Vận động viên thành tích cao hăng say tập luyện trở lại

28/04/2020 | 06:50 GMT+7

Các vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao tỉnh đã trở lại tập luyện sau thời gian tạm nghỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc phòng, chống dịch.

Các VĐV karatedo tập luyện trở lại sau khoảng thời gian tạm nghỉ.

Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh những ngày này có phần khác hơn, bởi bầu không khí trở lại tập luyện của các VĐV thể thao thành tích cao. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc trung tâm chia sẻ: “Tập luyện nhưng trung tâm vẫn áp dụng hình thức “cấm trại VĐV” nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người. Chúng tôi đã làm việc với bộ môn để cân nhắc, xây dựng giáo án phù hợp, giúp VĐV đạt được thể lực tốt nhất, chuẩn bị cho các giải đấu có thể dồn từ nay đến cuối năm”.

Trung tâm cũng trang bị nước rửa tay, tiến hành khử khuẩn, vệ sinh phòng nghỉ, nhà ăn, sân bãi tập luyện cho VĐV. Còn thực đơn bữa ăn được thay đổi thường xuyên, món ăn phong phú, đảm bảo dinh dưỡng, bổ sung các loại rau, củ, quả… giúp VĐV hồi phục thể lực. Ban huấn luyện rất chú ý làm công tác tư tưởng để VĐV hiểu nhiệm vụ của mình, tạo tâm lý thoải mái khi tập luyện.

Thời gian qua, do dịch Covid-19 nên lịch tập luyện, sinh hoạt của VĐV đều bị đảo lộn. VĐV đỉnh cao không được tham gia thi đấu, giao hữu, tập huấn để thử sức nên hưng phấn xuống thấp. Ở những môn đối kháng hay phối hợp đồng đội nếu phải tập một mình dài ngày sẽ gây ức chế không nhỏ về tinh thần. VĐV karatedo Nguyễn Anh Thư chia sẻ: “Thời gian nghỉ ở nhà, dù vẫn thực hiện theo bài tập của huấn luyện viên, nhưng do chế độ ăn uống không đảm bảo, nghỉ ngơi thiếu điều độ, em đã bị tăng cân. Em đang nỗ lực hết mình để lấy lại phong độ, ổn định thể lực và hướng tới những mục tiêu mới”.

Từ nay đến cuối năm sẽ là khoảng thời gian vô cùng bận rộn cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà khi hàng loạt giải đấu sẽ diễn ra sau thời gian nghỉ dài hạn. Do đó, đòi hỏi VĐV phải đảm bảo một thể lực và kỹ, chiến thuật phù hợp. “Sau khi hàng loạt giải bị hoãn, ban huấn luyện đã phải điều chỉnh giáo án nhằm đảm bảo xác định được điểm rơi phong độ tốt nhất cho VĐV. Việc tập chay, không thi đấu giao hữu cũng là hạn chế lớn VĐV phải đối mặt nên khó lòng duy trì thể lực”, ông Lê Tấn Hảo, huấn luyện karatedo Hậu Giang, chia sẻ.

Thông tin từ ban huấn luyện các bộ môn, mặc dù VĐV có tập luyện thường xuyên trong thời gian tạm nghỉ nhưng thể lực, kỹ thuật chuyên môn đều có phần sụt giảm so với trước. Hiện ban huấn luyện đang đề ra những bài tập phù hợp nhằm củng cố kỹ, chiến thuật, kết hợp chế độ ăn uống đảm bảo, giúp VĐV lấy lại phong độ, phát huy thế mạnh, sở trường riêng một cách tối đa. Ông Quách Tuấn Cường, huấn luyện viên Đội bóng rổ Xổ số kiến thiết Hậu Giang cho hay, ban huấn luyện đã chia thời gian tập luyện cho tuyến năng khiếu buổi sáng và U17, U19 buổi chiều. VĐV cũng được chia nhỏ các nhóm tập, từ 3-4 VĐV/rổ để hạn chế việc tiếp xúc. Công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19 cho VĐV vẫn được ban huấn luyện chú trọng, đảm bảo giữ sức khỏe tốt để hướng tới nhiều giải đấu lớn trong năm.

Các VĐV đang duy trì chế độ tập luyện ổn định, tâm lý vững vàng, sẵn sàng hướng tới giai đoạn trở lại với những giải đấu đỉnh cao khi dịch bệnh qua đi. Khó khăn là không nhỏ, song với quyết tâm cao, ngành thể dục thể thao tỉnh sẽ chủ động điều chỉnh kế hoạch đào tạo, thi đấu phù hợp với thực tế, đảm bảo VĐV đạt thể lực, phong độ tốt nhất.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>