Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Tuyển Việt Nam vượt khó

11/08/2020 | 09:04 GMT+7

Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ tái khởi động vào tháng 10, gây nhiều khó khăn cho tuyển Việt Nam trong việc hội quân tập luyện khi tình hình Covid-19 vẫn chưa lắng dịu.

Tuyển Việt Nam vẫn mang quyết tâm cao tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Dự kiến, tuyển Việt Nam sẽ tập trung tại Hà Nội từ ngày 14 đến 21-8 để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, nhưng kế hoạch này vẫn chưa chắc chắn. Trở lại vòng loại với mục tiêu bảo vệ ngôi đầu bảng, nên ông Park Hang-seo luôn mong muốn tìm ra những nhân tố tốt nhất và thử nghiệm chiến thuật hiệu quả.

Đội vẫn hy vọng đi sâu và tiếp tục tạo ra bất ngờ, bởi thực tế tuyển Việt Nam vẫn có những lợi thế lớn nhất định. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, các cầu thủ đều có sự tiến bộ nhanh chóng. Các cầu thủ Việt Nam đều mang khát khao được tham dự World Cup, nên họ luôn cố gắng tập luyện tích cực để đạt kết quả tốt. Với 3 trận đấu quan trọng còn lại ở vòng loại, tuyển Việt Nam phải xem đó là những trận chung kết, nỗ lực nhiều hơn để có được chiến thắng. Thời gian qua, ông Park Hang-seo luôn có mặt tại những trận cầu đinh của V.League cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tâm thế sẵn sàng giành vé đi tiếp.

Tuy nhiên, khó khăn cho tuyển Việt Nam không ít bởi đối thủ mạnh bảng G như UAE, Thái Lan hay Malaysia đều đã để thua, buộc họ phải đặt hết quyết tâm ở các trận đấu còn lại vòng loại để đặt chân vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á. Nhưng việc các đội phải nghỉ thi đấu trong thời gian dài sẽ khiến cầu thủ bị ảnh hưởng phong độ, càng trở nên vất vả khi bước vào những vòng đấu quyết định.

Đối với tuyển Việt Nam, khi lịch thi đấu diễn ra đúng theo kế hoạch cũng đem đến nhiều trở ngại, nổi cộm hơn cả là quỹ thời gian chuẩn bị cho các trận đấu trở nên hạn hẹp. Hiện tại, V.League 2020 đang tạm dừng do dịch Covid-19 nên tuyển Việt Nam cũng khó tập trung. Nhiều khả năng tuyển Việt Nam sẽ chỉ có thể tập trung 1 lần vào tháng 10, trước khi kịp đá giao hữu với Kyrgyzstan (8-10) và quyết đấu ngay cùng Malaysia (13-10). Tuyển Việt Nam chắc chắn phải chạy hết tốc lực để hoàn thành thi đấu qua từng trận cam go và thể hiện sức mạnh. Một điểm tích cực là những cầu thủ từng bị chấn thương nặng đã và đang hồi phục tốt, đang tiến bộ rất nhanh chờ ngày trở lại.

Suốt những ngày qua, ông Park liên tục họp bàn với ban huấn luyện và lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhằm tìm khoảng trống hợp lý cho chiến lược vòng loại. Nhưng tất cả phương án bàn bạc đều chỉ đang mang tính tạm thời, khi đều phải trông chờ vào diễn biến của Covid-19. Trong tất cả kế hoạch, Liên đoàn bóng đá Việt Nam và ông Park Hang-seo đều thống nhất chung tay gắng sức tận dụng nguồn sức mạnh nội tại. Không như Malaysia, Indonesia hay UAE đi theo hướng nhập tịch mạnh mẽ để tăng hỏa lực, Việt Nam tạo lợi thế bằng tính đoàn kết của tập thể cùng chí hướng và ăn ý. Trong trường hợp xấu nhất, sự gắn kết và khát vọng của các tuyển thủ sẽ là cơ sở để tuyển Việt Nam vượt qua những khó khăn đến từ đại dịch.

Ông Park đang phải đau đầu điều chỉnh lại toàn bộ chu kỳ huấn luyện cho tuyển Việt Nam. Nếu đội chơi tốt và đi tiếp thì năm 2021 lịch thi đấu sẽ chằng chịt, bởi còn vướng cả AFF Cup. Mức độ dày đặc như vậy, đội tuyển Việt Nam có chịu nổi nhịp độ ấy, cách giải bài toán quá tải ra sao? Đặc biệt, ông sẽ tính toán lại điểm rơi thể lực của đội tuyển, khi phải căng mình đá từ 7-11 trận trong 3 tháng cuối năm. Bài toán hóc búa đặt ra cho ông Park cùng các cộng sự là làm thế nào để các cầu thủ có thể đạt được phong độ ổn định nhất ở những chu kỳ huấn luyện khác nhau.

Đó là những xáo trộn và khó khăn mà tuyển Việt Nam buộc phải thích nghi trong điều kiện bất khả kháng. Nhưng với tinh thần Việt Nam và quyết tâm cao độ, các cầu thủ trẻ sẽ luôn giữ cho mình một cái đầu lạnh, sẵn sàng vượt qua thử thách sắp đối mặt.

H.NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>