Quyết tâm và kỳ vọng mới

11/05/2020 | 08:26 GMT+7

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong 5 năm qua, tạo bước đà cần thiết với kỳ vọng bứt phá cho chặng đường phía trước...

Phong trào xây dựng văn hóa nông thôn mới góp phần thay đổi làng quê. Ảnh: THU THỦY

Vượt khó để thành công

Tình trạng thiếu cán bộ chuyên môn ở các lĩnh vực đặc thù được xem là khó khăn đáng quan tâm của ngành nhiệm kỳ qua, khi nguồn nhân lực luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung từ tỉnh đến cơ sở. Địa bàn rộng nhưng cán bộ ít; thiếu kinh nghiệm; một số chưa được đào tạo chuyên môn sâu... nên khó đáp ứng tốt nhu cầu công việc, khiến nhiều tiềm năng, thế mạnh chưa thể phát huy tối đa. Tuy nhiên, ngành luôn cố gắng uyển chuyển, xây dựng kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện để các cán bộ được tập huấn, nhằm hiểu sâu hơn về chuyên môn. Qua đó, giúp họ cập nhật thêm kiến thức, kỹ thuật mới vận dụng kịp thời, hiệu quả.

Dù có khó khăn, nhưng điều khiến nhiều người thấy cảm phục là tinh thần vượt khó, đoàn kết, nỗ lực của toàn ngành để mang về những thành công nhất định. Đạt và vượt 36/36 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020 về công tác chuyên môn, xây dựng đảng và đoàn thể, là minh chứng rõ nét nhất cho điều này.

Năm năm, là một chặng đường không dài nhưng đủ để ngành thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình thông qua những hoạt động đã triển khai ở các mặt văn hóa, thể dục thể thao, gia đình,… Như ở lĩnh vực văn hóa, tỉnh đã tham gia nhiều hội thi, hội diễn cấp khu vực và toàn quốc như Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II, Ngày hội Văn hóa Thể thao Du lịch đồng bào Khmer Nam bộ… Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động trực quan, sáng tác, dàn dựng kịch bản và tổ chức các buổi biểu diễn phục vụ. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai rộng rãi đến cơ sở, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Phan Phương Đào, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi vì kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, khẳng định sự đoàn kết, nhất trí cao trong nội bộ Đảng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động. Bằng việc thực hiện hiệu quả nhiều hình thức tuyên truyền, chúng tôi đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, đi sâu vào lòng dân, cũng như góp phần tạo mỹ quan”.

Ở lĩnh vực thể dục thể thao, số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đến nay đã đạt 33,29% dân số toàn tỉnh, tăng 5,49% so với đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt, còn mang về 2 huy chương đồng tại SEA Games 30. Hậu Giang cũng lần đầu tiên tổ chức thành công giải Marathon quốc tế “Mekong delta marathon” mang nhiều năng lượng tươi mới, thu hút hàng nghìn vận động viên tranh tài. Qua đó, tạo cơ hội để quảng bá, đưa hình ảnh con người Hậu Giang mến khách, nghĩa tình, thủy chung, năng động đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Từ năm 2015-2020, hệ thống thư viện của tỉnh cũng được bổ sung 35.420 bản sách (đạt 160,6%); tổ chức 191 cuộc triển lãm sách; phục vụ sách lưu động 30 cuộc theo mô hình Chuyến xe tri thức và xe thư viện lưu động đa phương tiện. Bà Lê Thị Thùy Dương, Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết: “Qua các hoạt động, hệ thống thư viện đã góp phần nâng cao văn hóa đọc cho tỉnh nhà, được xem là sứ mệnh, nhiệm vụ trọng tâm của đội ngũ cán bộ làm công tác này. Chúng tôi cũng đã triển khai, quán triệt cụ thể các văn bản chỉ đạo trong chi bộ để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động”.

Những kết quả nổi bật nhiệm kỳ qua sẽ tạo thêm niềm tin, động lực để ngành vững bước vào chặng đường mới bằng một tinh thần, khí thế hừng hực.

Kỳ vọng mới

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Sở đề ra nhiệm vụ đột phá là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp với các ngành, địa phương xây dựng và khai thác hiệu quả một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đây được xem là nhiệm vụ đầy khó khăn và thách thức do các điều kiện để phát triển du lịch của tỉnh nhà còn hạn chế so với mặt bằng chung khu vực. Ông Lê Minh Dũng, Phó trưởng Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Chúng tôi luôn thực hiện mỗi cán bộ, công chức, viên chức là một hướng dẫn viên du lịch, để chung tay vào sự phát triển chung của tỉnh. Tôi hy vọng trong nhiệm kỳ tới, ngành sẽ xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù, đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng nhịp nhàng và đồng bộ. Riêng Phòng Quản lý Du lịch sẽ tiếp tục tham mưu ban giám đốc, triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch đã ban hành, học hỏi thêm kinh nghiệm nhiều nơi để đưa du lịch Hậu Giang vươn xa”.

Bên cạnh đó, với phương châm “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, năng động”, Đảng bộ Sở cũng đề ra phương hướng, mục tiêu của 5 năm tới là “Tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; tập trung xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; phát huy vai trò của các đoàn thể; đổi mới phương pháp lãnh đạo, điều hành, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh và xây dựng Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: “Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 là một sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành để hướng đến mục tiêu phát triển chung. Tôi mong muốn, toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phát huy thành tích đạt được, vượt qua khó khăn, thử thách, nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, tự lực, tự cường, sáng tạo trong lao động và công tác, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ mới đã đề ra”.

Trong Nghị quyết Đại hội Đảng viên Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức vừa qua, đề ra một số chỉ tiêu trọng tâm như: Phấn đấu có trên 80% tổng số xã toàn tỉnh đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; số gia đình tập thể dục thể thao thường xuyên trên 28,86% tổng số hộ gia đình toàn tỉnh; 100% đảng viên và trên 95% công chức, viên chức ngoài Đảng tham gia học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hàng năm 100% đảng viên đạt mức xếp loại hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ…

 

Những nhiệm vụ này sẽ được triển khai cụ thể đến từng chi bộ và các đơn vị trực thuộc, để đưa vào thực hiện cụ thể trong nghị quyết năm và các nhiệm vụ chuyên môn.

 

HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>