Nhọc nhằn phổ cập bơi

29/07/2021 | 08:17 GMT+7

Phổ cập bơi cho học sinh đã được khởi động trong ngành giáo dục từ khá lâu. Tuy nhiên, đến nay kết quả vẫn còn hạn chế...

Do tình hình dịch bệnh, việc phổ cập bơi trong mùa hè năm nay đã tạm hoãn. (Ảnh chụp trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 08 của Chủ tịch UBND tỉnh)

Có làm nhưng chưa đáp ứng đủ nhu cầu

Từ năm 2012, việc tổ chức cho học sinh học bơi đã được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh khởi động, với yêu cầu các huyện, thị, thành phố phải thí điểm tổ chức mô hình dạy bơi cho học sinh. Trong đó, nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm đến việc dạy bơi cho học sinh tiểu học...

Từ đó tới nay, cứ vào dịp học sinh chuẩn bị nghỉ hè, Sở Giáo dục và Đào tạo lại có kế hoạch phối hợp tổ chức các lớp phổ cập bơi. Ông Nguyễn Hoàng Chương, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, phụ trách nghiệp vụ thể dục thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, chia sẻ: “Mỗi dịp hè, sở thường phối hợp mở từ 20-22 lớp phổ cập bơi tại các địa phương, với khoảng 600-660 học sinh chưa biết bơi tham gia học. So với trước đây, công tác phổ cập bơi của tỉnh chỉ ở mức trung - khá. Vì học bơi phần thực hành là chính, nhưng việc thiếu hồ bơi đã gây ảnh hưởng đến phong trào bơi lội ở các trường. Đó là chưa kể hiện nay tình hình dịch căng thẳng nên khó tổ chức”.

Trên thực tế, số lượng các trường tiểu học, THCS có hồ bơi ngay trong trường chỉ đếm trên đầu ngón tay. Muốn dạy bơi nhiều trường phải đi thuê bể bơi tư nhân bên ngoài, dẫn đến phát sinh chi phí khi tổ chức và đưa đón các em di chuyển. Ông Phạm Thành Trung, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Huyện Phụng Hiệp là địa bàn rộng, lại có nhiều sông ngòi, kênh gạch chằng chịt, nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn đuối nước rất cao. Vì vậy, mỗi dịp hè chúng tôi thường vận động phụ huynh, đăng ký cho các em học sinh chưa biết bơi, tham gia các lớp phổ cập bơi. Tuy nhiên, do trên địa bàn chỉ có 1 hồ bơi tư nhân, nhưng nằm rất xa trung tâm huyện, để thuận tiện cho công tác phổ cập bơi, chúng tôi có khi phải thuê mướn hồ ở tận địa bàn thành phố Ngã Bảy”.

Trong 34 trường tiểu học trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, hiện đã có 3 trường được đầu tư hồ bơi: Trường Tiểu học Tân Long 1, Trường Tiểu học Kinh Cùng và Trường Tiểu học Hòa An 1. Ngoài ra, trên địa bàn thị trấn Búng Tàu có 1 hồ bơi tư nhân phục vụ nhu cầu bơi lội của người dân và học sinh tại địa phương. “Chương trình phổ cập bơi thời gian được thực hiện rất hiệu quả, nhưng do thiếu điều kiện cơ sở vật chất, nên chưa được triển khai rộng rãi”, ông Trung chia sẻ thêm.

Nhiều cái khó

Mặc dù công tác phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh trên địa bàn tỉnh đã được triển khai và đạt được những thành tích bước đầu. Tuy nhiên, với thực trạng thiếu kinh phí để xây dựng hồ bơi, một số nơi có hồ bơi nhưng không hoạt động được… dẫn đến công tác phổ cập bơi cho học sinh gặp rất nhiều hạn chế.

Ông Phạm Công Danh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, bộc bạch: “Mặc dù là địa bàn rộng, nhưng cả huyện hiện chỉ có 1 hồ bơi tư nhân có thể đáp ứng được công tác phổ cập bơi. Thời gian qua, để khắc phục tình trạng thiếu hồ bơi, để dạy bơi cho học sinh, một số trường đã tận dụng những dòng kênh, rạch, ao nhỏ… để dạy bơi. Nguồn nước ở những nơi này thường xuyên bị ô nhiễm, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nên dạy bơi bằng hình thức này không còn thực hiện được. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo huyện, để ở mỗi địa phương sẽ có một trường tiểu học được xây dựng học bơi”.

Ngoài hồ bơi tư nhân, trên địa bàn huyện Châu Thành có 1 hồ bơi được xây dựng tại Trường Tiểu học Đông Phú 1. Tuy nhiên, dù đã xây dựng xong, nhưng khoảng 2 năm nay không đưa vào sử dụng được, do chưa có hệ thống lọc nước hiện tại, đang trong tình trạng xuống cấp rất nhiều. Để hạn chế tình trạng đuối nước ở học sinh, mỗi năm, phòng giáo dục và đào tạo huyện đều yêu cầu các trường rà soát số lượng học sinh đi học phải qua đò, học sinh ở gần các kênh, rạch… để cho các em tham gia học bơi.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Để triển khai hiệu quả việc dạy bơi cho học sinh, hàng năm, sở thường phối hợp Ban Phòng chống lụt bão của tỉnh, để mở các lớp phổ cập bơi cho học sinh ở 8 huyện, thị, thành phố. Tuy nhiên, ở các trường do không có hồ bơi hoặc có cũng không thể đáp ứng được nhu cầu, nên các lớp phổ cập bơi thường phải thuê hồ bơi tư nhân bên ngoài, rất tốn kém. Do dịch bệnh, nên hè năm nay các lớp phổ cập bơi do sở phối hợp tổ chức phải tạm hoãn. Khi dịch Covid-19 được kiểm soát ổn, chúng tôi sẽ mở lại các lớp phổ cập bơi, nếu rơi vào thời gian của năm học, các lớp sẽ mở vào ngày cuối tuần để thuận lợi cho học sinh tham gia”.

Khoảng 1.200-1.800 học sinh được phổ cập kiến thức và kỹ năng bơi lội mỗi năm

 

Toàn tỉnh có 7 hồ bơi được xây dựng ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh. Khoảng 200 giáo viên ở các trường tiểu học và THCS đã được tập huấn công tác bơi lội. Mỗi năm, có từ 40-60 lớp phổ cập bơi được tổ chức cho học sinh ở các trường, với khoảng 1.200-1.800 học sinh được phổ cập kiến thức và kỹ năng bơi lội.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>