Phát triển thể thao thành tích cao: Cần chú trọng cơ sở vật chất

21/05/2020 | 08:29 GMT+7

Ngoài nâng cao chất lượng tuyển chọn, đào tạo vận động viên (VĐV), có chế độ khuyến khích, đãi ngộ phù hợp, việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất là yếu tố góp phần đem đến thành công cho thể thao thành tích cao.

Phòng tập Vovinam ở huyện Châu Thành A  được trang bị đầy đủ dụng cụ tập luyện.

So với nhiều tỉnh, thành khác trong khu vực, điều kiện cơ sở vật chất thể thao Hậu Giang vẫn còn khá khiêm tốn. Vượt qua những trở ngại, tỉnh luôn nỗ lực đầu tư xây mới hoặc nâng cấp các công trình để giúp VĐV có được một môi trường tập luyện tốt nhất.

Công trình nhà ăn cho VĐV tại Khu liên hợp thể thao tỉnh đang xây dựng là một minh chứng rõ nhất. Bao gồm xây dựng mới nhà ăn diện tích 238,43m2; sân (373,69m2) và hệ thống thoát nước; trang thiết bị nhà ăn, chống dột khu hành chính, với tổng mức đầu tư khoảng 2 tỉ đồng. Công trình hoàn thành sẽ giúp phục vụ tốt hơn nhu cầu ăn uống cho VĐV, đảm bảo thể lực để phát triển thành tích thể thao tỉnh nhà. Riêng việc thực hiện chống dột khu hành chính sẽ tạo vẻ mỹ quan cho cơ quan làm việc của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, phục vụ tốt việc tổ chức, đăng cai các giải đấu lớn. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, cơ sở vật chất thể thao tỉnh nhà đang từng bước hoàn thiện. Qua đó, giúp VĐV có một môi trường tập luyện, nâng cao thể chất tốt, trang thiết bị đảm bảo, tạo thành bệ đỡ cho thể thao Hậu Giang vươn xa trong tương lai”.

 Ở môn cử tạ, đến nay, đội đã có phòng tập riêng, với trang thiết bị tương đối đầy đủ, giúp nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và đảm bảo an toàn cho VĐV. Chị Huỳnh Thị Ngọc Đào, huấn luyện viên cử tạ chia sẻ: “Có được một nơi tập luyện riêng, thảm tập, tạ tương đối đó là điều đáng mừng với bộ môn. Bản thân là huấn luyện viên, tôi luôn nỗ lực tận dụng và phát huy tối đa những điều kiện cơ sở vật chất hiện có, kết hợp thêm tiềm năng VĐV để cải thiện thành tích thi đấu, mang về kết quả tốt nhất”.

Còn môn karatedo, một trong những mũi nhọn của thể thao thành tích cao Hậu Giang thời gian qua, hiện cơ sở vật chất cũng khá đảm bảo. Ông Lê Tấn Hảo, Trưởng bộ môn karatedo Hậu Giang, chia sẻ: “Dụng cụ, trang thiết bị như thảm tập, găng tay… đều đảm bảo cho việc tập luyện và thi đấu của VĐV. Nhờ vậy, các em có thể an tâm tập luyện, hạn chế chấn thương, thực hiện nhiều kỹ, chiến thuật nâng cao, sẵn sàng góp mặt tranh chấp huy chương”.

Hay ở môn Vovinam, nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao của tỉnh gần một năm qua đã được quan tâm đầu tư xây dựng phòng tập từ nguồn ngân sách và xã hội hóa. Nếu trước kia, các VĐV phải tập luyện trên sân xi măng, không thảm tập, trời mưa phải nghỉ thì giờ đây đã khác. Huấn luyện viên Vovinam Hậu Giang Diệp Xuân Mẫn cho hay: “Điều kiện của phòng tập hiện đã đảm bảo cho việc tập luyện của VĐV chuyên nghiệp. Đặc biệt, chúng tôi luôn sẵn sàng để đăng cai tổ chức các giải trong tỉnh, khu vực,… tạo nhiều cơ hội va chạm, cọ xát”.

Hậu Giang vẫn còn gặp một số hạn chế nhất định ở môn điền kinh, canoeing do điều kiện khách quan nên chưa thể đầu tư xây dựng các nơi tập luyện đảm bảo; VĐV phải đi tập luyện nhờ hoặc được gửi đào tạo. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng ngành thể thao tỉnh nhà đã có sự nỗ lực để từng bước cải thiện về cơ sở vật chất cho các bộ môn. Khi điều kiện cơ sở vật chất ổn định, mọi người sẽ dễ dàng cảm nhận được sự tiến bộ mạnh mẽ của thể thao Hậu Giang với lứa VĐV trẻ đầy tiềm năng. Cơ sở vật chất đồng bộ, điều kiện sinh hoạt đảm bảo là yếu tố quan trọng giúp VĐV, huấn luyện viên nhiệt huyết, hăng say tập luyện. Tạo tiền đề để thể thao thành tích cao tỉnh tự tin bước vào những giải đấu mang tầm quốc gia, quốc tế.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>