Quân đội sẵn sàng đón bà con từ Trung Quốc về nước

04/02/2020 | 15:54 GMT+7

Thượng tướng Trần Đơn - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - nhấn mạnh điều này tại cuộc họp chiều 3-2 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Thượng tướng Trần Đơn - thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Ảnh: VGP

Theo thượng tướng Trần Đơn, đến thời điểm hiện tại, các đơn vị quân đội đã tiếp nhận hơn 200 bà con trở về từ Trung Quốc trở về. Bà con được bố trí nơi ăn, chốn ở trong doanh trại và sinh hoạt theo tiêu chuẩn của quân đội.

"Như vậy là tương đối tốt, tuy không thể thuận tiện như ở nhà hay ở khách sạn nhưng thế cũng là chấp nhận được, và đặc biệt là bảo đảm điều kiện đặc biệt an toàn về dịch tễ. Điều này không chỉ tốt cho mỗi người dân mà còn tốt cho gia đình và cả cộng đồng xã hội", ông Trần Đơn cho biết.

Khẳng định quân đội sẽ làm hết sức mình, với tinh thần tất cả vì sức khỏe của đồng bào, thượng tướng Trần Đơn cho biết thêm hiện toàn quân đã chuẩn bị sẵn sàng hàng vạn chỗ ở trong doanh trại, khi bà con từ vùng dịch về nước sẽ được tiếp đón chu đáo.

Đồng thời, quân đội sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ quan liên quan để theo dõi, chăm sóc sức khỏe, tiến hành khám sàng lọc nhằm sớm phát hiện những người mắc bệnh để tổ chức điều trị theo quy định, còn những người không mắc bệnh thì sớm được về với gia đình.

Chống 'giặc nCoV': Trách nhiệm lớn nhất là của địa phương

Chiều 3-2, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo, các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thống nhất nhận định rằng dịch bệnh này còn diễn biến phức tạp ở Trung Quốc và có thể lan nhanh ra nhiều nước.

Đối với mỗi người dân Việt Nam, biện pháp hiệu quả nhất để chủ động phòng chống dịch bệnh lúc này là mỗi người cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế về sử dụng khẩu trang, vệ sinh cá nhân, tránh tụ tập, tiếp xúc những nơi đông người… để tự bảo vệ mình.

Còn đối với cơ quan chức năng thì biện pháp mạnh nhất lúc này là phải kiểm soát chặt chẽ những người nhập cảnh từ vùng có dịch; tổ chức cách ly, khoanh vùng, dập dịch theo phương châm 4 tại chỗ; những người nghi nhiễm phải được cách ly tuyệt đối và triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm ngăn chặn không cho dịch bệnh lan ra ngoài cộng đồng, dễ dẫn tới mất kiểm soát.

Các ý kiến cũng thống nhất rằng về quy định, chúng ta đã có đủ, ngành y tế cũng cam kết triển khai các biện pháp hỗ trợ cho các địa phương về kỹ thuật, thuốc men, trang thiết bị y tế phục vụ điều trị…, do đó vấn đề quan trọng nhất lúc này là tổ chức thực hiện.

Trách nhiệm lớn nhất thuộc về cấp ủy, chính quyền địa phương. Ban Chỉ đạo quốc gia sẽ tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm công tác phòng chống nCoV.

 

Theo Chinhphu.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>