Phát triển các môn thể thao mới

20/07/2017 | 08:24 GMT+7

Bắn cung và đua thuyền là 2 môn thể thao mới được hình thành từ Đề án phát triển thể dục thể thao thành tích cao Hậu Giang giai đoạn 2016-2020, bước đầu nhận được những tín hiệu đáng mừng.

Các VĐV đội đua thuyền Hậu Giang tích cực tập luyện những bài tập nâng cao thể lực và sức bền tại sân vận động huyện Vị Thủy, chuẩn bị cho ngày tập thật.

Đến sân vận động huyện Vị Thủy mỗi buổi sáng từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, sẽ dễ dàng bắt gặp không khí tập luyện nghiêm túc nhưng lại rất hào hứng của những vận động viên (VĐV) đội đua thuyền. VĐV Trương Minh Duy Tân chia sẻ: “Càng tập luyện em lại thấy thích môn đua thuyền. Sức khỏe em tốt và dẻo dai hơn trước. Em nghĩ khi thực hiện chắc chắn những động tác cơ bản sẽ giúp dễ dàng hơn cho việc tập luyện sau này”. Còn VĐV Thị Yến Nhi, 12 tuổi, với thân hình nhỏ nhắn nhưng tràn đầy quyết tâm khi tập luyện, bày tỏ: “Gia đình ai cũng ủng hộ việc tập luyện nên em luôn cố gắng để không phụ lòng mọi người. Ở đây chế độ ăn uống, tập luyện đều được các thầy tận tình hướng dẫn và chỉ dạy”.

Đội đua thuyền tỉnh hiện có 13 VĐV, tuổi từ 12-15 tuổi, đa phần đều ở Hậu Giang thuộc các huyện như Châu Thành A, Long Mỹ, Vị Thủy. Trong số này, cũng có một số VĐV ở Bạc Liêu và Sóc Trăng đến tham gia tập luyện. Với tuổi đời còn khá nhỏ lại xa nhà nên sự quan tâm, chia sẻ và tận tình giúp đỡ từ ban huấn luyện là điều cần thiết để giúp các VĐV có thể tự tin hòa nhập với môi trường mới. VĐV Danh Thê, quê ở Bạc Liêu, bộc bạch: “Lúc mới ở dưới quê lên đây, em nhớ nhà và cha mẹ lắm! May mắn là được các thầy và bạn bè luôn ủng hộ, chia sẻ với em. Bây giờ, mọi việc đã đi vào ổn định, nề nếp, em luôn cố gắng tập luyện với ước mơ trở thành VĐV chuyên nghiệp”. Tại đây, các em không chỉ được rèn luyện để trở thành một VĐV mà còn là một con người tốt và sống có ích cho xã hội. Mục tiêu mà ban huấn luyện hướng đến là đào tạo ra những VĐV có đức lẫn tài.

Hiện tại, 13 VĐV đang ở và tập luyện tại sân vận động huyện Vị Thủy. Các VĐV vẫn đang tập luyện những kỹ thuật cơ bản nhằm có được một thể lực tốt và sức bền cao. Đây là một trong những khâu quan trọng tạo nền tảng giúp các VĐV tự tin với nhiều bài tập kế tiếp. Dự kiến, khoảng đầu tháng 8, các VĐV sẽ được xuống tập thật trên thuyền. Nhờ sự quan tâm và đầu tư của tỉnh, hiện tại đội đã có được 3 thuyền trị giá hàng trăm triệu đồng sẵn sàng cho việc tập luyện. Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện cho các huấn luyện viên được nâng cao kỹ thuật và trình độ chuyên môn rất cần thiết bởi đây là những môn thể thao mới. Các huấn luyện viên đua thuyền hiện tại chủ yếu có chuyên môn về bơi lội và điền kinh. Mặc dù những môn thể thao này có nhiều nét tương đồng với nhau nhưng về yếu tố kỹ thuật vẫn có sự khác biệt rõ rệt. Theo kế hoạch, vào cuối tuần này, ban huấn luyện cùng một số VĐV sẽ có chuyến tập huấn tại Sóc Trăng (dự kiến khoảng 2 tuần) để học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kỹ thuật. Anh Bùi Văn Bình, huấn luyện viên môn đua thuyền, cho biết: “Chúng tôi mong muốn sẽ được đi tập huấn nhiều hơn để nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng thực tế tại đội để hoàn thiện hơn về kỹ thuật”.

Còn môn bắn cung dù chỉ hình thành vài tháng gần đây nhưng với sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, chung tay từ huấn luyện viên, VĐV bước đầu đã mang về hiệu quả tích cực. Sự quan tâm thể hiện từ việc đầu tư sân bãi, vật chất thể thao, tạo điều kiện để VĐV được tham gia thi đấu nâng cao trình độ, học hỏi và va chạm. Ông Vũ Công Tước, huấn luyện viên môn bắn cung, cho hay: “Dù điều kiện còn khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng và chung lòng cùng tỉnh nhà vượt khó. Sự cố gắng, quan tâm và động viên chia sẻ từ các cấp lãnh đạo khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng”. Từ những huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao, nguồn VĐV có kỹ năng và tố chất phù hợp đã giúp bắn cung Hậu Giang đi lên từ gian khó để đạt được những kết quả tích cực.

Những môn thể thao mới đang dần dần cho thấy nhiều tín hiệu đáng mừng. Tạo bước đà và nền tảng quan trọng giúp thể thao Hậu Giang ngày càng khẳng định được vị thế. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang, nói: “Chúng tôi luôn cố gắng và tạo mọi điều kiện để giúp thể thao Hậu Giang ngày càng phát triển. Hy vọng thể thao Hậu Giang sẽ phát huy được những tiềm năng sẵn có một cách toàn diện hơn trong tương lai”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>