Thể thao mừng xuân tưng bừng rộn rã

06/02/2024 | 07:47 GMT+7

Các môn truyền thống và thành tích cao được tổ chức đan xen dịp Tết Nguyên đán 2024, góp phần giúp thể thao tỉnh nhà duy trì phong trào lẫn tìm kiếm nguồn lực kế thừa ổn định.

Các địa phương đều lựa chọn những môn thể thao truyền thống tổ chức dịp tết.

Duy trì các môn truyền thống

Bên cạnh các môn phổ biến bóng bàn, cầu lông, bóng đá, những môn thể thao truyền thống như kéo co, cờ tướng, đua xuồng, đẩy gậy, múa lân,… vẫn không thể thiếu, trở thành “món ăn tinh thần” của người dân địa phương dịp tết đến, xuân về.

Những môn thể thao truyền thống đến nay vẫn được duy trì tổ chức và có sức hút mạnh mẽ riêng trong đời sống người dân, với tiêu chí sôi nổi, vui tươi. Không chỉ giúp người dân rèn luyện sức khỏe mà còn tạo nên tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Lê Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã Long Mỹ, cho biết: “Năm nào dịp tết, thị xã cũng tổ chức hội thao với nhiều môn thi đấu, vui là luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân. Chúng tôi vẫn duy trì các môn truyền thống như kéo co, cờ tướng tạo không khí vui tươi, phấn khởi và giữ gìn nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần”.

Điểm riêng của những môn thể thao truyền thống là không đòi hỏi quá nhiều về kỹ thuật, đơn giản, quy tụ được đông đảo mọi người cùng tham gia; không phân biệt giới tính, tuổi tác; không quá cầu kỳ về điều kiện sân bãi tổ chức, dụng cụ thi đấu, phù hợp để nhiều địa phương phát triển phong trào….

Nhưng lại mang đến sự hấp dẫn riêng, vì khi thi đấu không chỉ cần sức khỏe mà còn đòi hỏi phải áp dụng chiến thuật được tích lũy qua kinh nghiệm, kết hợp sức mạnh, sự khéo léo, tâm lý ổn định của những vận động viên không chuyên. Dù thắng hay thua, tất cả mọi người đều vui vẻ, đoàn kết, gắn bó thêm bền chặt, phù hợp với không khí lễ, tết.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Ngành khuyến khích các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh lồng ghép các nội dung thi đấu thể thao truyền thống vào dịp lễ, tết giúp Nhân dân rèn luyện sức khỏe, khơi dậy tinh thần thể dục thể thao, đồng thời, là dịp để kết nối cộng đồng”.

Trợ lực cho thể thao tỉnh

Năm nay, các hoạt động thể thao xuân từ tỉnh đến cơ sở cho thấy nhiều bước chuyển tích cực từ lực lượng vận động viên tham gia, số môn thi đấu, quy mô tổ chức… Nhờ thay đổi trong suy nghĩ đến cách làm, tất cả đều hướng về mục tiêu chung là khơi dậy phong trào, đưa thể thao gần hơn với người dân, tìm kiếm được nguồn lực bổ sung cho các môn thể thao thành tích cao.

Phải kể đến môn kickboxing lần đầu được tổ chức quy mô cấp tỉnh, sàn đài lắp đặt ngoài trời, đã thu hút đông đảo người dân đến cổ vũ, lại tìm kiếm, phát hiện thêm những gương mặt mới. Anh Hồ Thanh Liêm, huấn luyện viên đội kickboxing tỉnh, đánh giá: “Rất vui là giải tổ chức thành công ngay trong lần đầu khi có đông người theo dõi, các trận tranh tài kịch tính, hấp dẫn, các em đều thi đấu hết mình. Chúng tôi nhận thấy vài gương mặt khả năng phát triển xa hơn nên sẽ có định hướng phù hợp tại cơ sở”.

Hay tại huyện Châu Thành A, lần đầu tiên tổ chức liên hoan võ thuật và hội diễn Vovinam với các màn biểu diễn của những môn võ có phong trào phát triển mạnh ở huyện như taekwondo, Vovinam hay trong tỉnh như karate, võ cổ truyền,... Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Mục đích, ý nghĩa quan trọng của hoạt động này là mang đến một sân chơi mới, nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cho các em có niềm đam mê võ thuật, tạo nên điểm nhấn riêng trong thể thao phong trào huyện nhà”.

Thường niên, tỉnh không tổ chức được nhiều các giải thi đấu riêng dành cho những môn thuộc hệ thống thành tích cao nên việc khơi nguồn phong trào từ cơ sở là điều nên làm, cần duy trì và phát huy.

Thể thao thành tích cao Hậu Giang muốn ổn định, vươn tầm luôn cần sự song hành của thể thao phong trào, là đòn bẩy quan trọng đưa thể thao tỉnh nhà hình thành thêm nhiều môn thế mạnh hoặc hướng tới khôi phục nguồn lực sẵn có đang dần bị mai một theo thời gian.

Các hoạt động thể thao mừng Xuân Giáp Thìn 2024 đã diễn ra thành công, chất lượng, giúp không khí những ngày giáp tết thêm rộn ràng, ý nghĩa, nhiều niềm vui.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>