Thể dục thể thao đến gần hơn với mọi người

09/05/2019 | 07:47 GMT+7

Hiện toàn tỉnh có khoảng 32,6% dân số tham gia tập luyện thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên, đạt 99% kế hoạch năm. Đây là minh chứng rõ nét cho sự lan tỏa phong trào thể thao trong cộng đồng.

Các giải đấu do địa phương tổ chức đều diễn ra khá sôi nổi, khi người dân ngày càng hiểu và đến gần hơn với thể thao.

Khơi dậy phong trào từ nhiều hoạt động

Nhớ lại năm 2018, đánh dấu mốc quan trọng của ngành TDTT tỉnh nhà, khi tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao các cấp lần thứ VIII. Đây được xem là tác nhân châm ngòi cho ngọn lửa đam mê thể thao bùng cháy trong Nhân dân. Giúp số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 31,46%, tăng hơn 1,33% so với năm 2017.

Đến năm 2019, sau các hoạt động TDTT mừng Đảng - mừng Xuân là một chuỗi sự kiện thể thao lớn được tỉnh tổ chức, thu hút đông đảo người dân thuộc mọi tầng lớp tham gia hưởng ứng. Chắc hẳn người dân Hậu Giang sẽ không thể quên ngày 21-4 vừa qua, khi có hơn 4.000 vận động viên ở nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp khác nhau từ trong và ngoài nước đã tham gia Giải Marathon quốc tế “Mekong delta marathon”, chạy bộ với thông điệp chống biến đổi khí hậu. Giải lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Hậu Giang nói riêng, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cho phong trào thể thao tỉnh nhà.

Ông Trịnh Minh Chiến, ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, nói: “Trước kia, tôi không thường tập thể thao lắm, nhưng từ khi giải chạy diễn ra tại tỉnh nhà khiến bản thân thay đổi suy nghĩ bởi mình nhìn thấy có nhiều người đủ lứa tuổi cùng tham gia. Tôi đang tích cực tập luyện thể thao, rèn sức khỏe, hy vọng năm tới có cơ hội trải nghiệm để cùng lan tỏa phong trào”.

Ngoài sự kiện lớn Mekong delta marathon, năm nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tiến hành lễ phát động và tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2019, với trên 148.000 người chạy hưởng ứng. Ngày chạy là hoạt động diễn ra thường niên, nhưng luôn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân, số lượng tham gia năm sau cao hơn năm trước. Minh chứng cho nhận thức của người dân về ngày chạy khá rõ nét, tạo thành một phong trào sâu rộng, rầm rộ.

Bà Phạm Thị Ngoan, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Những năm qua, xã luôn quan tâm đến công tác TDTT, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho Nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa của việc tập luyện thể thao. Đến nay, xã có hơn 4.800 người tập TDTT thường xuyên, đạt 40% tổng dân số, 510 hộ gia đình thể thao, chiếm 19% tổng số hộ”. Ngoài ra, tại địa phương cũng khuyến khích mỗi người dân hãy chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để luyện tập. Tập luyện TDTT giúp rèn luyện sức khỏe, để cùng chung tay xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.

Mỗi giải đấu hay hoạt động thể thao được tổ chức tuy mang tầm quy mô, cách thức khác nhau nhưng đều có ý nghĩa chung là lan tỏa phong trào tập luyện TDTT đến mọi người. Từ đó, khơi dậy niềm đam mê thể thao tiềm ẩn trong các cá nhân và tạo nên không khí sôi nổi, hào hứng khi giải đấu diễn ra.

Hoàn thiện cơ sở vật chất

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT được tỉnh nhà chú trọng. Khu Liên hợp TDTT tỉnh từ lâu đã là địa điểm tập luyện thể thao khá thú vị của người dân ở thành phố Vị Thanh, bởi có nhiều sự lựa chọn như vừa chạy bộ, đánh tennis, cầu lông, bóng bàn, bi sắt,… và một số môn thể thao khác. Chị Trần Minh Anh, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, nói: “Gia đình tôi thường tranh thủ thời gian buổi chiều để chơi thể thao, rèn luyện sức khỏe. So với nhiều tỉnh, thành khác, hệ thống cơ sở vật chất thể thao của Hậu Giang dù còn hạn chế nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người dân”.

Không riêng gì số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng, mà tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT cũng không ngừng nới rộng, đến nay đã tròm trèm 24,2% tổng số hộ, đạt 99% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Song song đó, hàng trăm câu lạc bộ TDTT được ra đời, với các môn như bóng chuyền, bóng đá, xe đạp, cờ tướng, dưỡng sinh,…. tạo nên sự lựa chọn đa dạng cho các đối tượng tham gia. Tùy vào lứa tuổi, sở thích, điều kiện thời gian, sức khỏe, mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Bà Cao Thị Thu, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, nói: “Từ ngày tập bộ dụng cụ TDTT ngoài trời, kết hợp dưỡng sinh, tôi thấy sức khỏe mình được cải thiện nhiều, không còn bệnh lặt vặt như trước. Thể thao mang đến cho tôi một tinh thần sảng khoái và tràn đầy năng lượng”.

Thể thao đang đến gần hơn với mọi người, mọi nhà khi họ cảm nhận được rõ nét những hiệu quả mà thể thao mang lại, đặc biệt, trong việc nâng cao sức khỏe. Tập thể thao đòi hỏi sự kiên nhẫn, nỗ lực và quyết tâm của bản thân. Theo ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, phong trào tập luyện thể thao ngày càng lan tỏa và thu hút đông đảo mọi người tham gia. Nhờ đó, tạo nên sân chơi bổ ích, lành mạnh và mang ý nghĩa thiết thực cho người dân. Đây là nền tảng thúc đẩy phát triển TDTT địa phương sâu rộng, khơi gợi tiềm năng từ thể thao phong trào. Đồng thời, giúp tỉnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>