Khai thác tiềm năng điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

24/11/2020 | 16:05 GMT+7

(HGO) - Ngày 24-11, Sở Công thương phối hợp với Trung tâm phát triển sáng tạo Xanh và Công ty Điện lực Hậu Giang tổ chức hội thảo chuyên đề Kết hợp sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và Điện mặt trời áp mái.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực năng lượng trong và ngoài tỉnh.

Hậu Giang được xác định là tỉnh có thế mạnh về phát triển năng lượng mặt trời. Theo thống kê số giờ nắng bình quân từ 2.200-2.500h/năm. Ngoài ra, tỉnh còn có 2 khu công nghiệp, 8 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tổng diện tích quy hoạch hơn 1.000ha. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có diện tích quy hoạch 5.200ha. Đây là một lợi thế không nhỏ để tỉnh kết hợp phát triển điện mặt trời với sản xuất nông nghiệp.

Buổi hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia trong ngành năng lượng, đã đánh giá thực trạng, tiềm năng và đề ra giải pháp phát triển điện mặt trời áp mái. Đồng thời, giới thiệu và kêu gọi đầu tư và đề xuất các giải pháp thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch, bền vững, đặc biệt là phát triển điện mặt trời phân tán và kết hợp sản xuất nông nghiệp tại Hậu Giang. Hội thảo còn ghi nhận 5 lượt ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh xung quanh các vấn đề về tìm hiểu đầu tư phát triển điện mặt trời mái nhà, các cơ chế, chính sách cũng như các quy định có liên quan xung quanh việc đầu tư hệ thống tại các công ty, xí nghiệp cũng như kết hợp quy mô trang trại.

Ký kết bản ghi nhớ phối hợp giữa Sở Công thương, Trung tâm phát triển sáng tạo Xanh,  Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư công nghệ Ecotech Việt Nam tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh quan điểm phát triển năng lượng tái tạo, điện mặt trời gắn với phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh là phải phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và điều kiện tự nhiên và phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị sau hội thảo này Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Điện lực Hậu Giang và các sở, ngành, địa phương tăng cường phổ biến các chính sách khuyến khích phát triển điện năng lượng mặt trời của Nhà nước. Tích cực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp và các hộ gia đình thực hiện dự án điện mặt trời nói chung và điện mặt trời trên mái nhà nói riêng. Khuyến khích các nhà đầu tư, sản xuất kinh doanh, các tổ chức quốc tế và trong nước tham gia đầu tư vào thị trường điện mặt trời tại Hậu Giang, cung cấp các giải pháp hợp lý để khuyến khích sử dụng điện mặt trời áp mái nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Tin, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>