Triển vọng từ môn bi sắt

08/04/2021 | 06:27 GMT+7

Luật chơi đơn giản, dễ chơi, phù hợp với mọi lứa tuổi, môn bi sắt đang được quan tâm đưa vào phát triển ở sân chơi phong trào, cũng như thể thao thành tích cao của tỉnh, mở ra cơ hội để Hậu Giang chinh phục những đỉnh cao mới.

Vận động viên môn bi sắt của tỉnh đang ra sức tập luyện để chuẩn bị tham gia Giải bi sắt vô địch toàn quốc năm 2021 diễn ra tại Vũng Tàu từ ngày 19 đến 28-4.

Có mặt tại SEA Games 21 vào năm 2001

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Đối với Hậu Giang môn bi sắt còn khá lạ lẫm, bởi ít người chơi, ít người biết đến. Tuy nhiên, ở một số tỉnh lân cận như: Sóc Trăng, Trà Vinh, Đồng Tháp… môn thể thao này đang phát triển khá mạnh và thu hút nhiều người tham gia. Với đặc trưng dễ chơi, phù hợp với cả người lớn và trẻ em, phần chi phí đầu tư trang thiết bị, dụng cụ tập luyện ít tốn kém, nhưng lại dễ đạt thành tích cao, nên chúng tôi xác định, đây là môn thể thao sẽ tập trung phát triển mạnh trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh”.

Bi sắt (tên gọi quốc tế là Petanque) có nguồn gốc từ trò bi đá của người Ai Cập cổ đại. Là môn thể thao quý tộc, xuất xứ từ Pháp được nhiều quốc gia trên thế giới đầu tư thành môn thể thao thành tích cao. Bi sắt du nhập Việt Nam vào thập niên 40 của thế kỷ 20 và có mặt trong chương trình thi đấu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2001 (SEA Games 21). Hiện nay, môn bi sắt đã được đưa vào hệ thống thi đấu của SEA Games và cả những giải vô địch châu Á, thế giới.

Xác định, môn bi sắt có thể trở thành môn thể thao mũi nhọn phát triển trong điều kiện còn nhiều khó khăn của tỉnh, từ tháng 2-2021, môn bi sắt đã được đưa vào thành một trong những môn thể thao thành tích cao của tỉnh. Hiện có 1 huấn luyện viên và 4 vận động viên, trong đó có 2 vận động viên đội tuyển, 2 vận động viên năng khiếu. Ông Liêu Văn Yều, huấn luyện viên môn bi sắt, chia sẻ: “Thông thường, để biết chơi chỉ cần luyện tập 1 tháng, còn để tham gia thi đấu các giải thì vận động viên phải luyện tập khoảng 5 năm. Tuy không kén chọn người chơi, nhưng để chơi được bi sắt, đòi hỏi người chơi phải có sức mạnh, sự khéo léo và niềm đam mê”. Hiện tại, đội bi sắt của tỉnh đang được gửi tập luyện tại thành phố Cần Thơ.

Bi sắt thường được tổ chức tập luyện và thi đấu trên 3 loại sân như: sân đất nện, sân đất nện có rải đá dăm và sân đất nện rải đá dăm, đá 1x2cm. Diện tích sân có chiều ngang khoảng 4m và chiều dài từ 14-15m. Trọng lượng viên bi từ 650g đến 800g, mỗi viên bi sắt sẽ có các đường kính khác nhau phù hợp với bàn tay mọi độ tuổi. Về hình thức thi đấu, môn bi sắt thường thi đấu theo đội hình: bộ đơn, bộ đôi, bộ ba, kỹ thuật nam, kỹ thuật nữ… Sau khi bốc thăm, vận động viên sẽ được cầm viên bi điểm nhỏ ném trước và đứng trong một vòng tròn có đường kính từ 35-50cm. Vòng tròn này, nằm cách đường biên cuối sân và biên ngang 1m.

Bi điểm được xem là hợp lệ khi nằm cách xa vòng tròn từ 6-10m và cách hai biên dọc 1m. Sau khi đối thủ ném viên bi điểm về phía trước, vận động viên còn lại có nhiệm vụ đầu tiên là bo (lăn) viên bi của mình (trong tư thế ngồi) sao cho gần viên bi điểm. Khi bo viên bi gần bi điểm nhất, người đó được xem là tạm thắng đối phương. Người còn lại có nhiệm vụ là bắn viên bi (thường sử dụng tư thế đứng) của đối phương đi nơi khác. Mỗi người được phát ba viên bi để bo hoặc bắn. Nếu đã ném đi hết cả ba viên bi thì ai có viên bi gần với bi điểm nhất được công nhận thắng điểm.

Cần được phát triển mạnh

Để phát triển môn thể thao này, hiện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đang chiêu sinh lớp bi sắt phong trào dành cho học sinh tiểu học và THCS ở các trường trên địa bàn tỉnh. Ông Phạm Hoàng Chinh, nhân viên phụ trách phát triển phong trào môn bi sắt và bơi lội, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, bộc bạch: “Do đây là môn thể thao mới, nên trước mắt chúng tôi đang phối hợp với các trường trên địa bàn thành phố Vị Thanh, để chiêu sinh mở các lớp năng khiếu cho học sinh. Qua đây, nhằm phát triển và bồi dưỡng tài năng, tạo nguồn tham gia các giải lớn trong thời gian tới. Thời gian tới trung tâm cũng sẽ phối hợp với các địa phương phát triển cũng như xây dựng sân chơi bi sắt để thu hút nhiều người tham gia”.

Đối với dụng cụ tập luyện dành cho môn bi sắt, hiện trên thị trường 1 bộ bi sắt có giá bán dao động từ 4,6-5 triệu đồng/bộ, đối với vận động viên năng khiếu có thể sử dụng từ 2-3 năm, vận động viên đội tuyển dùng luyện tập được khoảng 1,5 năm. “Đối với tỉnh còn nhiều khó khăn, nhất là kinh phí để phát triển thể thao, thì theo tôi đây là một trong những môn cần được phát triển mạnh. Để đảm bảo điều kiện tập luyện đối với môn bi sắt, chúng tôi đã chuẩn bị được 4 sân tập luyện. Ngoài dễ chơi, không cần nhiều người, chơi bi sắt còn giúp người chơi có sức khỏe về cơ bắp. Hy vọng rằng, môn bi sắt trong thời gian tới, sẽ thu hút được nhiều người tham gia, để từng bước trở thành một trong những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh”, ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ thêm.

Chiêu sinh vận động viên môn bi sắt, học phí miễn phí hoàn toàn

(HG) - Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đang chiêu sinh vận động viên lớp bi sắt phong trào dành cho học sinh tiểu học và THCS. Đối tượng chiêu sinh là học sinh tiểu học và THCS trên địa bàn tỉnh. Thời gian học được chia làm 2 buổi: sáng từ 8-9 giờ, chiều từ 14 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút các ngày thứ hai, tư, sáu trong tuần. Địa điểm học tại sân bi sắt Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hậu Giang (thành phố Vị Thanh). Dự kiến lớp học sẽ khai giảng vào ngày 12-4 tới. Các thí sinh có thể liên hệ ghi danh đăng ký tại tổ thể dục ở các trường, học phí được miễn hoàn toàn.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>