Đầu tháng 11 trình dự thảo đề án về nông nghiệp và môi trường

16/10/2020 | 23:38 GMT+7

(HGO) - Đây là đề nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo tiến độ thực hiện đề án Hậu Giang xanh và đề án phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, vào chiều ngày 16-10. Tham dự góp ý kiến phản biện, có Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQ) tỉnh, các hội đoàn thể tỉnh.  

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Tài chính có cơ cấu tài chính, thống nhất phương án hỗ trợ chi phí xử lý rác.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, đến nay tiến độ góp ý đề án cơ bản ổn, còn trình tự thủ tục thì đang phối hợp với Sở Tư pháp để thực hiện. Sở đang xây dựng chỉ thị, kế hoạch triển khai thực hiện và chuẩn bị tổ chức hội thảo lấy ý kiến đóng góp. Còn theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, dự thảo đề án đã gửi Sở Tư pháp thẩm định và gửi UBND tỉnh theo yêu cầu. Đến nay, đề án đã hoàn thiện dự thảo lần 2 theo đóng góp của đại biểu, dự kiến sẽ trình dự thảo vào ngày 5-11 tới.

Qua báo cáo tóm tắt các đề án, UBMTTQ và các hội đoàn thể đều thống nhất với dự thảo đề án. Tuy nhiên, để đề án Hậu Giang xanh thực hiện mang tính bền vững thì không làm theo phong trào mà nên có phân bổ kinh phí hỗ trợ thực hiện các mô hình mang tính liên tiếp. Với đề án phát triển nông nghiệp, ngoài các sản phẩm chủ lực nên quan tâm đầu ra sản phẩm. Đồng thời, để nông nghiệp phát triển bền vững, toàn diện thì phải đảm bảo 3 yếu tố chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản. Bên cạnh đó, quan tâm thêm cơ chế chính sách để hộ gia đình phát triển và mở rộng thêm đối tượng hưởng thụ đề án.

Theo Tỉnh đoàn, để góp phần bảo vệ môi trường nên có kinh phí hỗ cho chương trình ngày thứ bảy tình nguyện và chủ nhật xanh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó tập trung vào đóng góp cho nội dung đề án và kinh phí thực hiện đề án. Để đảm bảo tiến độ, sau ngày 25-10 đề nghị tổ chức hội thảo lấy ý kiến các ngành, nhà khoa học, sau đó hoàn thiện nội dung đề án gửi Sở Tư pháp thẩm định. Đối với đề án nông nghiệp thì mục tiêu chính của đề án làm thế nào cho người dân thấy lợi ích, hiệu quả khi tham gia vào hợp tác xã. Ưu tiên ngành hàng chủ lực của tỉnh và trên cơ sở mục tiêu tiếp tục nhân rộng mô hình của hợp tác xã để sản xuất nông nghiệp đạt theo định hướng đề ra. Trong nhiệm vụ và giải pháp, thống nhất mỗi hợp tác xã có 2 cán bộ tham gia quản lý. Về giải pháp tài chính nên bổ sung hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay. Theo đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm trong đề án và UBMTTQ tham gia tuyên truyền, giám sát phản biện xã hội, đồng thời phối hợp ngành nông nghiệp đề xuất lựa chọn sản phẩm tham gia đề án. Chậm nhất đến ngày 5-11 trình dự thảo đề án.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>