Báo chí góp phần quan trọng kéo giảm tai nạn giao thông năm 2020 và 5 năm qua

13/01/2021 | 08:38 GMT+7

Báo Hậu Giang đạt giải khuyến khích cuộc thi “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2020”

(HG) - Chiều ngày 12-1, tại thành phố Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Lễ trao giải “Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2020”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình và đại diện lãnh đạo các Bộ Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Công an, Hội Nhà báo Việt Nam đến dự.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình (giữa) trao giải nhất cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: NHẬT TÂN

Theo ban tổ chức, giải “Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2020” thu hút trên 500 tác phẩm của 39 cơ quan báo chí cả nước tham gia. Trong đó, có nhiều loạt bài nhiều kỳ, được dày công thực hiện, thông tin đa chiều, làm sâu, làm tận cùng vấn đề và có tính gợi mở cao. Điều này cho thấy, việc truyền thông bảo đảm ATGT không chỉ được các cơ quan báo chí chú trọng thông tin bề nổi mà đã chuyển sang chiều sâu để thông tin một cách đa chiều, chuyển tải lượng thông tin chuyên sâu hơn nên đã góp phần đề xuất, gợi mở những biện pháp, giải pháp hiệu quả, xác thực hơn với thực tiễn bảo đảm trật tự, ATGT.

Cũng theo ban tổ chức, trên cơ sở chủ đề “Đã uống rượu bia không lái xe” của năm ATGT 2020, đã có hàng trăm bài viết tham gia giải ủng hộ, đồng thuận với việc tăng mức xử phạt với hành vi có nồng độ cồn khi lái xe được quy định trong Nghị định 100, cấm tuyệt đối uống rượu bia khi lái xe và hoạt động kiểm soát, xử phạt nghiêm của lực lượng chức năng.

Qua cuộc thi, Ủy ban ATGT Quốc gia chọn và trao 32 giải thưởng cá nhân, gồm: 2 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải ba và 15 giải khuyến khích cho các tác phẩm báo in và báo điện tử. Trong đó, loạt bài: “Thấy gì qua Nghị định 100? của tác giả Dương Phước Thuận - Báo Hậu Giang, đạt giải khuyến khích.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương đóng góp của các cơ quan báo chí, những người làm báo nói chung và các nhà báo trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT nói riêng vì đã góp phần quan trọng trong kéo giảm tai nạn giao thông năm 2020 và 5 năm qua. Đồng thời, cho rằng tác phẩm báo chí đã biến những quy định pháp luật vốn dĩ khô khan, khó hiểu thành những thông điệp dễ nghe, dễ hiểu, dễ làm, giúp bạn đọc và đông đảo Nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, dần hình thành văn hóa giao thông trong toàn xã hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị, năm 2021, các cơ quan báo chí, phóng viên, cộng tác viên tiếp tục quan tâm, gắn bó, chung tay với Ủy ban ATGT Quốc gia, bộ, ngành, địa phương trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho người dân; tích cực tham gia giải để có nhiều bài dự thi hơn, nhiều tác phẩm hay và đạt giải cao hơn.

Cũng tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia phát động giải “Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2021” với chủ đề “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự, ATGT”, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải và hoạt động thực thi pháp luật về trật tự, ATGT; nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng; phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2020.

Lãnh đạo bộ, ngành trao giải Khuyến khích cho cáccá nhân.

Giải “Báo chí tuyên truyền về ATGT” là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2012 đến nay. Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về ATGT trên báo chí cũng như nâng cao nhận thức của Nhân dân, các cấp chính quyền trong thực hiện biện pháp bảo đảm ATGT; đồng thời, ghi nhận, cổ vũ, động viên các cơ quan báo chí, các nhà báo tham gia tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>