Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam sẽ bước tiếp ?

26/01/2021 | 07:47 GMT+7

Giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022 là nhiệm vụ nặng nề cho đội tuyển bóng đá Việt Nam. Liệu thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có thể hiện thực hóa điều này ?

Các cầu thủ Việt Nam không được phép chủ quan, khi Malaysia đang nhập tịch nhiều cầu thủ để gia tăng sức mạnh.

Hơn một năm qua, Covid-19 đã khiến mọi kế hoạch của bóng đá Việt Nam bị đảo lộn, tác động không nhỏ đến thể lực và nền tảng chuyên môn, tâm lý các cầu thủ. Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam dẫn đầu với 11 điểm nên nắm trong tay quyền tự quyết. Đội sẽ còn 3 trận đấu đầy khó khăn phía trước khi chạm trán Malaysia, UAE và Indonesia. Ông Park đặt mục tiêu giúp tuyển Việt Nam thắng 2/3 trận để làm nên kỳ tích lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Để làm được điều này, huấn luyện viên Park Hang-seo luôn cho thấy sự nghiêm khắc khi huấn luyện, lựa chọn những cầu thủ có phong độ ổn định trong đội hình. Quan tâm việc sàng lọc, thử nghiệm cầu thủ mới để tìm được người phù hợp, đúng với ý đồ chiến thuật. Do không có nhiều giải đấu nên ông Park gặp khó trong việc đánh giá phong độ, thực lực của các cầu thủ. Ông đang phải giúp họ thoát khỏi cảm giác thiếu hưng phấn và duy trì sự tự tin trong thi đấu. Bản thân ông Park luôn nỗ lực tiếp cận xu hướng quản lý, chiến thuật hiện đại, bởi thước đo cho sự thành công là kết quả đội bóng mang về.

Qua trận “làm nóng” với U22 Việt Nam, ông Park phần nào kiểm tra được kỹ năng của những cầu thủ. Ông nhìn thấy được tuyển Việt Nam còn tồn tại quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt khả năng thích ứng với sơ đồ chiến thuật mới khi phần lớn cầu thủ vẫn chưa thuộc bài. Khiến tuyển Việt Nam thiếu đi sự gắn kết cần thiết; các tuyến thi đấu không giữ được cự ly đội hình một cách liền lạc, để lộ khoảng trống cho đối thủ tung hoành; khả năng kiểm soát trận thiếu sự chủ động; việc triển khai bóng tấn công, giữ nhịp thi đấu chưa ổn… Ông Park rút ra được nhiều kinh nghiệm nhằm có sự điều chỉnh thích hợp về mặt con người và chiến thuật để khỏa lấp vào những lỗ hổng.

Do chiến thuật tuyển Việt Nam đã bị “bắt bài”, nên yêu cầu duy nhất của ông Park đến thời điểm hiện tại là cầu thủ cần chơi bóng nhanh, các đường chuyền phải có sự chính xác cao và kiểm soát bóng nhiều hơn. Ông ưu tiên sử dụng những cầu thủ có khả năng chơi bóng linh hoạt ở các vị trí, có thể luân phiên thay đổi vai trò, miễn sao đảm bảo được yêu cầu đề ra. Đáng mừng là các cựu binh của tuyển Việt Nam đã trở lại sau chấn thương, mang đến sự yên tâm cho người hâm mộ. Họ đã thể hiện tầm ảnh hưởng của mình bằng những pha xử lý khôn ngoan, gãy gọn và bắt đúng nhịp các đồng đội, dấu hiệu tích cực để tuyển Việt Nam hướng đến kết quả tốt tại vòng loại World Cup sắp tới.

Hiện Malaysia với 9 điểm đang có cơ hội đoạt vé đi tiếp khi đứng thứ hai bảng G, sẽ là đối thủ ngán đường tuyển Việt Nam và nhiệm vụ của thầy trò Park Hang-seo phải chiến thắng Malaysia ở trận đối đầu sắp tới, mang tính then chốt, quyết định cơ hội đi tiếp. Các cầu thủ Việt Nam không được phép chủ quan, khi Malaysia đang nhập tịch nhiều cầu thủ để gia tăng sức mạnh. Người hâm mộ bóng đá nước nhà rất kỳ vọng vào đội tuyển có thể viết tiếp câu chuyện cổ tích còn dang dở, hướng đến giải đấu thành công và ấn tượng.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>