Đề nghị Quốc hội xem xét lại các chỉ tiêu giao cho Tòa án

05/11/2019 | 19:47 GMT+7

(HG) - “Năm 2019, những việc cần làm, phải làm, Tòa án nhân dân đã thực hiện và làm hết sức mình nên khi giao chỉ tiêu cho thời gian tới Quốc hội cần cân nhắc”.

Đại biểu Quốc hội Phạm Hồng Phong phát biểu tại Hội trường Quốc hội.

Điều này được ĐBQH Phạm Hồng Phong (tỉnh Hậu Giang), Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, thảo luận tại Hội trường Quốc hội về các vấn đề phòng, chống tội phạm…

Ông Phong nói: “Đối với Tòa án nhân dân tối cao, dự thảo nghị quyết của Quốc hội thời gian tới nên giao tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt trên 88%, án dân sự trên 78%, án hành chính đạt trên 60%; chỉ tiêu giao theo dự thảo của nghị quyết khó có thể đạt được”.

Đại biểu này nói thêm, dự thảo nghị quyết chỉ căn cứ vào tỷ lệ xét xử của 3 năm gần đây để giao chỉ tiêu là chưa xem xét toàn diện và thấu tình đạt lý.

Thống nhất cơ bản về nhiều nội dung trong Báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp, ông Phong nhấn mạnh năm 2019, hệ thống Tòa án thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh hết sức khó khăn, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề nhưng cơ bản các chỉ tiêu Quốc hội giao đều đạt và vượt, đặc biệt là không có trường hợp nào kết án oan sai.

Để đạt được kết quả trên thì toàn hệ thống Tòa án nhân dân đã thực hiện 14 giải pháp đột phá của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đề ra. Tuy nhiên, còn một chỉ tiêu không đạt theo Nghị quyết 37 của Quốc hội là giám đốc thẩm, tái thẩm chỉ đạt 51%, chỉ tiêu giao là 60%…

T.THỨC - H.NGHỊ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>