Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp xúc với hơn 350 cử tri ở Hậu Giang

30/09/2024 | 14:51 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 30 - 9, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Ngã Bảy, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hậu Giang có buổi tiếp xúc với hơn 350 cử tri thành phố Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, Châu Thành và Châu Thành A trước Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khoá XV.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn (thứ 2 từ trái qua) và các đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hậu Giang.

Cùng dự, có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương.  

Thông tin với cử tri, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang cho biết, Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 21-10-2024 và dự kiến bế mạc vào ngày 30-11-2024. Tại kỳ họp này, Quốc hội thực hiện một số nội dung chính, như xem xét thông qua 16 luật, 2 nghị quyết; cho ý kiến 12 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Quốc hội, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Trước và sau Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội Khóa XV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri tại 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, với tổng số 3.030 cử tri tham dự, có 120 lượt cử tri phát biểu và ghi nhận được 223 ý kiến, kiến nghị. Trong đó, có 10 nội dung liên quan đến các bộ, ngành Trung ương.

Đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang đã nhận được 6 văn bản trả lời ý kiến cử tri của bộ, ngành Trung ương trả lời 6/6 kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ bảy, đạt 100%; 1 văn bản của UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương trả lời 2/2 ý kiến, kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ bảy, đạt 100%.

Cử tri thành phố Ngã Bảy phát biểu ý kiến.

Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu đã ghi nhận 8 ý kiến của cử tri ở nhiều nội dung khác nhau. Theo đó, về lĩnh vực giáo dục, cử tri cho rằng nên có chính sách được nghỉ hưu theo nhu cầu cho giáo viên mầm non ở độ tuổi 55; chương trình sách giáo khoa nên thống nhất cả nước để khắc phục nhiều bất cập trong việc sử dụng nhiều bộ sách khác nhau như hiện nay; chương trình giáo dục quá nặng nề cần giảm tải để giảm áp lực học tập cho học sinh...  

Nhiều cử tri cũng có ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa cao, bởi tình trạng thiếu thuốc vẫn còn, chất lượng thuốc bảo hiểm y tế và thuốc khám bệnh dịch vụ khác nhau; giá phòng bệnh dịch vụ quá cao nhưng chất lượng dịch vụ không tương xứng; nên chăng có chính sách miễn viện phí cho đối tượng chính sách và hộ nghèo.

Lãnh đạo tỉnh trả lời ý kiến cử tri.

Cử tri còn đề nghị bộ, ngành có liên quan xem xét sửa đổi, bổ sung hay quy định lại số tiền người dân tham gia mua bảo hiểm xã hội, khi nhận lại một lần ít nhất phải đúng với số tiền người dân đã tham gia đóng trước đó. Ngành bảo hiểm nên có trách nhiệm cập nhật đầy đủ thông tin của các loại hình bảo hiểm người dân tham gia trên app VssID và nên có tin nhắn thông báo người dân tiện theo dõi việc đóng phí hàng tháng, hàng năm.

Một số cử tri còn băn khăn trước thực trạng hiện nay, khi người dân bị thu hồi đất bởi các dự án thì giá đất bồi hoàn còn thấp, họ khó mua lại diện tích đất tương ứng. Kiến nghị các bộ, ngành nên quy định thêm về việc hỗ trợ di dời, tiền trợ cấp cho người dân từ 6 tháng đến 1 năm để họ ổn định chổ ở, cuộc sống… Qua các ý kiến liên quan đến địa phương, đều được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành tỉnh trả lời thoả đáng tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, thời gian tới, Hậu Giang tiếp tục quan tâm tháo gỡ cho người dân và doanh nghiệp trong vấn đề sản xuất, kinh doanh, nhất là về thủ tục hành chính; tiến hành rà soát và bãi bỏ những quy định không phù hợp; quan tâm cập nhật những quy định mới của pháp luật để thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính cho đồng bộ. 

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà cho công đoàn viên, người lao động.

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn, tỉnh tiếp tục quan tâm chăm lo cho đội ngũ thầy cô giáo trong năm học mới và công tác sửa chữa trường lớp nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo Nghị quyết của Quốc hội, góp phần nâng cao trình độ học vấn cho người dân. Đồng thời, quan tâm chăm lo đội ngũ y bác sĩ để làm tốt hơn công tác chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân.

Ông Trần Thanh Mẫn lưu ý, lãnh đạo địa phương quan tâm thực hiện tốt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Bên cạnh công tác chuẩn bị đại hội, tỉnh cần quan tâm đến thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Riêng những vấn đề cử tri ý kiến thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ tại buổi tiếp xúc, ông Trần Thanh Mẫn cho biết sẽ tiếp tục được tổng hợp báo cáo tại Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV sắp tới.  

Công đoàn viên, người lao động nhận quà của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng 100 phần quà, mỗi phần 1 triệu đồng cho công đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Ngã Bảy, huyện Phụng Hiệp, Châu Thành và Châu Thành A.

 

MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>