“Công tác xã hội Việt Nam chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển”

24/03/2023 | 17:10 GMT+7

(HGO) – Ngày 24-3, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Hậu Giang tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Công tác xã hội Việt Nam chuyên nghiệp, sáng tạo và phát triển”. Dự tọa đàm có ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; ông Đinh Văn Hồng, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố.

Diễn giả chia sẻ về mô hình, cách làm trong hoạt động công tác xã hội.

Các đại biểu đã được nghe thạc sĩ Ngô Thị Thanh Thúy, Phó trưởng Bộ môn Xã hội học, Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn (Trường Đại học Cần Thơ) sơ lược về sự phát triển công tác xã hội ở Việt Nam và giới thiệu một số mô hình tiêu biểu phát triển công tác xã hội trong thời gian qua. Qua đó, giúp các đại biểu hiểu rõ hơn về công tác xã hội.

Ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trao bằng khen cho đại diện các tập thể.

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã nêu những thuận lợi cũng như những khó khăn trong phát triển công tác xã hội trên địa bàn tỉnh như được đầu tư Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; mạng lưới công tác xã hội của tỉnh từng bước phát triển: có 13 bệnh viện, trung tâm y tế có phòng hoặc tổ công tác xã hội, có 117 cộng tác viên; ngành giáo dục và đào tạo đã bố trí 317 giáo viên kiêm nhiệm công tác xã hội tại trường học từ bậc tiểu học đến THCS. Các huyện, thị xã, thành phố đều có người kiêm nhiệm làm công tác xã hội; mỗi xã, phường, thị trấn có 1 cộng tác viên công tác xã hội được hưởng phụ cấp bằng một lần mức lương cơ sở của Chính phủ quy định. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một số khó khăn như chưa có cơ sở trực tiếp đào tạo công tác xã hội; chưa có chức danh chuyên môn về công tác xã hội trong cơ cấu nhân sự y tế; nhân lực phục vụ cho công tác xã hội trong trường học còn khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn; nhân sự làm công tác xã hội ở các cơ sở giáo dục công lập chủ yếu là giáo viên kiêm nhiệm. Các diễn giả cũng đã đề xuất những giải pháp để thực hiện tốt công tác xã hội trong thời gian tới.

Báo cáo tọa đàm cũng thông tin hiện nay toàn tỉnh có 31.696 người nhận trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng. Nhằm góp phần chăm lo đủ đầy hơn cho các đối tượng bảo trợ xã hội, những người yếu thế, thời gian qua các hoạt động an sinh xã hội được các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện đa dạng với hình thức có sức lan tỏa sâu rộng. Cụ thể, như các hoạt động chăm lo tết người nghèo, nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam, tết yêu thương cho trẻ em mồ côi và phụ nữ di cư hồi hương, chương trình mẹ đỡ đầu, chương trình cảm thông và chia sẻ, vì đàn em thân yêu, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh nghèo… Với tổng kinh phí gần 410 tỉ đồng.

*Dịp này, có 4 tập thể và 6 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có đóng góp tích cực trong hoạt động trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Tin, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>