Nhiều đề xuất đối với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
(HG) - Chiều ngày 21-9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng để xem xét báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đại diện tỉnh Hậu Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn cùng lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tham dự.
Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đóng góp ý kiến.
Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long đề xuất 3 phương án. Cụ thể, phương án 1 Phù hợp quy hoạch theo Quyết định 356 (về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030) và Quyết định 326 (về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030). Theo phương án này, chiều dài tuyến lớn nhất 141km (gồm 14km trùng cao tốc trục ngang). Tiết kiệm tài nguyên đất do diện tích giải phóng mặt bằng thấp nhất 750ha do tận dụng được đường cũ. Tổng mức đầu tư thấp nhất 46.200 tỉ đồng. Tuyến có cự ly kết nối đều vào các đô thị lớn (thành phố Sóc Trăng 24km, thành phố Bạc Liêu 25km, thành phố Vị Thanh 35km...), dễ thu hút lưu lượng xe vào đường cao tốc. Hướng tuyến có nhiều kết nối vào đường hiện hữu nên thuận lợi để phân đoạn đầu tư. Để nâng cao hiệu quả khai thác cần cải tạo các cầu hiện hữu tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp.
Phương án 2, Phù hợp quy hoạch theo Quyết định 326 (về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030). Chiều dài tuyến 138km (gồm 14km trùng cao tốc trục ngang). Diện tích giải phóng mặt bằng lớn nhất 900ha. Tổng mức đầu tư cao nhất 61.000 tỉ đồng. Tuyến có cự ly kết nối đều vào các đô thị lớn (thành phố Sóc Trăng 24km, thành phố Bạc Liêu 25km, thành phố Vị Thanh 35km...), dễ thu hút lưu lượng xe vào đường cao tốc. Hướng tuyến có nhiều kết nối vào đường hiện hữu nên thuận lợi để phân đoạn đầu tư.
Phương án 3, theo góp ý của tỉnh Hậu Giang. Chiều dài tuyến ngắn nhất 124km. Diện tích giải phóng mặt bằng 800ha. Tổng mức đầu tư 57.000 tỉ đồng. Kết nối gần về phía thành phố Vị Thanh (10km), xa hơn về thành phố Sóc Trăng (41km), thành phố Bạc Liêu (46km) và các đô thị khác, khó thu hút lưu lượng xe vào đường cao tốc so với các phương án khác. Hướng tuyến ít kết nối vào đường hiện hữu nên phân đoạn đầu tư. Với dự án này, cần xây dựng đường công vụ khi thi công. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn đề xuất chọn phương án 3, bởi khoảng cách ngắn, thuận tiện.
Để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đơn vị tư vấn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét thống nhất chọn phương án tuyến theo hướng tuyến 1. Xem xét thống nhất quy mô dự án giai đoạn 1 với mặt cắt ngang 11,25/12,75m (đoạn đi trùng Quản Lộ - Phụng Hiệp, dài 90km), đoạn còn lại là 15,5/17m (dài 51km). Đồng thời đề xuất thống nhất lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có điểm đầu dự án tại điểm cuối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (nút giao Chà Và), thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối dự án tại điểm giao với đường Vành Đai 3, thành phố Cà Mau (theo quy hoạch). Đồng thời phân chia dự án thành 3 dự án thành phần.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận những đóng góp của địa phương.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật ủng hộ và đánh giá cao những ý kiến đóng góp xác đáng của các địa phương cho dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Thứ trưởng đề nghị trước mắt, phải thực hiện theo Quyết định 326 (về việc phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030). Trên cơ sở đó xem xét phương án 1 và phương án 2 xem phương án nào hiệu quả nhất về kinh tế, an ninh, quốc phòng. Đề nghị cụ thể chi tiết hơn việc đầu tư, nói rõ diện tích thu hồi đất, tính kết nối.
KỲ ANH
- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: “3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số
- Lấy ý kiến góp ý dự thảo chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
- Thủ tướng nêu “1 mục tiêu, 2 phát huy, 3 bảo đảm” trong xây dựng, sửa chữa 170.000 căn nhà để xóa nhà tạm, nhà dột nát đến năm 2025
- Ngày giải phóng vẫn vẹn nguyên trong ký ức
- Phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu nghị quyết đề ra
- Điểm tin sáng 25 – 4: Chuyên gia nói Dự án kênh Funan Techo của Campuchia có thể khiến nước về miền Tây giảm 50%
- Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Hội thao và Hội thi nấu ăn hưởng ứng Tháng công nhân cùng các sự kiện lớn
- Công đoàn Viên chức tỉnh phát động Tháng công nhân 2024, tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các sự kiện lớn
- Agribank Hậu Giang tài trợ 5 tỉ đồng xây dựng Trường Tiểu học Tân Bình 1
- Giải quyết khó khăn trong công tác định giá đất
- Việt Nam còn 5 tỉ phú bám trụ trong top giàu bậc nhất hành tinh
- Mua điện thoại trộm cắp, còn gọi điện yêu cầu chuộc
- Cần xác định rõ định hướng phát triển thế mạnh nông nghiệp của địa phương
- Giá bán chuối xiêm giảm nhẹ
- Giảm 30% tiền thuê đất
- Hậu Giang đoạt 4 huy chương giải jujitsu xuất sắc quốc gia
- Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng cháy, chữa cháy
- Tái cơ cấu đầu tư công để tránh dàn trải, kém hiệu quả
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh