Gỡ khó các công trình giao thông trọng điểm

16/02/2024 | 20:21 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 16-2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các Công trình, Dự án Quan trọng Quốc gia, Trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp Phiên thứ 9 của Ban Chỉ đạo nhằm thảo luận, đánh giá tình hình, đề xuất giải pháp rút ngắn tiến độ các công trình, dự án, đảm bảo chất lượng, kỹ - mỹ thuật công trình, đảm bảo, an toàn lao động, vệ sinh, cảnh quan môi trường. Đồng thời, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng vốn ODA, việc nghiên cứu sử dụng cát biển vào xây dựng các công trình giao thông…

Quang cảnh phiên họp tại điểm cầu Hậu Giang.

Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng Quốc gia, Trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Dự họp tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo sở, ngành có liên quan của tỉnh.

Năm 2023, với sự nỗ lực của các ngành, địa phương trong đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, kết quả giải ngân vốn đầu tư công ghi nhận đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2024, với 657 ngàn tỉ đồng vốn bố trí cho đầu tư phát triển, trong đó có 34 dự án trọng điểm về giao thông vận tải, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu giải ngân 95% vốn đầu tư công để sớm đưa các công trình, dự án vào khai thác, sử dụng, qua đó tạo động lực, không gian phát triển mới cho nền kinh tế đất nước.

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương tinh thần của các địa phương, các ngành, các chủ đầu tư, nhà thầu, nhà tư vấn và Nhân dân có dự án đi qua đã có nhiều nỗ lực, triển khai đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng của các công trình, dự án trọng điểm về giao thông vận tải, trong đó các tuyến cao tốc hoàn thành sẽ giúp giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh hàng hóa, tạo sức bật mới cho sự phát triển của khu, cụm công nghiệp.

Được xác định là năm tăng tốc của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các ngành, địa phương hoàn thành nhanh các thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật, kịp thời tham mưu, sửa đổi thông tư, nghị định phù hợp với thực tế, tạo hành lang thông thoáng cho quá trình đầu tư. Đồng thời, linh hoạt trong khâu giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguyên vật liệu cho xây dựng, đẩy nhanh tiến độ gắn với đảm bảo chất lượng các công trình, dự án.

Tin, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích