“Mekong Delta Marathon” Hậu Giang 2020

Sức hấp dẫn quan trọng nhưng an toàn phải hàng đầu

15/10/2020 | 11:13 GMT+7

Đảm bảo an toàn cho vận động viên (VĐV) trên đường chạy luôn là điều mà Ban tổ chức Giải marathon quốc tế “Mekong delta marathon” tỉnh Hậu Giang năm 2020 đặc biệt quan tâm.

Mekong delta marathon Hậu Giang 2020 bên cạnh tạo sức hấp dẫn từ cung đường chạy, Ban tổ chức chú trọng cao nhất việc đảm bảo an toàn cho VĐV.

Ngoài sự hấp dẫn bởi những cuộc đua tranh quyết liệt trên cung đường làng quê ấn tượng, giải sẽ trở nên trọn vẹn hơn khi đường chạy được đảm bảo an toàn. Với sự chủ động, Ban tổ chức giải tiến hành 5 cuộc khảo sát, định vị đường chạy ở 4 cự ly thi đấu để đưa ra những phương án tối ưu, hiệu quả mang đến sự hài lòng và an toàn cho VĐV. Các đường chạy đi qua những tuyến lộ nông thôn, có nhiều cây cối nên không khí khá trong lành nhưng đây là trở ngại lớn nhất vào mùa mưa, mặt đường dễ bám rong rêu, cầu cao đột ngột và dốc hay xuất hiện, nên sẽ không hề dễ dàng để các VĐV chinh phục. Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Chúng tôi khảo sát để đánh giá lại sự an toàn của đường chạy, vì mặt đường nông thôn hay bị rong rêu nên dễ trơn trợt, nhiều cây cối gây che khuất tầm nhìn, cầu dốc nhỏ… Chúng tôi cũng sẽ có những động thái để chỉnh trang cảnh quan môi trường, tạo sự chủ động, phối hợp và đồng thuận từ người dân”.

Giải năm nay thu hút hơn 5.800 VĐV tranh tài, gần 100 trọng tài và khoảng 300 tình nguyện viên. Ban tổ chức đã thành lập các tổ chuyên môn giúp việc, nhằm chủ động nắm tình hình và triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, tài sản; đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường nơi diễn ra các hoạt động; kiên quyết không để xảy ra các tình huống gây mất an ninh trật tự, ùn tắc giao thông… Đồng thời, có sự tính toán phù hợp để bố trí số lượng người hướng dẫn, nơi tiếp tế đồ ăn, nước uống, nhu yếu phẩm,… Thời gian diễn ra cự ly 42km là khá sớm, vào lúc 4 giờ sáng nên cần lưu ý đảm bảo đủ ánh sáng cho VĐV trên đường chạy. Ông Phạm Thanh Tuấn, Giám đốc phụ trách đường chạy của giải, chia sẻ: “Tính toán, bố trí các điểm tiếp nước, y tế, trọng tài, người hướng dẫn phù hợp là mục tiêu mà Ban tổ chức đề ra, giúp tạo sự an toàn, tâm lý thoải mái, hưng phấn cho VĐV. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị, sở, ban, ngành có liên quan khảo sát lần nữa đường chạy vào ngày 22-10 để chốt vị trí cụ thể”.

Ban tổ chức cũng đã cung cấp cho VĐV thêm những kiến thức cần thiết để chạy vào mùa mưa, đặc biệt đối với các runner mới tham gia. Như VĐV cần lưu ý chọn đúng giày (giày có khả năng chống nước và đế gai nhằm bám đường tốt nếu trời mưa nhỏ; trời mưa to, giày cần nhiều lỗ thoáng giúp thoát nước nhanh, không cản trở những bước chạy). Quần, áo hay giày nên có màu sắc sặc sỡ (vàng, cam, hồng, chuối), giúp các phương tiện giao thông dễ nhận diện được VĐV từ xa, nhất là khi trời tối. VĐV đừng trú mưa dưới cây để tránh bị sét đánh mà hãy tìm hàng quán, nhà cửa ven đường…

Trên cung đường thuộc cự ly 42km (điểm giáp ranh giữa huyện Vị Thủy và thành phố Vị Thanh (gần chợ Hỏa Lựu)), Ban tổ chức sẽ cân nhắc việc kết phà làm đường di chuyển như điều đã làm từ năm 2019 để giúp đảm bảo an toàn và thuận tiện cho VĐV, khi nơi đây đang xây dựng cầu. Nhờ những phản hồi tích cực từ giải năm trước, nên Mekong delta marathon Hậu Giang 2020 thu hút được sự quan tâm và đồng thuận cao từ người dân. Ông Nguyễn Văn Khởi, ở ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chủ phà ngay điểm giao này, cho biết: “Người dân địa phương ai cũng biết về giải marathon do tỉnh tổ chức bởi rất hào hứng, sôi nổi. Nếu kết phà để VĐV di chuyển thuận tiện, chúng tôi sẵn sàng phối hợp cùng địa phương chứ chẳng đòi hỏi gì. Tôi mong muốn góp phần nhỏ giúp giải diễn ra an toàn, thành công, VĐV cảm thấy hài lòng và có những trải nghiệm thú vị khi đến với Hậu Giang”.

Những cung đường chạy sẽ đi qua thành phố Vị Thanh và huyện Vị Thủy, nên các địa phương đang khẩn trương thực hiện nhiều công tác liên quan. Như vận động người dân dọn dẹp cảnh quan môi trường, nhốt súc vật khi giải diễn ra, cổ vũ, khích lệ tinh thần VĐV,… Ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Chúng tôi sẽ treo băng rôn và cờ phướn tuyên truyền dọc các tuyến đường khi giải diễn ra tạo thêm khí thế, hạn chế tình trạng lạc đường của VĐV. Chúng tôi đã tự rút ra được nhiều kinh nghiệm từ giải năm 2019 nên không còn bỡ ngỡ trong khâu tổ chức, phối hợp”.

Đến với Mekong delta marathon Hậu Giang 2020, VĐV sẽ được “thưởng thức” sự kết hợp thú vị giữa chạy marathon và chiêm ngưỡng cảnh đẹp trù phú, mang lại cảm giác khó quên. Dù là VĐV chuyên nghiệp hay phong trào, sự chuẩn bị kỹ lưỡng các kỹ năng cần thiết, sẽ giúp runner có sức khỏe, tinh thần tốt để trải nghiệm một cuộc đua an toàn hơn.

Giải năm nay thu hút hơn 5.800 VĐV tranh tài, gần 100 trọng tài và khoảng 300 tình nguyện viên. Dự kiến, có 27 trạm tiếp nước, 12 trạm y tế, 12 chốt trọng tài và 32 chốt công an bảo vệ đường đua được phân bố dọc tuyến đường chạy.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>