Khởi công cống ngăn mặn lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long

11/11/2019 | 08:37 GMT+7

(HG) - Cuối tuần qua, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua thực hiện dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé tại xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Hiện tại, đây là công trình ngăn mặn lớn nhất tại vùng ĐBSCL. Tham dự hội nghị có Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và UBND các địa phương nằm trong vùng dự án. Về phía tỉnh Hậu Giang, có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đông đảo đại biểu Trung ương, địa phương và người dân tham dự hội nghị.

Theo đó, dự án cống Cái Lớn có tổng chiều rộng thông nước là 455m, gồm 11 khoang, mỗi khoang rộng 40m và một khoang âu thuyền rộng 15m; còn hệ thống cống Cái Bé có tổng chiều rộng thông nước là 85m, gồm 2 khoang, mỗi khoang rộng 35m và một âu thuyền rộng 15m. Cửa van cống và âu thuyền cả hai cống đều được xây dựng bằng thép, vận hành bằng hệ thống xi lanh thủy lực. Tổng diện tích đất sử dụng cho công trình là 26,75ha; tổng số hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng là 196 hộ, với tổng chi phí đền bù 173 tỉ đồng. Hiện tại, công tác đền bù và giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, đơn vị thi công đang tập kết vật liệu và tiến hành thi công. Dự kiến, công trình cống Cái Lớn - Cái Bé sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2021. Mục đích thực hiện dự án là nhằm kiểm soát nguồn nước mặn, lợ, ngọt; qua đây, giúp người dân ở các tỉnh thuộc bán đảo Cà Mau, nhất là tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Bạc Liêu được sản xuất ổn định và bền vững, hạn chế thấp nhất thiệt hại do tình hình xâm nhập mặn vào mùa khô hàng năm.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cùng tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang và Bạc Liêu thực hiện giao ước giám sát công trình và triển khai các công việc được giao đúng tiến độ.

Ngoài xây dựng công trình cống Cái Lớn - Cái Bé và tuyến đê nối cống Cái Lớn - Cái Bé với Quốc lộ 61 do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 10 làm chủ đầu tư thì Sở NN&PTNT Kiên Giang và Hậu Giang được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư hợp phần mô hình sinh kế và các hoạt động phi công trình trên địa bàn hai tỉnh. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.309,5 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do Bộ NN&PTNT quản lý.

Dịp này, có 3 tập thể và 7 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ NN&PTNT vì có những đóng góp tích cực để dự án sớm được triển khai.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị đơn vị thi công thực hiện đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành đúng thời gian cam kết.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị đơn vị thi công khẩn trương tập kết vật tư để tiến hành thi công dự án theo từng hạng mục như kế hoạch, trong quá trình thi công đảm bảo tính an toàn và chất lượng, đồng thời hoàn thành công trình đúng thời gian đã cam kết. Phấn đấu, dự án cống Cái Lớn - Cái Bé sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 20 tháng thực hiện. Bên cạnh đó, các địa phương nằm trong vùng dự án, nhất là tỉnh Kiên Giang và Hậu Giang tiếp tục phối hợp chặt với Bộ NN&PTNT, cũng như chủ đầu tư dự án trong việc thực hiện các công việc có liên quan để dự án được triển khai thuận lợi và sớm hoàn thành đưa vào sử dụng nhằm phục vụ sản xuất cho người dân được tốt hơn.

 HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>