City được đánh giá cao hơn 2 đối thủ còn lại trong cuộc đua vô địch, khi có lợi thế về mặt điểm số và lịch thi đấu khá dễ thở. Huấn luyện viên Pep Guardiola sở hữu một đội hình có chiều sâu, vượt trội với lối chơi kiểm soát bóng, tấn công dồn ép đối thủ, tạo nên khác biệt trong những thế trận khó khăn,

Tuy nhiên, ngoài Ngoại hạng Anh, Manchester City còn lượt trận tứ kết Champions League với Real Madrid và trận bán kết FA Cup với Chelsea. Việc phải phân sức trên nhiều đấu trường khiến các trụ cột đối mặt tình trạng quá tải ở giai đoạn cuối mùa. Trong lịch sử bóng đá Anh kể từ năm 1992, không có đội nào giành được chức vô địch 4 mùa liên tiếp. Manchester City đã vô địch Ngoại hạng Anh 3 mùa liên tiếp nên mong muốn tạo nên trang thành tích mới.

Đáng tiếc là Liverpool và Arsenal đã tự “bắn vào chân mình” khi thất bại ở vòng 33 trước những đối thủ được đánh giá yếu hơn, giúp Manchester City có lợi thế lớn để đua vô địch. Về phần Arsenal, với hệ thống phòng ngự tổ chức cực kỳ chặt chẽ, tạo thành một khối vững chắc, những lớp phòng thủ kín kẽ mọi nẻo đường dẫn vào khung thành. Điểm yếu của đội là thường hụt hơi, thiếu bản lĩnh trong giai đoạn mang tính quyết định do sự non kém về kinh nghiệm.

Đối thủ của Arsenal ở vòng 34 là Wolves, tiếp Chelsea khi đá bù vòng 29, gặp Tottenham trong khuôn khổ vòng 35… Với lịch thi đấu khá nặng, chặng đường trước mắt sẽ là thử thách cho tham vọng của Arsenal.

Liverpool có kinh nghiệm trong các cuộc đua vô địch nhưng vấn đề là cần sự tập trung cao hơn ở phần đầu những trận đấu, tận dụng tốt cơ hội và sử dụng chiến thuật thi đấu hợp lý. Dù họ là “vua ngược dòng” nhưng nếu cứ để đối thủ vượt lên rồi nỗ lực hết sức sẽ có lúc đội phải trả giá. Huấn luyện viên Jurgen Klopp chia tay đội bóng sau mùa giải này cũng tạo ra động lực lớn để các cầu thủ quyết tâm giành ngôi vô địch như món quà dành tặng ông. Cả Liverpool và Arsenal vẫn còn đó 6 trận đấu để nỗ lực, cuộc đua vô địch còn dài, chưa ai nắm quyền tự quyết.

Chưa thể nói trước điều gì

Kể từ năm 2017-2018, Manchester City vươn mình trở thành một thế lực hùng mạnh, vượt trội, liên tục thống trị Ngoại hạng Anh. Sân cỏ nước Anh chỉ được chứng kiến duy nhất Liverpool chen ngang chuỗi năm danh hiệu của Manchester City ở mùa giải 2019-2020. Các thống kê cho thấy Manchester City vẫn được đánh giá cao nhất trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 2023-2024, nhưng nhìn cách Liverpool và Arsenal thi đấu, người hâm mộ có thể kỳ vọng về cuộc lật đổ vào cuối mùa.

Mỗi đội trong tốp 3 lúc này đều có những thuận lợi và khó khăn riêng trong cuộc đua vô địch. Cả 3 ứng viên đều có chiều sâu lực lượng đồng đều, lối chơi lẫn phong cách thi đấu đã được định hình rõ nét qua các mùa giải, sức mạnh và phong độ tương đương.

Bên cạnh những trận đấu khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất điểm, họ cũng không thể chủ quan ngay cả ở các cuộc đối đầu dù đối thủ bị đánh giá thấp hơn. Trước những đội bóng vẫn còn mục tiêu, bất cứ sự mất tập trung hay chủ quan đều sẽ dẫn đến kết cục không mong muốn.

Ở phần còn lại của mùa giải, Manchester City, Liverpool và Arsenal không có trận đối đầu trực tiếp nào, việc ai cán đích đầu tiên sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào phong độ của bản thân đội trong những vòng đấu cuối mùa. Cuộc đấu trí giữa huấn luyện viên Pep Guardiola, Mikel Arteta, Jurgen Klopp càng trở nên căng thẳng...

GIA KHÁNH tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>