Thử thách thể thao Việt Nam năm 2021

18/02/2021 | 07:28 GMT+7

Những diễn biến phức tạp của Covid-19 thời gian qua đã tác động đến việc hiện thực hóa nhiều mục tiêu quan trọng của thể thao Việt Nam trong năm 2021.

Sau 4 vòng thi đấu, V.League 2021 đã bị tạm hoãn vô thời hạn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

V.League 2021 đã bị hoãn vô thời hạn kể từ vòng 4 và tất cả phải dựa vào diễn biến của Covid-19 để có kế hoạch trở lại. Năm 2020, giải đã 2 lần tạm hoãn, gây nên những khó khăn nhất định cho các đội từ vấn đề tài chính lẫn phong độ thi đấu. Lần này, ban huấn luyện các đội khá thận trọng, dựa trên kinh nghiệm ứng phó những thử thách khắc nghiệt của mùa giải năm trước mà thích nghi.

Trên thực tế, tiến độ V.League ảnh hưởng nhiều đến các kế hoạch lớn của bóng đá Việt Nam trong năm 2021. Nếu có quá nhiều vòng phải đá bù thì không loại trừ khả năng V.League 2021 sẽ phải dồn lịch thi đấu như V.League 2020. Nhằm đảm bảo kết thúc đúng lịch trình vào ngày 30-9 để đội tuyển quốc gia có thời gian tập trung. V.League ngưng, chắc chắn phong độ các cầu thủ đội tuyển Việt Nam sẽ càng đáng lo, khi nhịp thi đấu và thể lực bị tác động không hề nhỏ. Điều này trực tiếp ảnh hưởng nghiêm trọng đến công cuộc bảo vệ thành tích tại SEA Games, AFF Cup và tiến xa tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, thể thao Việt Nam sẽ phải thận trọng xem xét, cân nhắc về việc đăng cai SEA Games 31 vào cuối năm để đưa ra những quyết sách phù hợp, khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa được kiểm soát tốt ở nhiều quốc gia Đông Nam Á. Nỗi bất an lớn nhất là trong trường hợp Covid-19 chậm được khống chế và kéo dài trên diện rộng ở Đông Nam Á, dẫn tới khả năng một số đoàn thể thao các nước không thể tham dự, liệu SEA Games 31 có thể diễn ra đúng theo kế hoạch? Hay thậm chí sẽ bị hoãn, dời hoặc hủy thi đấu.

Để ứng phó tác động từ Covid-19, các trung tâm cũng tăng cường công tác phòng, chống dịch, khi một số vận động viên về quê ăn tết được ban huấn luyện dặn dò, quán triệt cụ thể. Bộ môn, ban huấn luyện cũng nhanh chóng cập nhật thông tin, chủ động triển khai kế hoạch công việc tiếp theo cho phù hợp. Đặc biệt, tăng cường công tác quản lý vận động viên, thường xuyên theo dõi sức khỏe, y tế và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống Covid-19. Riêng một số vận động viên không thể về quê ăn tết được tiếp tục tập luyện tại các trung tâm, tạo cơ hội quý báu tích lũy kinh nghiệm, trình độ sẵn sàng bước vào cuộc đấu lớn. Dù có buồn, nhưng mọi người đều xác định rõ tâm thế thi đấu và luôn đặt lợi ích chung lên hàng đầu.

Người hâm mộ hy vọng mặc cho Covid-19 tác động, thể thao nước nhà vẫn sẽ nỗ lực không ngừng để vươn mình ra biển lớn. Dù còn nhiều khó khăn nhưng các chuyên gia, huấn luyện viên, vận động viên vẫn vững tin khắc phục hạn chế, ngày đêm tập luyện miệt mài, tìm tòi, sáng tạo ra những phương pháp mới hiệu quả, chuẩn bị cho các giải đấu lớn trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>