Nghị quyết số 30 của Quốc hội: Tạo cơ sở pháp lý kịp thời đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19

28/09/2022 | 08:20 GMT+7

(HG) - Ngày 27-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến đối với dự thảo Báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch Covid-19. Tại điểm cầu tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Thu Ánh cùng các sở, ngành có liên quan dự hội nghị.

Tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tại tỉnh, hiện có trên 50 ca bệnh đang được cách ly, điều trị. (Ảnh minh hoạ)

Tại hội nghị, đã thông qua dự thảo Báo cáo đánh giá việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30/2021/QH15 về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, khẳng định Quốc hội ban hành Nghị quyết số 30 đã tạo cơ sở pháp lý vững chắc góp phần đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo điều kiện để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động, linh hoạt chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch bệnh; thể hiện sự tin tưởng, đồng hành cùng Chính phủ trong phòng, chống dịch. Tính đến ngày 11-9-2022, cả nước ghi nhận trên 11 triệu ca mắc, đã có trên 10,3 triệu người khỏi bệnh, trên 43.100 ca tử vong. Tình hình dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Nước ta đã đạt được tỷ lệ bao phủ vắc-xin, tạo miễn dịch cộng đồng. Số ca mắc giảm thấp, giảm mạnh tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. Hệ thống y tế đã được củng cố, các biện pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị, nguồn lực cho y tế đang được triển khai quyết liệt. Tất cả các tỉnh, thành phố đều đã chuyển sang trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128/NQ-CP, Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ. Các tầng lớp nhân dân tin tưởng, đồng lòng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong phòng, chống dịch. Tỷ lệ người dân Việt Nam hài lòng với các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ vào loại cao nhất thế giới 96%. Việt Nam đạt được mục tiêu kiểm soát được dịch Covid-19, đưa đất nước về trạng thái bình thường mới, từng bước phục hồi, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì và chỉ đạo cuộc họp (ảnh: Văn Điệp/TTXVN).

Góp ý dự thảo báo cáo, các địa phương cơ bản thống nhất với dự thảo này. Đồng thời, góp ý thêm vào dự thảo báo cáo một số khó khăn, tồn tại liên quan công tác quản lý nhà nước, cơ chế, chính sách và việc quản lý giá, kiểm soát, giám sát, hướng dẫn mua sắm vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, vắc-xin. Kiến nghị Quốc hội thống nhất kéo dài thời gian thực hiện một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 30 cho đến khi công bố hết dịch. Các giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành thuốc, vắc-xin, trang thiết bị y tế được cấp theo cơ chế đặc thù, đặc cách tại Nghị quyết số 30 được tiếp tục có hiệu lực đến hết năm 2023. Thuốc, vắc-xin, trang thiết bị y tế được cấp trong trường hợp này được mua sắm, sử dụng đến hết thời hạn sử dụng của sản phẩm. Kiến nghị điều chỉnh mức lương cơ bản, tăng phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp phù hợp; có chính sách đặc thù, đãi ngộ đối với lực lượng y tế.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đề nghị tiếp tục làm tốt công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng. Yêu cầu Bộ Y tế bổ sung, làm rõ hơn các vướng mắc về thể chế, trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 30, tiếp thu một số kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương về kéo dài thời gian thực hiện việc gia hạn hiệu lực giấy đăng ký lưu hành thuốc, về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người mắc Covid-19. Đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục góp ý hoàn thiện Báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội về các chính sách phòng, chống dịch Covid-19.

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>