Trưởng thành hơn từ lò đào tạo quốc gia

27/09/2018 | 08:11 GMT+7

Nhiều vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao tỉnh nhà được tập luyện ở những lò đào tạo quốc gia, đã nâng cao trình độ và cải thiện thành tích thi đấu.

Với một nền tảng vững chắc, VĐV Nguyễn Hùng Nhựt (phải) đã mang về nhiều huy chương quý giá cho karatedo Hậu Giang trong thời gian qua.

So với những tỉnh, thành khác trong khu vực, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tập luyện và phát triển thể thao của Hậu Giang còn nhiều hạn chế. Chính lý do này mà nhiều tiềm năng thể thao Hậu Giang được tuyển chọn hoặc gửi đào tạo ở những lò đào tạo quốc gia, được xem là cơ hội quý báu để VĐV tỏa sáng. Huỳnh Ngọc Dư, VĐV điền kinh Hậu Giang, sau gần 2 năm được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, lại càng trưởng thành và bản lĩnh hơn trong thi đấu. VĐV Huỳnh Ngọc Dư bộc bạch: “Ở đây, dụng cụ tập luyện, sân bãi rất thuận lợi nên tôi có nhiều điều kiện trui rèn kỹ thuật. Mới đầu khi được tập trung, tôi cũng khá bỡ ngỡ, dần dần, rèn luyện chung với VĐV quốc gia nên học hỏi nhiều kinh nghiệm bổ ích và cải thiện thành tích”. Hiện tại, Ngọc Dư luôn tập trung cho việc phát huy tối đa nội dung sở trường chạy 800m, hướng đến những giải đấu quan trọng sắp tới.

Hầu hết, các VĐV đều tập luyện với cường độ khá dày đặc kết hợp song song học văn hóa. Đặc biệt, vào giai đoạn nước rút chuẩn bị thi đấu, VĐV sẽ có những bài tập cần thiết bổ trợ, thời gian tập luyện cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, để VĐV được phát huy bản lĩnh, đủ khả năng chinh chiến thì việc được rèn luyện ở một môi trường đúng chuẩn đóng vai trò quan trọng. Từ đó, góp phần giúp thể thao Hậu Giang gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng ở đấu trường khu vực và quốc tế. Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo, dù là một VĐV trẻ của môn taekwondo nhưng em đã có một bề dày thành tích như huy chương vàng Giải vô địch taekwondo Đông Nam Á 2017; 2 huy chương vàng Đại hội võ thuật taekwondo quốc tế Hanmadang châu Á 2017,… Hiện Quốc Bảo đang tham gia tập luyện cùng với đội tuyển quyền taekwondo Việt Nam. Đó là cơ hội để VĐV trẻ này cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. VĐV Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo chia sẻ: “Tập cùng với đội tuyển quyền nên em có điều kiện áp dụng thực hành nhiều hơn. Những kỹ thuật, luật thi đấu mới được cập nhật liên tục, giúp em nắm bắt nhanh và áp dụng tốt cho việc thi đấu”.

Còn VĐV karatedo Nguyễn Hùng Nhựt, gần 6 năm được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, là cơ hội quan trọng để khẳng định bản thân. Hùng Nhựt cho biết: “Khi lên đây, em học được rất nhiều thứ từ kỹ thuật cơ bản đến những kỹ, chiến thuật khó nhất trong thi đấu. Ngoài ra, em còn được học cách sống và rèn luyện đạo đức”. Dù bận bịu với lịch tập nhưng Hùng Nhựt vẫn chủ động tập trung cho việc học. Mong muốn lớn nhất của VĐV trẻ này là nỗ lực học tập, trau dồi và cống hiến sức mình, mang về những thành tích tốt cho tỉnh nhà.

Điều kiện thuận lợi nên các VĐV khi tập luyện tại những lò đào tạo quốc gia luôn được nâng tầm kỹ thuật cần thiết. Huấn luyện viên sẽ luôn theo dõi sát sao việc thực hành các bài tập, giúp VĐV điều chỉnh kịp thời những hạn chế, cải thiện thành tích. Hiện có 8 VĐV thể thao thành tích cao tỉnh được đào tạo ở những lò đào tạo chuyên nghiệp. Đây cũng là nguồn VĐV mang về nhiều thành tích ấn tượng cho thể thao tỉnh nhà trong thời gian qua. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, chia sẻ: “Được huấn luyện ở các trung tâm đào tạo quốc gia là cơ hội lớn để các VĐV trẻ nâng cao trình độ chuyên môn, ổn định tâm lý, bản lĩnh và thi đấu tốt hơn. Tôi luôn hy vọng các em sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để học tập tốt, mang về những thành tích ấn tượng cho thể thao tỉnh nhà trong thời gian tới”.

Để Hậu Giang có được một lò đào tạo VĐV chuyên nghiệp vẫn còn lắm gian nan. Vì vậy, điều cần làm trước mắt là từng bước vượt khó khăn hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu tập luyện cho VĐV. Với những định hướng và đầu tư bài bản, tin chắc rằng thể thao Hậu Giang sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và khẳng định vị thế.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích